จุดเริ่มต้นของ “FROM BANGKOK TO MANDALAY” ถึงคน..ไม่คิดถึง

จุดเริ่มต้นของ “FROM BANGKOK TO MANDALAY” ถึงคน..ไม่คิดถึง

ใครจะเชื่อว่าจากไอเดียอยากทำหนัง Road Movie เล็กๆ ในประเทศเมียนมาร์ของผู้กำกับ ชาติชาย เกษนัส ที่ได้ไปท่องเที่ยวในเมียนมาร์และชื่นชอบในทัศนียภาพและวิถีชีวิตของชาวเมียนมาร์ และจากความประทับใจในเสียงดนตรีของ Thar Nge นักเรียนในโรงเรียนดนตรีคีตมิตรของเมียนมาร์นั่นเอง จะกลายเป็นจุดเริ่มต้นของหนังร่วมทุนไทย – เมียนมาร์ที่เกิดเป็นกระแส Talk of The Town ในเมียนมาร์ที่นอกจากจะเป็นหนังที่ใช้งบสร้างสูงกว่าเรื่องไหนๆ ของเมียนมาร์แล้ว “FROM BANGKOK TO MANDALAY” ถึงคน..ไม่คิดถึง ยังได้ซุปเปอร์สตาร์ในวงการบันเทิงของเมียนมาร์ถึง 3 คนรับหน้าที่แสดงนำในครั้งนี้ด้วย

Road Movie

ความตั้งใจแรกของ ชาติชาย เกษนัส ในการทำหนังเรื่องนี้ก็คือ เป็น Road Movie เล็กๆ ถ่ายทอดการเดินทางในเมียนมาร์โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Demo เพลง Faraway so close ของ Thar Nge นักเรียนในโรงเรียนดนตรีคีตมิตร ที่ผู้กำกับตั้งใจจะให้เขามาแคสเป็นพระเอกของเรื่องนี้ด้วยตัวเองด้วย แต่เมื่อไอเดียนี้ถูกใจบริษัทผลิตหนังของเมียนมาร์ เรื่องจึงได้ถูกพัฒนาให้ใหญ่ขึ้นและได้มีการนำ 3 ซุปเปอร์สตาร์ของเมียนมาร์มารับบทนำในเรื่องนี้ ซึ่งได้แก่ นักร้องฮิปฮอปชื่อดัง ไซ ไซ คำ แลง ตามมาด้วย นางเอกอันดับหนึ่ง วุดมนชเว ยี และพระเอกอันดับหนึ่ง เน โต  เกิดเป็นความตื่นเต้นและเฝ้ารอชมผลงานของแฟนๆ ในเมียนมาร์เป็นอย่างมาก

The Voice Thailand

และเมื่อทางฝั่งเมียนมาร์ได้คัดเลือกนักแสดงเรียบร้อยแล้ว ก็มาถึงการหานางเอกของเรื่องจากฝั่งประเทศไทยกันบ้าง โดยคาแรคเตอร์ของปิ่น นางเอกของเรื่องนั้น ผู้กำกับได้วางเอาไว้ให้เธอเป็นนักดนตรีที่ออกเดินทางไปทั่วเมียนมาร์เพื่ออ่านจดหมายของคุณย่า ชาติชาย เกษนัส จึงมองหานักแสดงสาวหรือนักดนตรีสาวหน้าใหม่ที่จะมารับบทนี้ และเมื่อได้เห็นสาวเสียงดีจากเวที The Voice Thailand ตุ๊กตา จมาพร แสงทอง ที่ตรงตามคาแรคเตอร์ตัวละคร ผู้กำกับจึงได้วางตัวสาวเสียงดีคนนี้เอาไว้ แต่น่าเสียดายที่ช่วงนั้นสาวตุ๊กตาไม่อยู่ในประเทศ จึงพลาดโอกาสร่วมงานกันไปอย่างน่าเสียดาย แต่ต่อมาก็ได้ น้ำหวาน พิไลพร สุบินชุมภู สาวหน้าหวานที่เราพอจะคุ้นหน้ากันจาก Music video เพลงฮิตหลายๆ เพลงมารับบทปิ่น นางเอกของเรื่องนี้

ถึงคน..ไม่คิดถึง

“FROM BANGKOK TO MANDALAY” ถึงคน..ไม่คิดถึง ถ่ายทำในเมียนมาร์เป็นส่วนใหญ่ โดยเป็นการเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในอดีตเมื่อ 50 ปีที่แล้วผ่านการอ่านจดหมายตามสถานที่ที่มันถูกเขียนขึ้น ซึ่งการรวมตัวของซุปเปอร์สตาร์ของเมียนมาร์ทั้ง 3 คนนี้ ก็ทำให้การถ่ายทำนั้นเต็มไปด้วยบรรยากาศคึกคัก เต็มไปด้วยเหล่าแฟนคลับที่มาคอยต้อนรับและคอยให้กำลังใจนักแสดงที่พวกเขาชื่นชอบกันอย่างเนืองแน่น

การเดินทางอ่านจดหมายของคุณย่าในครั้งนี้ที่เมียนมาร์ของปิ่นจะจบลงอย่างไร เกิดอะไรขึ้นเมื่อ 50 ปีที่แล้วจนทำให้คุณย่าของเธอไม่เปิดอ่านจดหมายที่ส่งมานี้เลยสักฉบับเดียว เรื่องราวในอดีตและการออกเดินทางในปัจจุบันจะทำให้ปิ่นได้รับคำตอบอย่างไรบ้าง ออกเดินทางไปพร้อมกันใน “FROM BANGKOK TO MANDALAY” ถึงคน..ไม่คิดถึง เข้าฉายในไทย 10 พฤศจิกายน นี้