รู้จักกับผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีไอที ในภาพยนตร์เรื่อง Steve Jobs

รู้จักกับผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีไอที ในภาพยนตร์เรื่อง Steve Jobs

เมื่อเอ่ยถึงชื่อของ Steve Jobs หลายคนก็ต้องนึกถึงชื่อของบริษัทไอทียักษ์ใหญ่เจ้าของ iPhone หลากหลายรุ่นอย่าง Apple ขึ้นมาโดยอัตโนมัติ แต่ก่อนที่ Steve Jobs จะแนะนำให้เราได้รู้จักกับ iPhone ที่แทบจะเป็นปัจจัยที่ 5 ของใครหลายคนไปแล้วนั้น ก่อนหน้านั้นบริษัท Apple ได้สร้างผลิตภัณฑ์อะไรออกมาบ้าง เชื่อว่าถ้าใครที่ไม่ใช่สายไอทีหรือไม่ได้สนใจในวงการเทคโนโลยีนั้นคงจะไม่ค่อยรู้เรื่องพวกนี้กันสักเท่าไหร่ แต่ดูหนังเรื่อง Steve Jobs ของผู้กำกับมือรางวัล Danny Boyle และได้สองนักแสดงคุณภาพ Michael Fassbender และ Kate Winslet มาประชันบทบาทกัน กำลังจะบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของ Steve Jobs และการสร้างสรรค์ผลงานของเขาให้เราได้รู้ แต่ก่อนที่เราจะเข้าไปชมหนังและงงกับคำศัพท์และชื่อต่าง ๆ วันนี้เราขอมาแนะนำให้คุณรู้จักกับผลิตภัณฑ์เหล่านี้ก่อน เวลาไปชมหนังจะได้ไม่เกิดอาการงงกัน

Apple Macintosh เรื่องเริ่มจากงานเปิดตัว Apple Macintosh ในปีค.ศ. 1984 โดยเป็นคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเครื่องแรกที่บริษัท Apple เปิดตัวสินค้าออกขายในตลาด ประกอบด้วยหน้าจอ CRT และมาพร้อมกับคีย์บอร์ดและเม้าส์ ใช้ระบบปฏิบัติการ System Software 1.0 มีหน่วยความจำในตัวขนาด 128 KB มีชื่อเรียกอีกชื่อคือ The Macintosh 128K รุ่นนี้มีที่จับด้านบนของตัวเครื่อง ทำให้สามารถหิ้วไปมาได้สะดวก ราคาแรกที่ออกขายคือ 2,495 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ ถ้าเทียบเป็นค่าเงินในปีค.ศ. 2016 คือจำนวนเงินถึง 5,683 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือเท่ากับ 206,180 บาท และสามารถขายได้จำนวนถึง 70,000 เครื่องภายในเวลา 5 เดือนนับตั้งแต่ทำการเปิดตัว

 

The Macintosh 512K Personal ComputerThe Macintosh 512K Personal Computer  เป็นผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการพัฒนาต่อมาจาก The Macintosh 128K มีหน่วยความจำในตัวเครื่องขนาด 512 kB แต่สำหรับระบบปฏิบัติการได้ทำการอัพเดตเวอร์ชั่นตั้งแต่ System Software 1.0, 1.1, 2.0, 2.1, 3.0, 3.2, 3.3, 3.4, 4.0 และ 4.1 การปล่อยสินค้าตัวนี้ออกมาก็ตอกย้ำว่าบริษัท Apple ได้ครองตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลโดยสมบูรณ์แล้ว

The NeXT ComputerThe NeXT Computer เป็นสินค้าเมื่อตอนที่ Steve Jobs ออกจากบริษัท Apple และได้ตั้งบริษัท NeXT ของตัวเองขึ้นมาใหม่โดยหันไปผลิตคอมพิวเตอร์ที่ใช้สำหรับ นักวิเคราะห์ งานเทคนิคหรืองานทางวิทยาศาสตร์แทนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล โดยใช้ระบบปฏิบัติการ NeXTSTEP และ OPENSTEP และมีหน่วยความจำขนาด 8 MiB และสามารถเพิ่มได้ถึง 16 MiB

the iMacthe iMac เป็นผลงานหลังจากที่ Steve Jobs ได้กลับมาบริหารงานที่บริษัท Apple อีกครั้ง ผลิตภัณฑ์นี้เป็นการพัฒนาด้านคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลขึ้นมาอีกครั้ง โดยเป็นการใช้พลาสติกโปร่งแสงสีน้ำเงินเข้มครั้งแรกในคอมพิวเตอร์ของบริษัทโดยได้รับอิทธิพลมาจากวัฒนธรรม Pop ในสมัยนั้น และออกแบบรูปทรงให้ออกมาคล้ายรูปทรงไข่ หน้าจอมีขนาด 14 นิ้ว มีลำโพงในตัว และเป็นครั้งแรกของคอมพิวเตอร์ที่มีช่องเสียบ USB ซึ่ง iMac ก็เป็นจุดเริ่มต้นของระบบปฏิบัติการ OS ของ Apple และกลายมาเป็นคอมพิวเตอร์ iMac ในปัจจุบันที่ไม่มี CPU นั่นเอง

อ่านข้อมูลแน่นปึ้กกันไปแล้ว ทีนี้ก็เตรียมตัวไปพบกับชีวิตของอัจฉริยะผู้สร้างสรรค์ผลงานเหล่านี้ได้ในหนัง Steve Jobs 28 มกราคมนี้