พันท้ายนรสิงห์ในหลากหลายรูปแบบ

พันท้ายนรสิงห์ในหลากหลายรูปแบบ

พอพูดถึงพันท้ายนรสิงห์หลายคนคงนึกถึงละครที่เคยได้ดูกันตอนเด็ก ๆ  หรือบางคนอาจจะนึกถึงแค่เป็นชื่อของน้ำจิ้มยี่ห้อดังเท่านั้นเอง วันนี้เราขอย้อนวันวาน นำเอาประวัติการสร้าง “พันท้ายนรสิงห์” มาให้รับรู้กันก่อนที่จะเข้าไปชมหนังเรื่องนี้ในโรงหนังกัน

พันท้ายนรสิงห์ 2338

แม้จะมีบันทึกเรื่องราวของพันท้ายนรสิงห์มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2338 แต่กว่าจะมีการนำเรื่องราวของนายท้ายผู้ซื่อสัตย์นี้มาทำเป็นละครก็เป็นปี พ.ศ. 2488 โดย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล ทรงนิพนธ์เป็นบทละครเวทีพันท้ายนรสิงห์ คณะศิวารมณ์เป็นผู้จัดแสดง นำแสดงโดย สุรสิทธิ์ สัตยวงศ์ รับบท พันท้ายนรสิงห์, สุพรรณ บูรณะพิมพ์ รับบท นวล, จอก ดอกจันทร์ รับบท พระเจ้าเสือ มีเพลงประกอบคือ น้ำตาแสงไต้ เป็นเพลงประกอบในฉากพันท้ายนรสิงห์และนวลร่ำลากัน ละครเวทีเรื่องนี้ได้รับความนิยมอย่างสูงพร้อมกับเพลงน้ำตาแสงไต้ ก็ได้รับความนิยมมากเช่นเดียวกัน

หลังจากประสบความสำเร็จจากละครเวทีแล้ว พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล ก็ได้ทรงนำบทละครเดิมมาสร้างใหม่เป็นหนังในชื่อเรื่องเดิมในปี พ.ศ. 2493 ซึ่งได้  ชูชัย พระขรรค์ชัย นักมวยไทยที่มีชื่อเสียงในขณะนั้นมารับบทเป็น พันท้ายนรสิงห์ ร่วมด้วย สุพรรณ บูรณะพิมพ์ รับบทเป็น นวล, ถนอม อัครเศรณี รับบทเป็น พระเจ้าเสือ กำกับการแสดงโดย มารุต

ต่อมา พันท้ายนรสิงห์ ได้ถูกนำมาทำเป็นละครโทรทัศน์ครั้งแรก โดยออกอากาศที่ช่อง 9 นำแสดงโดย กำธร สุวรรณปิยะศิริ รับบทเป็น พันท้ายนรสิงห์ และ นงลักษณ์ โรจนพรรณ รับบทเป็น นวล ผ่านกาลเวลามาไม่นานนัก พันท้ายนรสิงห์ ฉบับละครโทรทัศน์ก็ได้ถูกช่อง 5 นำมาสร้างใหม่อีกครั้ง โดยครั้งนี้ ได้พระเอกผู้โด่งดังของยุคอย่าง นิรุตติ์ ศิริจรรยา รับบทเป็น พันท้ายนรสิงห์ และนางเอกที่มีชื่อเสียงไม่แพ้กัน คือ ดวงใจ หทัยกาญจน์ รับบทเป็น นวล และ ตรัยเทพ เทวะผลิน รับบทเป็น พระเจ้าเสือ

ก่อนจะกลับมาเป็นหนังครั้งที่สองใช้ชื่อ พระเจ้าเสือ พันท้ายนรสิงห์ โดยบริษัทไชโยหนังในปี พ.ศ. 2525 นำแสดงโดย สรพงษ์ ชาตรี เป็น พันท้ายนรสิงห์, สมบัติ เมทะนี เป็น พระเจ้าเสือ, อาภาพร กรทิพย์ เป็น นวล ร่วมด้วย พิศมัย วิไลศักดิ์, มานพ อัศวเทพ, ส.อาสนจินดา, สีเทา เป็นต้น ครั้งนี้ได้สร้างเป็นหนัง 35 มม. กำกับการแสดงโดย เนรมิต

พันท้ายนรสิงห์ ช่อง 7ในปี พ.ศ. 2532 งานอำลาศาลาเฉลิมไทย ก็ได้มีการจัดแสดงละครเวที พันท้ายนรสิงห์ขึ้น ซึ่งพันท้ายนรสิงห์ รับบทโดย ศรัณยู วงษ์กระจ่าง, นวล รับบทโดย นาถยา แดงบุหงา, พระเจ้าเสือ รับบทโดย พิศาล อัครเศรณี หลังจากนั้นปี พ.ศ. 2543 ช่อง 7 สีก็ได้นำกลับมาทำเป็นละครโทรทัศน์อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งก็ได้รับความนิยมอย่างมาก นำเสดงโดย ตุ้ย ธีรภัทร สัจจกุล รับบท พันท้ายนรสิงห์, อ้อม พิยะดา อัครเสรนี รับบท นวล, ออฟ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง รับบท พระเจ้าเสือ

 

 

ซึ่งหนังเวอร์ชั่นล่าสุดที่กำลังจะเข้าฉายปลายเดือนธันวาคมนี้ มีนักแสดงหนุ่มอย่าง เต้ย พงศกร รับบท พันท้ายนรสิงห์ และผู้พันเบิร์ด พันโทวันชนะ สวัสดี รับบท พระเจ้าเสือ รวมถึง นวล รับบทโดย มัดหมี่ พิมดาว กำกับการแสดงโดย หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล และได้นำเพลง น้ำตาแสงไต้ ที่มีเนื้อร้องและท่วงทำนองที่ซาบซึ้งกินใจกลับมาเป็นเพลงประกอบหนังอีกครั้ง โดยได้นักร้องหนุ่มเสียงดี กัน นภัทร อินทร์ใจเอื้อ เป็นผู้ขับร้อง  ร่วมสัมผัสตำนานของนายท้ายเรือผู้ซื่อสัตย์คนนี้ได้ในโรงหนัง 30 ธันวาคมนี้