หม่ำ จ๊กม๊ก กับบทบาทที่หลากหลายก่อนกลายมาเป็น อาเหมา

หม่ำ จ๊กม๊ก กับบทบาทที่หลากหลายก่อนกลายมาเป็น อาเหมา

ใครๆ ก็รู้ว่า หม่ำ จ๊กม๊กนั้นเป็นซูเปอร์สตาร์ตลกของเมืองไทย และปฏิเสธไม่ได้ว่าความฮาและเสียงหัวเราะจากการแสดงของเขาคนนี้ทำให้เรามีความสุข อมยิ้ม และหัวเราะออกมาดังๆ ได้หลายครั้ง เรามักจะชินตากับการที่จะเห็นหม่ำอยู่ในรายการชิงร้อยชิงล้านกับ โหน่ง และแท่ง ในนามของแก๊งสามช่า  และมักจะเห็นเขาโลดแล่นอยู่บนหน้าจอหนังในบทบาทต่างๆ อยู่เสมอ วันนี้เราเลยขอรวบรวมบทบาทอันหลากหลายและน่าทึ่งของตลกชื่อดังคนนี้มาให้ดูเป็นน้ำจิ้ม ก่อนจะไปพบกับบทบาทล่าสุดของเขาในเรื่อง “อาม่า” ที่กำลังจะเข้าฉายในเดือนนี้

หม่ำ จ๊กม๊ก

ถ้าไม่นับรวมกับหนังเรื่องล่าสุดของเขาที่กำลังจะเข้าฉายในปีนี้ หม่ำ จ๊กม๊ก ก็ผ่านงานหนังมามากถึง 67 เรื่องแล้ว โดยเริ่มต้นการแสดงบนจอเงินในปี พ.ศ. 2532 ในเรื่อง จุ๊ย จากนั้นก็โลดแล่นบนจอเงินเรื่อยมา เราจึงขอยกเอาเฉพาะบทบาทที่โดดเด่นสะดุดตาของหม่ำ จ๊กม๊กมาให้คุณได้ร้องว้าวกัน

 

เริ่มจากการประกบกับแอ็คชั่นสตาร์ชื่อดังอย่าง “จา พนม” ในเรื่อง องค์บาก ที่หม่ำรับบทเป็นยอร์จ หรือ อ้ายหำแหล่ คู่หูคู่ฮาในการตามหาช้างกลับมา และต่อมาหม่ำก็พลิกลุคครั้งสำคัญในการเป็นพระเอกหนังเต็มตัว ในเรื่อง “บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม”  แล้วตลกชื่อดังคนนี้ก็ทำให้เราแปลกใจอีกครั้งเมื่อสลัดความฮาทิ้งไป มารับบทคนขับแท็กซี่แสนซื่อสุดดราม่าประกบกับ นุ่น วรนุช ในเรื่อง “เฉิ่ม”  ก่อนจะกลับมาประกบกับหนุ่มจาอีกครั้งในเรื่อง “ต้มยำกุ้ง” ทำให้ชื่อเสียงของหม่ำดังไกลไปจนถึงต่างประเทศ

 

และมาถึงหนังเรื่อง “แหยมยโสธร” ที่ได้รับทั้งคำชมและรายได้ไปอย่างงดงาม และนักแสดงตลกผู้นี้ก็ขอเปลี่ยนลุค พลิกบทบาทอีกครั้ง โดยครั้งนี้ขอรับบทเป็น ลิลลี่ สาวประเภทสองสุดฮาในเรื่อง “คู่แรด” ที่ทำเอาแฟนๆ ต้องยอมรับในความสามารถของเขา และไม่ใช่เพียงแค่หนังตลกอย่างเดียวที่เขาทำได้ดี เพราะหม่ำ จ๊กม๊ก ก็รับบทดราม่าอันหนักหน่วงได้ดีไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น การแสดงของเขาในเรื่อง “อุโมงค์ผาเมือง”  หรือ “ครูบ้านนอก บ้านหนองฮีใหญ่”

 

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเส้นทางการแสดงหนังของหม่ำ จ๊กม๊ก เท่านั้น และนักแสดงมากความสามารถคนนี้ก็ได้ผันตัวมาเป็นทั้งผู้อำนวยการสร้าง ผู้กำกับ และผู้เขียนบทหนังไปพร้อมกันด้วย และในเรื่อง “อาม่า” หม่ำ จ๊กม๊ก ก็ได้ทำหน้าที่ร่วมเขียนบทและอำนวยการสร้างด้วยเช่นกัน นอกจากนั้นยังรับบทเป็น “อาเหมา” พ่อบ้านคนเก่าแก่ของอาม่า คนที่รู้ความลับทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับตระกูลนี้ และได้รับหน้าที่เป็นผู้จัดการมรดกของอาม่าอีกด้วย  งานนี้ต้องแปลงโฉมขนานใหญ่ทั้งใส่วิก แต่งหน้าให้แก่ ติดหนวด ติดเครายาวเฟื้อยให้ดูแตกต่างไปจากเดิมอีกด้วย ซึ่งครั้งนี้หม่ำบอกว่าทุ่มสุดตัว ไม่ว่าจะเป็นทั้งความฮาและความหลอน ร่วมติดตามการจัดการมรดกสุดฮาของอาเหมาได้ใน “อาม่า” พร้อมให้คุณอาไปทั้งตระกูล 25 สิงหาคม นี้ในโรงหนัง