การทุ่มเทของนักแสดงใน “พันท้ายนรสิงห์”

การทุ่มเทของนักแสดงใน “พันท้ายนรสิงห์”

ในหนังเรื่อง “พันท้ายนรสิงห์” นั้น อย่างที่รู้กันดีว่าเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสมัยโบราณ เรื่องสถานที่ถ่ายทำ เสื้อผ้า หน้าผมนั้น ทางผู้สร้างและผู้กำกับก็ได้พยายามศึกษาและรวบรวมข้อมูลเพื่อให้เกิดความสมจริงมากที่สุด รวมถึงบทหนังก็ใช้ถ้อยคำโบราณ เลือกใช้ภาษาที่สละสลวย แต่นอกจากสิ่งเหล่านี้แล้วความทุ่มเทของนักแสดงที่ได้รับคัดเลือกให้รับบทบาทนั้น ๆ ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพื่อให้เข้าถึงบทบาทของตัวละคร มาดูกันว่านักแสดงนำต้องทุ่มเทในการฝีกฝนอะไรบ้าง

 

พันท้ายนรสิงห์

พงศกร เมตตาริกานนท์ รับบท พันท้ายนรสิงห์ หรือ สิน

พระเอกของเรื่องอย่างหนุ่มเต้ยนั้น หลายคนคงไม่รู้ว่านี่คือผลงานการแสดงเรื่องแรกของนักแสดงหนุ่ม เพียงแต่เพิ่งได้ออกฉายเท่านั้น เรื่องนี้หนุ่มเต้ยต้องทุ่มเทสุดตัวทั้งเรื่องเรียนการแสดงเพิ่มเติม คิวบู๊ ศิลปะการฟันดาบ ต่อยมวย ขี่ม้า และหัวใจสำคัญของเรื่องคือการรับบทเป็นพันท้ายของเรือพระที่นั่ง หนุ่มเต้ยได้เรียนการพายเรือและคัดท้ายเรือพระราชพิธี จากครูในแผนกเรือราชพิธี กองทัพเรือ เพื่อความถูกต้องและความสง่างามของท่าทางในบทบาทพันท้าย

 

พระเจ้าเสือ

พันโทวันชนะ สวัสดี รับบท พระเจ้าเสือ

ถึงแม้ว่าจะเคยรับบทเป็นสมเด็กพระนเรศวรมหาราชมาก่อน เคยฝึกคิวบู๊ การฟันดาบและขี่ม้ามาอย่างเข้มข้นแล้ว อีกทั้งชีวิตจริงยังเป็นทหารอีก แต่ในเรื่องนี้ ผู้พันเบิร์ดจะต้องฝึกการต่อยมวยเพิ่มเติมด้วย โดยเป็นการไปฝึกต่อยกับนักมวยจริง ๆ ถึงขั้นได้รอยฟกช้ำ เขียวจ้ำกลับบ้านกันเลยทีเดียว

 

นวล

พิมพ์ดาว พานิชสมัย รับบท นวล

หลายคนอาจคุ้นหน้าสาวมัดหมี่มาจากละครเวทีเรื่อง สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิเคิล แต่สำหรับด้านละครและหนังแล้วเรื่องพันท้ายนรสิงห์นี้ก็เป็นเรื่องแรกของนักแสดงสาวเสียงดีคนนี้เหมือนกับพระเอกของเรื่อง โดยบทแม่นวลที่มัดหมี่ได้รับนั้น เนื่องจากเป็นสาวชาวบ้าน จะต้องทั้งทำนา ขี่ควาย ร้องฉ่อย ซักผ้าแบบโบราณ พายเรือ ฝัดข้าว ขี่ม้า ดังนั้นสาวมัดหมี่จึงต้องไปฝึกฝนสิ่งเหล่านี้เพื่อให้เข้าถึงบทบาทมากที่สุด เรียกได้ว่าโหดหินไม่แพ้นักแสดงชายเหมือนกัน

 

นอกจากเหล่านักแสดงนำที่ต้องทุ่มเทฝึกฝนให้กับบทบาทที่ตัวเองได้รับอย่างเต็มที่แล้ว นักแสดงสมทบและฝีพายก็ต้องได้รับการฝึกฝนอย่างถูกต้อง เพราะจะต้องพายเรือให้ถูกต้องตามแบบแผน สวยงามและมีระเบียบ เพื่อให้ได้ภาพที่ออกมาสมจริงมากที่สุด อย่าลืมเข้าไปชมความงดงามของศิลปะและวัฒนธรรมที่ถ่ายทอดผ่านหนังเรื่องนี้ในวันที่ 30 ธันวาคม ทั่วประเทศไทย