มีสติก่อนโพสต์ ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คอย่างโลกสวยและปลอดภัย

มีสติก่อนโพสต์ ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คอย่างโลกสวยและปลอดภัย

ก่อนจะเข้าไปสัมผัสความโหดดุ จบจินตนาการโลกสวยของเรากับหนัง “อวสานโลกสวย” ที่เข้าฉาย 2 เรทพร้อมกันครั้งแรกของหนังไทย นั่นก็คือเรท 18+ และเรท 20 เรามารู้จักการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คให้ปลอดภัย โลกสวยสดใสและห่างไหลคุกตะรางกันก่อน

 

เชื่อว่าหลายคนยังไม่รู้ว่าในปัจจุบันนี้ประเทศไทยมีกฎหมายเกี่ยวกับการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คออกมาเรียบร้อยแล้ว โดยไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ข้อความ รูปภาพ รูปถ่าย วีดีโอ หรือแชร์ ทวิตต่าง กดไลค์ต่าง ๆ ถ้าเราทำไปโดยคิดอย่างโลกสวยว่า โธ่ แค่นี้ไม่เป็นอะไรหรอก ใคร ๆ เขาก็ทำกัน ระวังจะเจอข้อหาหนักไม่รู้ตัว

อวสานโลกสวย

อย่างแรกเลยที่เรามักได้ยินบ่อย ๆ ก็คือ ความผิดฐานหมิ่นประมาท ว่ากันง่าย ๆ ก็คือ การนำเรื่องของผู้อื่นมาบอกเล่าแล้วทำให้ผู้นั้นเสียหายหรืออับอาย ยิ่งถ้าเราเป็นคนโพสต์เรื่องราวแล้วมีจำนวนคนกดไลค์หรือกดแชร์จำนวนมาก ก็จะยิ่งมีความผิดมากขึ้นไปด้วย เพราะถือว่าได้สร้างความเสียหายและอับอายไปในวงกว้างนั่นเอง ซึ่งเรื่องที่ทำให้ผู้อื่นเสียหายและอับอายนั้น ถ้าพิสูจน์ว่าเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมก็ถือว่าไม่ถือว่าเป็นการหมิ่นประมาท แต่ถ้าพิสูจน์แล้วว่าเรื่องนั้นต่อให้เป็นจริง แต่ถ้าไม่เกิดประโยชน์อะไรกับสังคม ก็ผิดในฐานนี้อยู่ดี ดังนั้นขาเผือก ขาเม้าท์ทั้งหลาย ก่อนจะโพสต์หรือแชร์เรื่องราวกอสซิปของใคร ก็ให้คิดถึงข้อนี้ไว้ด้วย ซึ่งจะพอเข้าสู่กระบวนการสอบสวนแล้ว จะมาอ้างแบบโลกสวยทั้งหลายว่า ไม่รู้กฎหมาย หรือเปิดการ์ดรู้เท่าไม่ถึงการณ์นั้น เจ้าหน้าที่เขาไม่รับพิจารณากันนะ เพราะถือว่าได้ประกาศกฎหมายออกมาเรียบร้อยแล้ว ประชาชนอย่างเรา ๆ ก็ต้องรับรู้เรียบร้อยไปแล้ว โดยความผิดฐานหมิ่นประมาทนั้นต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี และปรับไม่เกินสองแสนบาทกันเลยทีเดียว

 

ต่อมาคือการละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งพบได้บ่อย ๆ กับการนำภาพของผู้อื่นที่โพสต์ลงในโซเชียลเน็ตเวิร์คไปใช้โดยไม่ได้ทำการขออนุญาตเจ้าของภาพ หรือทำการตัดเครดิตของเจ้าของเดิมทิ้งและนำผลงานมาเป็นของตัวเอง หรือจะเป็นการโพสต์วีดีโอหนัง ละครออกมาเผยแพร่โดยที่ไม่ได้ทำการขออนุญาตเจ้าของลิขสิทธิ์ก็ถือว่าเป็นการละเมิดเช่นเดียวกัน โดยเจ้าของลิขสิทธิ์สามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากผู้นำผลงานไปทำซ้ำหรือเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาตได้ โดยมีกรณีมาแล้ว ที่สำนักพิมพ์หนึ่งฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากคนที่ใช้เฟสบุ๊คปล่อยไฟล์ B-Book นวนิยายของสำนักพิมพ์โดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้สำนักพิมพ์สูญเสียรายได้ และยังฟ้องร้องรวมไปถึงคนที่ทำการดาวน์โหลดด้วย ซึ่งสำนักพิมพ์เรียกค่าเสียหายรายละ 2 แสนบาทกันเลย

ดังนั้นจะโลกสวย มุ้งมิ้ง ฟรุ้งฟริ้งลงโซเชียลเน็ตเวิร์คกันยังไงก็อย่าลืมมีสติและตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนโพสต์ ไลค์ แชร์กันด้วย ไม่อย่างงั้นโลกสวย ๆ อาจจะพังทลายลงเพียงแค่ปลายนิ้วของคุณนั่นเอง