รู้จักเหตุการณ์ 2012 Benghazi attack ก่อนไปดู 13 Hours

รู้จักเหตุการณ์ 2012 Benghazi attack ก่อนไปดู 13 Hours

หนังบู๊แอ็คชั่น สาดความมันทะลุจอ 13 Hours: The Secret Soldiers of Benghazi ซึ่งเป็นเรื่องล่าสุดจากผู้กำกับชื่อดัง Michael Bay นั้น เป็นที่รู้กันดีว่าบทหนังเรื่องนี้นำเนื้อหาในหนังสือ 13 Hours ที่เขียนโดย Mitchell Zuckoff ซึ่งเล่าเรื่องของทหารอเมริกัน 6 นายที่บุกเข้าไปช่วยเหลือตัวประกันจากผู้ก่อการร้ายในเหตุการณ์โจมตีนั้น แต่ก่อนที่เราจะเข้าไปพบกับเรื่องราวเหล่านั้น เราลองมาทำความรู้จักกับเหตุการณ์ 2012 Benghazi attack ซึ่งเป็นที่มาของหนังเรื่องนี้กันก่อน

ประธานาธิบดีโอบามา
ประธานาธิบดีโอบามาและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ นางคลินตัน กำลังอยู่ในการประชุมเพื่ออัพเดตสถานการณ์ระหว่างการเกิดเหตุโจมตี

2012 Benghazi attack เกิดขึ้นในระหว่างวันที่ 11 – 12 กันยายน ปีค.ศ. 2012 ที่เมือง Benghazi ประเทศลิเบีย โดยสถานที่ทำการทางการทูตของสหรัฐถูกโจมตีถึงสามครั้งในวันที่ 11 กันยายน 2012 นานถึง 8 ชั่วโมง และผู้โจมตีได้ทำการเผาอาคารที่ทำการทั้งสองหลังด้วย ทำให้นาย Chris Stevens เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำลิเบีย และนาย Sean Smith เจ้าหน้าที่ฝ่ายการสื่อสารของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐที่หลบเข้าไปอยู่ในห้องนิรภัยภายในอาคารเสียชีวิต เนื่องจากสูดดมควันไฟเข้าไป

 

จากนั้นแค่ไม่กี่ชั่วโมง อาคารที่อยู่ติดกันที่เป็นที่ตั้งของหน่วย CIA ได้ตกเป็นเป้าโจมตีถึงสองครั้ง จนทำให้เจ้าหน้าที่ Tyrone Woods และ Glen Doherty ที่พยายามต่อสู้ป้องกันการโจมตีอยู่บนดาดฟ้าของอาคารเสียชีวิต ในระหว่างที่เกิดเหตุการณ์โจมตีขึ้นตั้งแต่ที่เกิดการโจมตีอาคารที่ทำการทางการทูตครั้งแรก ได้มีการเรียกตัวเจ้าหน้าที่ทหาร 6 คนจากเมืองหลวง Tripoli ของประเทศลิเบีย และขอกองกำลังสนับสนุนจากทหารของประเทศลิเบียอีกจำนวนหนึ่ง เดินทางจากเมืองหลวงเพื่อมาช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ของสหรัฐอเมริกาที่ตกอยู่ในสถานที่เกิดเหตุนั้น โดยเจ้าหน้าที่ชุดนี้สามารถช่วยผู้บริสุทธิ์ออกมาได้ทั้งสิ้น 36 คน หลังจากผ่านเหตุการณ์โจมตีอันเลวร้ายนี้ไปแล้ว สหรัฐอเมริกาได้ออกประกาศเตือนพลเมืองของตัวเองที่อยู่ในประเทศตะวันออกกลางทั้งหมด รวมถึงได้เพิ่มระดับการรักษาความปลอดภัยในสถานที่ราชการทั้งในและนอกประเทศ ยกระดับการรักษาความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในต่างประเทศ และมีการตั้งคณะกรรมการทำการสอบสวนเหตุการณ์โจมตีในครั้งนี้ด้วย ซึ่งในปัจจุบันนี้การสอบสวนก็ยังไม่แล้วเสร็จ โดยมีการกล่าวหาว่าฝ่ายบริหารในขณะนั้นปกปิดข้อมูลบางอย่างเอาไว้
ซึ่งประเด็นนี้เองที่ทำให้ Mitchell Zuckoff ทำการสัมภาษณ์ทหารที่ผ่านเหตุการณ์นั้นมาและได้ตีพิมพ์หนังสือ 13 Hours และได้กลายมาเป็นหนังเรื่อง 13 Hours: The Secret Soldiers of Benghazi ที่จะมาเปิดเผยข้อมูลที่ถูกปกปิดไว้มานานให้ทุกคนได้รับรู้ 21 มกราคมนี้มาระเบิดความมันพร้อมกันในโรงหนัง