มาทำความเข้าใจกฎของ Death Note ก่อนไปดูภาคใหม่ใน Death Note: light up the new world

มาทำความเข้าใจกฎของ Death Note ก่อนไปดูภาคใหม่ใน Death Note: light up the new world

Death Note: light up the new worldเราคุ้นเคยกับสมุดโน้ตมรณะนี้กันมานาน ตั้งแต่ในเวอร์ชั่นการ์ตูนและยิ่งได้เข้าใจเรื่องราวของมันมากขึ้น เมื่อเรื่องราวถูกนำไปดัดแปลงเป็นหนังทั้ง 3 ภาค โดย Death Note ที่เราเห็นกันในหนังนั้นภายนอกก็เป็นสมุดโน้ตปกสีดำธรรมดาๆ เปิดเข้าไปด้านในก็เป็นหน้ากระดาษว่างเปล่า แต่คุณสมบัติพิเศษที่น่ากลัวของมันก็คือ เมื่อเขียนชื่อ – นามสกุลจริงของใครลงไปแล้วนั้น เจ้าของชื่อนั้นจะต้องตาย สมกับชื่อ Death Note แต่ทว่าไม่ใช่นึกอยากจะเขียนชื่อใครลงไปก็จะทำให้เขาตายได้ทุกคน ตัวของ Death Note เองก็มีกฎของมันอยู่

ซึ่งจากหนัง 3 ภาคก่อนหน้านี้ เราก็ได้รู้คร่าวๆ แล้วว่า นอกจากชื่อ – นามสกุลจริงแล้ว คนเขียนต้องรู้จักใบหน้าของเจ้าของชื่อนั้นเป็นอย่างดี จึงจะใช้ Death Note สำเร็จ และคนที่มีชื่อซ้ำกันจะไม่ได้รับผลกระทบไปด้วย ถ้าหากไม่ได้เขียนระบุสาเหตุและเวลาของการตายเอาไว้  เจ้าของชื่อที่ถูกเขียนลงในสมุดจะตายด้วยภาวะหัวใจวาย หลังจากที่ชื่อถูกเขียนลงใน Death Note 40 วินาที  เจ้าของหรือคนที่สัมผัสกับสมุดเล่มนี้จะสามารถมองเห็นยมฑูตที่เคยครอบครองสมุดเล่มนั้นได้  และเจ้าของ Death Note สามารถแลกอายุขัยครึ่งหนึ่งที่เหลืออยู่ของตัวเองกับดวงตายมฑูต เพื่อที่จะได้มองเห็นชื่อ –นามสกุลจริง และอายุขัยที่เหลืออยู่ของคนๆ นั้นได้ และข้อสำคัญที่ยมฑูตมักจะบอกกับมนุษย์ผู้ถือครอง Death Note ก่อนที่เขาเหล่านั้นจะตัดสินใจใช้มันก็คือ ผู้ที่ใช้สมุดโน้ตมรณะเล่มนี้จะไม่ได้ไปทั้งสวรรค์และนรก

แต่นั่นก็เป็นเพียงกฎของ Death Note ที่เราได้รู้ในหนังภาคก่อนๆ ที่มี Death Note ในโลกมนุษย์แค่เพียง 2 เล่มเท่านั้น ในภาคต่อ Death Note: light up the new world นี้ มีสมุดโน้ตมรณะตกลงมาในโลกมนุษย์ถึง 6 เล่ม ดังนั้นการใช้ Death Note ในครั้งนี้จึงต้องมีกฎกติกาเพิ่มเติมเข้ามาด้วย

  • เริ่มจากอย่างแรกเลยก็คือ จะมี Death Note ในโลกมนุษย์ได้พร้อมกันสูงสุดแค่เพียง 6 เล่มเท่านั้น โดยไม่นับรวมกับ Death Note ที่ยมทูตครอบครองอยู่ เพราะตั้งแต่ที่ Death Note สัมผัสพื้นโลก นั่นก็คือถือได้ว่าสมุดเล่มนั้นเป็นสมบัติของโลกมนุษย์เรียบร้อยแล้ว
  • ยมทูต 1 ตน จะส่งต่อ Death Note ให้มนุษย์ครอบครองได้แค่ 3 คนเท่านั้น แต่มีความเป็นไปได้ว่า Death Note ทั้ง 6 เล่มอาจจะมาจากยมทูตแค่ 1 ตนเท่านั้น โดยอาจจะแบ่งเป็นให้มนุษย์ครอบครอง Death Note คนละ 2 เล่ม ทั้ง 3 คน หรืออีกเงื่อนไขคือ มนุษย์ 1 คนสามารถมี Death Note ในครอบครองได้ทั้ง 6 เล่มก็ได้
  • แต่ถ้ามี Death Note เล่มที่ 7 ตกลงมาที่โลกมนุษย์ และถูกครอบครองโดยมนุษย์ สมุดเล่มที่ 7 นี้จะยังไม่สามารถใช้เป็น Death Note ได้จนกว่า Death Note เล่มใดเล่มหนึ่ง ใน 1 ใน 6 เล่มก่อนหน้านี้ถูกทำลายไป หรือถูกยมฑูตนำกลับไปยังยมโลก
  • ถ้ามีการเขียนชื่อ – นามสกุลของคนๆ เดียวกันใน Death Note มากกว่า 2 เล่ม หรือเขียนใน 1 เล่ม แต่หลายหน้ากระดาษ ชื่อนั้นจะถือเป็นโมฆะ และเจ้าของชื่อนั้นจะไม่ตายจาก Death Note

นี่เป็นเพียงกฎเล็กน้อยที่เราได้รู้เพิ่มเติมขึ้นมาจากการมี Death Note ถึง 6 เล่มในภาคใหม่นี้ แล้วการที่มีสมุดโน้ตมรณะมากมายในโลกมนุษย์ขนาดนี้จะส่งผลเลวร้าย หรือน่ากลัวขนาดไหน ทายาทของ L จะสามารถเอาชนะทายาทของคิระได้หรือไม่ ติดตามลุ้นกันได้ในโรงหนังกับ Death Note: light up the new world เข้าฉายในไทย 3 พฤศจิกายน 2016 นี้