กระสือ ผีในตำนานที่อยู่คู่สังคมไทยมายาวนาน

กระสือ ผีในตำนานที่อยู่คู่สังคมไทยมายาวนาน

กระสือสาวกระสือ คือผีที่อยู่ในความเชื่อและตำนานพื้นบ้านของไทยมาเป็นเวลายาวนาน โดยเฉพาะในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ ภาคอีสานของประเทศ เชื่อกันว่ากระสือจะสิงร่างอยู่ในมนุษย์เพศหญิง บางความเชื่อว่าเป็นหญิงสาว บางความเชื่อว่าเป็นหญิงแก่ แต่เข้าใจตรงกันว่ากระสือจะออกหากินในเวลากลางคืน โดยการถอดหัวออกจากร่าง โดยมีตับไตไส้พุงห้อยตามหัวออกไปด้วย อาหารของกระสือมีความเชื่อว่ากินตับไตไส้พุงของมนุษย์ บ้างก็ว่ากินอุจจาระของมนุษย์ และกลิ่นคาวเลือดจะดึงดูดกระสือให้ลอยไปหา และระหว่างที่ลอยไปมาหาหาเหยื่อนั้น จะเห็นเป็นดวงไฟกระพริบช้า ๆ สีแดงบ้าง สีเขียวบ้าง โดยบ้านเราเชื่อว่าไม่สามารถขับไล่วิญญาณกระสืออกจากร่างของคนที่ถูกสิงอยู่ได้ เพราะคนผู้นั้นได้ถูกวิญญาณร้ายสิงโดยสมบูรณ์แล้ว และเมื่อกระสือจะตายจะต้องหาทายาทด้วยการคายน้ำลายใส่ปากของทายาทซะก่อนจึงจะตายได้ โดยภาพกระสือที่คนไทยคุ้นเคยนั้น มาจากหนังเรื่อง “กระสือสาว” ที่ออกฉายในปีพ.ศ. 2516

ซึ่งความเชื่อเกี่ยวกับผีที่ถอดหัวออกจากร่างได้นี้ไม่ได้มีเฉพาะแค่ในไทยเท่านั้น แต่ยังมีตำนานผีในลักษณะเดียวกันนี้ในประเทศมาเลเซีย เรียก ผีที่ลักษณะถอดหัวออกมาได้นี้ว่า “ฮันตูปินังกาลัน” หรือ “ปินังกาลัน” ซึ่งก็ยังเป็นเพศหญิงอยู่เช่นเดียวกับไทย แต่จะต้องใช้น้ำมันมนต์ในการถอดหัวออกจากร่าง สีของดวงไฟเป็นสีเหลือง และออกล่าผู้คนดุร้ายกว่าผีกระสือในความเชื่อของไทย

กระสือและที่ญี่ปุ่นเองก็มีเรื่องเล่าว่ามีซามูไรพบปีศาจที่สามารถถอดหัวออกจากร่างได้และล่องลอยไปมาบริเวณภูเขา เรียกปีศาจนั้นว่า นุเกะ-คุบิ หรืออีกตำนานเรียกว่า ไมคุบิ เล่ากันว่าคืนหนึ่งมีซามูไร 3 ตนที่นิสัยไม่ดีนักทะเลาะกันอยู่ที่ริมทะเล และลงท้ายด้วยการตัดคอของแต่ละคนจนตายกันหมด ตั้งแต่นั้นมาในคืนเดือนเพ็ญจะปรากฎศีรษะสามหัวหรือเห็นเป็นแค่ดวงไฟ 3 ดวง ลอยไปลอยมา

ในปีค.ศ. 2016 นี้ ผู้กำกับและนักแสดงชื่อดัง บิณฑ์ บันลือฤทธิ์  ได้ปลุกตำนานผีกระสือให้กลับมาหลอนอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ได้เพิ่มความฮาและขอแนะนำให้รู้จักกับ “กระสู” ซึ่งก็คือกระสือในร่างของผู้ชายกันบ้าง จะออกมาเป็นยังไง จะน่ากลัวเหมือนตำนานดั้งเดิมหรือไม่ หรือจะฮาขนาดไหน ติดตามได้ในหนังหลอนที่เรียกเสียงฮารับต้นปี “กระสือครึ่งคน” 21 มกราคมนี้

กระสือครึ่งคน