หมอลำที่มากกว่างานบันเทิงใน “ผู้บ่าวไทบ้าน 2”

หมอลำที่มากกว่างานบันเทิงใน “ผู้บ่าวไทบ้าน 2”

ใกล้จะได้เข้าไปร่วมงานบุญแจกข้าวหาแม่ใหญ่แดง ในหนังเรื่อง “ผู้บ่าวไทบ้าน 2 ตอนแจกข้าวหาแม่ใหญ่แดง” กันแล้ว อย่างที่เราเห็นในตัวอย่างก่อนหน้านี้ ที่นอกจากจะขนความฮามาเต็มพิกัดไม่แพ้ภาคแรกแล้ว ในภาคต่อของหนังเรื่องนี้ยังบอกเล่าถึงงานบุญและการต้องไปจ้างคณะหมอลำให้มาทำการแสดงในงานบุญกันอีกด้วย ซึ่งใครๆ ก็รู้จักกันเป็นอย่างดีว่า “หมอลำ” นั้นเป็นการแสดงท้องถิ่นของชาวอีสานที่ได้รับความนิยมอย่างมาก พบได้ตามงานบุญ งานวัดทั่วไป หรือในปัจจุบันมีคณะหมอลำต่างๆ จัดทัวร์เปิดการแสดงเหมือนศิลปิน นักร้องในวงการบันเทิงอื่นๆ ที่แสดงคอนเสิร์ตไปทั่วประเทศ แต่แท้ที่จริงแล้วต้นกำเนิดของหมอลำ มีความเป็นมายังไง ทำไมถึงมีแต่ในภาคอีสานของไทยเท่านั้น มาติดตามก่อนไปดู “ผู้บ่าวไทบ้าน 2 “ กัน

ผู้บ่าวไทบ้าน 2

“หมอลำ” เกิดจากการรวมกันของคำ 2 คำ นั่นก็คือคำว่า “หมอ” ที่ในภาษาอีสาน หมายถึง คนที่มีความชำนาญ ผู้เชี่ยวชาญด้านใดด้านหนึ่ง และ คำว่า “ลำ” ที่หมายถึง การบรรยายเรื่องราวด้วยทำนองเพลง ท่วงท่าที่สนุกสนาน สวยงามและน้ำเสียงอันไพเราะ คำว่า “หมอลำ” จึงใช้เรียก คนที่มีความชำนาญในการบรรยายเรื่องราวด้วยทำนองเพลง โดยแบ่งประเภทหมอลำออกได้หลายประเภท ตามลักษณะทำนองการลำ เช่น ลำเต้ย ลำกลอน ลำซิ่ง ลำเพลิน ลำเรื่องต่อกลอน เป็นต้น แต่ที่นิยมกันจะเป็นประเภท ลำซิ่ง ที่มีจังหวะสนุกสนาน เร้าใจ และ ลำเรื่องต่อกลอน ที่เหมือนเป็นการแสดงละคร ทำให้เกิดความเพลิดเพลิน นอกจากจะพบหมอลำในภาคอีสานของไทยแล้ว ยังพบการแสดงในลักษณะนี้ได้ในประเทศลาว เพื่อนบ้านของเราอีกด้วย เครื่องดนตรีที่มักจะพบในวงดนตรีของคณะหมอลำ ก็คือ พิณ แคน โหวต ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีพื้นบ้านของชาวอีสานนั่นเอง

ในปัจจุบันนี้ แม้ว่าความนิยมในคณะหมอลำเริ่มลดน้อยลง แต่คณะหมอลำต่างๆ ก็ปรับตัวให้เข้ากับกระแสนิยมมากยิ่งขึ้น โดยการนำเอากระแสสังคม หรือความนิยมต่างๆ ใส่เข้าไปในการแสดงของตน แต่ก็ยังคงเก็บรักษาการร้องรำอันเป็นเอกลักษณ์ของหมอลำอีสานเอาไว้ เพื่อเป็นการสืบทอดและบอกเล่าประเพณีและวัฒนธรรมอีสานให้คงอยู่สืบต่อไป

ในหนัง “ผู้บ่าวไทบ้าน 2” นี้จะกล่าวถึงการจัดงานบุญแจกข้าว ที่ต้องจ้างมหรสพมาสร้างความบันเทิงให้กับแขกที่มาร่วมงาน และวิญญาณผู้ล่วงลับไปแล้ว โดยส่วนใหญ่แล้ว ชาวอีสานจะทำการ “จ้างหนัง” คือการฉายหนังกลางแปลง หรือ การจ้างหมอลำมาแสดงในงาน ซึ่งขึ้นอยู่กับเจ้าภาพว่าจะเลือกแบบไหน ในเรื่องนี้ได้ตัดสินใจจ้างคณะหมอลำมาทำการแสดง แต่คณะหมอลำที่อยากว่าจ้าง ก็ปิดตัวลงไปแล้ว แล้วงานแจกข้าวของแม่ใหญ่แดงจะเป็นอย่างไรต่อไป จะมีหมอลำไปแสดงในงานหรือไม่ หรือจะเปลี่ยนไปจ้างหนังมาฉายแทน ต้องไปลุ้นกันใน “ผู้บ่าวไทบ้าน 2 ตอนแจกข้าวหาแม่ใหญ่แดง” ม่วนพร้อมกันทั่วประเทศ 15 กันยายนนี้ ในโรงหนัง