รู้จักความหมายของ “Dead stock” ของเก่า หรือ ของตาย

รู้จักความหมายของ “Dead stock”  ของเก่า หรือ ของตาย

“Dead stock” คำนี้หลายคนอาจจะยังไม่ค่อยคุ้นเคยกันสักเท่าไหร่ แต่ถ้าบอกว่าของเก่าแล้วล่ะก็ คงร้องอ๋อกันออกมาบ้าง แล้วทำไมถึงใช้ค้ำว่า Dead stock เพราะมองๆ อยู่ก็เหมือนกับของตายนี่นา ไม่น่าจะใช่ของเก่าไปได้ ก่อนจะไปดูชีวิตของโละและเหล่าพ่อค้านักเลงของเก่ากันในหนังไทยสุดเก๋าเรื่อง “Deadstock รัก ปี ลึก” กันนั้น เราลองมาทำความเข้าใจกับคำว่า Dead stock กันก่อนดีกว่า

“Dead stock” ในความหมายของนักบัญชี หรือวงการคลังสินค้านั้นจะหมายถึง สินค้าที่ไม่หมุนเวียน ไม่ทำรายได้ ไม่เกิดประโยชน์งอกเงยใดๆ ในช่วงระยะเวลาหนึ่งๆ อันนี้จะขึ้นอยู่กับแต่ละชนิดและประเภทของสินค้าว่าจะกำหนดระยะเวลานานเท่าใด เช่น 6 เดือน, 1 ปี, 3 ปี หรือ 5 ปี, 10 ปี เป็นต้น และสินค้าส่วนมากที่ถูกจัดให้อยู่ในประเภทนี้ก็มักจะเป็นสินค้าที่หมดอายุ ชำรุดผุพัง ตกรุ่น หรือเกิดความเสียหายทำให้ขายไม่ออกนั่นเอง

Dead stock
Dead stock

แต่สำหรับงานช่างแล้ว “Dead stock” หมายถึงของที่ซื้อมาแล้วไม่ได้ใช้ประโยชน์ เก็บไว้จนเก่าและไม่สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้อีกต่อไปแล้ว ดูเหมือนว่าความหมายของ “Dead stock” ในทั้งสองวงการนี้จะไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ แตกต่างจากวงการของมือสอง หรือของเก่าที่คำว่า “Dead stock” นั้นหมายถึงของที่ยังมีคุณค่า มีราคาและมีประโยชน์อยู่ ไม่ว่าประโยชน์นั้นจะเป็นการใช้งานหรือมีประโยชน์ต่อใจก็ตาม

ดังนั้นในหนังเรื่อง “Deadstock รัก ปี ลึก” นี้เราจะได้เห็นความหมายที่แท้จริงของของเก่าและของมือสอง แง่มุมที่มีคุณค่าและมีความหมายของสิ่งของที่หลายคนอาจจะมองข้ามไป สิ่งของเหล่านี้สร้างอาชีพให้กับคนอีกกลุ่มหนึ่ง และมีเพียงพวกเขาเท่านั้นที่มีสายตาในการมองสิ่งของที่เป็น “Dead stock” เหล่านี้ได้แตกต่างจากที่คนทั่วไปมอง เพราะพวกไม่ได้มองสิ่งของเหล่านี้แค่เพียงภายนอก แต่มองมันด้วยความ “รัก” และมองถึงร่องรอยกาลเวลาที่ของเหล่านั้นเดินทางผ่านมาหลาย “ปี” รวมถึงมองให้ “ลึก” ลงไปถึงคุณค่าและความทรงจำ ประวัติต่างๆ ที่สิ่งเหล่านั้นมีด้วย

Deadstock รัก ปี ลึก

แต่กับเรื่องความรักแล้ว โละ เด็กหนุ่มผู้ถูกเหล่าพ่อค้าคร่ำหวอดในวงการค้าของเก่า ของมือสองเหล่านี้สั่งสอนมาตลอดด้วยคติที่ว่า “ยิ่งเก่า ยิ่งมีราคา” นั้นจะสามารถประคองความรักของตนเองกับแฟนสาวให้ไปรอดได้ตลอดหรือไม่ เมื่อเจอคำถามอันอัดอั้นตันใจของแฟนสาวว่า “รักเรา เมื่อไหร่ถึงจะเก่าพอ” ไปลุ้นเอาใจช่วย “โละ” ได้ในหนังที่รวมพลคนเก๋าในบรรยากาศของเก่าสุดคลาสสิคในเรื่อง “Deadstock รัก ปี ลึก” พร้อมให้คุณเก๋าไปพร้อมๆ กับพวกเขา 18 สิงหาคม นี้ในโรงหนัง