วิจารณ์ภาพยนตร์เรื่อง American sniper

วิจารณ์ภาพยนตร์เรื่อง American sniper

American sniper พบกับผลงานล่าสุดของผู้กำกับ คลินต์ อีสต์วู้ด ที่กลับมาสร้างความมันส์ ดุเดือด กันอีกครั้ง โดยในครั้งนี้ เขาได้กลับนำเสนอในรูปแบบของ สไนเปอร์ ซึ่งจะต้องใช้ความเงียบ สุขุม และสมาธิ ต่างออกไปจากแนวก่อนๆที่จะต้องบู๊แหลก เลือดสาดกันเลยทีเดียว

American Sniper
American Sniper

เรื่องราวเล่าถึงประวัติของ คริส ไคล์ สุดยอดมือสังหารในประวัติศาสตร์ของอเมริกา ที่ได้ขนานนามว่า เป็นอีกคนหนึ่งที่มีฝีมือการการซุ่มยิงเป็นเลิศ แต่ทว่า ภายใต้ทักษะการแม่นปืนของเขา กลับทำให้เขาได้รับภารกิจที่แสนจะเสี่ยงอันตราย เมื่อ คริส ไคล์ ได้รับภารกิจจากสังกัดหน่วยรบพิเศษของสหรัฐอเมริกา เพื่อเข้าไปยังอิรัก และกำจัดรวมถึงปกป้องเหล่าทหารของพวกเขาที่เข้าไปก่อนหน้า จนในที่สุดเขาก็ได้รับสมญานามว่า เดอะ เลเจนด์ แม้กระทั่งในแวดวงศัตรูชื่อเสียงของคริสก็ยิ่งโด่งดัง จนถูกตั้งฉายาจากฝ่ายศัตรูว่าเป็น ปีศาจแห่งราห์มาดี หรือ เดอะ เดวิลล์ ทำให้เขาถูกตั้งราคาค่าหัวกว่า 2 หมื่นดอลลาร์ ชีวิตของเราเริ่มมีความเสี่ยง และกดดันมากขึ้น ตลอดระยะเวลาที่ถูกส่งเข้าไปทำภารกิจในอิรัก ไม่ใช่เพียงแค่ครั้งเดียว แต่เป็นจำนวนถึง 4 ครั้งด้วยกัน ฝันร้ายที่ได้มากับความอันตราย รวมถึงการดิ้นรนชีวิตท่ามกลางศัตรูนับร้อย เขาจำเป็นจะต้องทำทุกอย่างเพื่อเอาชีวิตรอดกลับมา
ความน่าสนใจของหนัง เรียกได้ว่าทำออกมาในแวดวงของประวัติศาสตร์ โดยดัดแปลงมาจากวีรบุรุษของอเมริกาจริง แต่การบรรยายเนื้อเรื่องอาจจะไม่ได้สื่อเพียงแค่เรื่องของสงครามเท่านั้น หนังยังแสดงให้เห็นถึงความเป็นมนุษย์ที่ค่อยๆสูญเสียจิตสำนึกไป และเกิดเป็นความดิบเถื่อนในจิตใจท่ามกลางสมรภูมิรบแทน ชีวิตที่มีความเป็นความตายเท่าๆกัน ซึ่งนักแสดงทำออกมาได้ดีเยี่ยม ยิ่งทำให้หนังดูมีอารมณ์มากเข้าไปใหญ่ หนังสื่ออารมณ์ได้มากมาย หลากหลาย ทั้งฉากการจากลา การทรมาน ความเสียสละ และภารกิจหน้าที่ ที่ยอมแลกมากับการคร่าชีวิตนับร้อย เรียกได้ว่า หนังเสนอมุมมองได้เข้าใจ และอินได้อย่างยอดเยี่ยมเลยทีเดียว
คะแนนของหนังเรื่องนี้ 8/10