ชาร์ลส์ เอ็ม ชูลซ์ กับการให้กำลังใจผ่านเหล่าตัวละครชาว Peanuts

ชาร์ลส์ เอ็ม ชูลซ์ กับการให้กำลังใจผ่านเหล่าตัวละครชาว Peanuts

เราคุ้นตากับสนูปี้เจ้าสนุนัขบีเกิ้ลที่มักจะมีวีรกรรมการผจญภัยที่สนุกสนานและเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ แต่นอกจากเจ้าสุนัขที่แสนจะฉลาดตัวนี้แล้ว ชาร์ลส์ เอ็ม ชูลซ์ ได้สร้างสรรค์ตัวละครชาว Peanuts ตัวอื่น ๆ อีกเพื่อมาเติมเต็มจินตนาการของเขา และเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับแฟนนักอ่านของเขาด้วย

ชาร์ลี บราวน์

ชาร์ลี บราวน์

เด็กผู้ชายขี้แพ้ที่มักถูกเพื่อน ๆ มองว่าขี้แหย ขี้กลัว มักจะโดนเด็กคนอื่นแกล้งอยู่เสมอ เด็กชายอาจจะถูกมองว่าเป็นคนขี้แพ้ แต่จริง ๆ แล้ว ชาร์ลีนั้นเป็นผู้ชนะคนหนึ่ง เพราะการที่ชาร์ลีไม่เคยยอมแพ้นั่นเอง ไม่ว่าว่าวที่ตั้งใจให้ลอยสูงขึ้นไปบนฟ้าจะลอยไปติดที่ต้นไม้กี่ครั้ง การแพ้เกมเบสบอลติดกันกี่หน ชาร์ลีก็ยังคงมุ่งมั่นฝึกฝนตัวเองต่อไป  หรือแม้ว่าจะได้รับคำแนะนำแบบประชดประชัน ขวานผ่าซากจากลู่ซี่มากมายแค่ไหน แต่ชาร์ลีก็มองโลกในแง่ดีและก้าวผ่านมันมาได้ ดังนั้นตัวละครชาร์ลีจึงเป็นเหมือนคนที่คอยให้กำลังใจผู้อ่านอยู่เสมอ เพราะในโลกแห่งความเป็นจริง เราเคยแพ้มากกว่าเด็กชายชาร์ลีซะอีก ลองมองแบบชาร์ลีแล้วยิ้มรับมันสิ นี่คือสิ่งที่ ชูลซ์ บอกผ่านตัวละครนี้มายังผู้อ่านของเขานั่นเอง

สนูปี้

สนูปี้

สุนัขบีเกิ้ลที่เป็นเพื่อนสนิทของชาร์ลี คอยรับฟังเรื่องราวต่าง ๆ ของเด็กชายและให้คำแนะนำ เป็นกำลังใจให้ชาร์ลีอยู่เสมอ แล้วบางครั้งผู้แต่งยังใส่มุกตลกล้อเลียนเสียดสีสังคมผ่านตัวละครสนูปี้ ซึ่งเป็นตัวละครที่กล้ากล้าพูดกล้าทำอยู่บ่อยครั้ง เป็นการกระตุ้นผู้อ่านให้เกิดความกล้าและตัดสินใจลงมือทำในสิ่งที่ตัวเองกำลังลังเล หรือกำลังกลัวอยู่ เพราะขนาดเจ้าสนูปี้ สุนัขตัวเล็ก ๆ ยังกล้าหาญได้ขนาดนั้น เราเป็นคนซะอย่างจะกลัวอะไรล่ะ

เปปเปอร์มินต์ แพตตี้

เปปเปอร์มินต์ แพตตี้

เด็กหญิงตัวใหญ่ บุคลิกทอมบอย ผู้เก่งเรื่องกีฬายิ่งกว่าใครในห้องเรียน ซึ่งในปัจจุบันการมีตัวละครเด็กผู้หญิงที่เก่งเรื่องกีฬานี้อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่ในเวลาที่ชูลซ์แต่งเรื่องนี้นั้น สิทธิและบทบาทของสตรียังไม่เท่าเทียมกับผู้ชายเหมือนอย่างสมัยนี้ เมื่อมีตัวละครนี้เกิดขึ้นมา ทำให้เป็นกำลังใจให้กับเด็กผู้หญิงหลายคนในการกล้าแสดงออกเหมือน เปปเปอร์มินต์ แพตตี้มากยิ่งขึ้น

แฟรงคลิน

แฟรงคลิน

ตัวละครผิวดำคนแรกของชาว Peanuts และเป็นเพื่อนร่วมชั้นที่น่ารัก เป็นมิตรน่าคบหาด้วย ผู้เขียนพยายามนำเอาปัญหาการเยียดสีผิวและเชื้อชาติมาใส่ไว้ในการ์ตูนเรื่องนี้ เพื่อเป็นการบอกว่า การมีสีผิวและเชื้อชาติที่แตกต่างกันไม่ได้เป็นปัญหาในการใช้ชีวิตร่วมกันเลย คนทุกคนมีความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกันต่างหาก

จะเห็นได้ว่างานเขียนของ ชาร์ลส์ เอ็ม ชูลซ์ ไม่เพียงแต่จะให้ความสนุกสนานเท่านั้น แต่ยังแฝงไปด้วยการสะท้อนสภาพของสังคมในยุค 1950 เป็นต้นมา และยังพยายามให้แนวคิดและกำลังใจผ่านตัวละครไปยังผู้อ่านอีกด้วย ปลายปีนี้เราก็มาร่วมติดตามการผจญภัยบทใหม่ของสนูปี้และเพื่อนชาว Peanuts ได้ในหนังเรื่อง THE PEANUTS MOVIE 31 ธันวาคมนี้