หลากหลายความสับสนวุ่นวายกว่าจะมาเป็นผลงานใน Steve Jobs

หลากหลายความสับสนวุ่นวายกว่าจะมาเป็นผลงานใน Steve Jobs

แค่ได้ยินชื่อผู้กำกับ Danny Boyle และนักเขียนบทมือมือทองอย่าง Aaron Sorkin มาร่วมงานกันในหนังเรื่อง Steve Jobs นักวิจารณ์ส่วนใหญ่ก็แทบจะมองเห็นชื่อของหนังเรื่องนี้เข้าชิงรางวัลต่าง ๆ  แล้วยิ่งได้นักแสดงนำมากฝีมือทั้ง Michael Fassbender และ Kate Winslet มารับบทสาดอารมณ์ใส่กันไม่ยั้งแบบนี้อีก ยิ่งการันตีว่าหนังเรื่องนี้เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพมากขนาดไหน

แต่กว่าจะถึงวันนี้โปรเจคเรื่องนี้กลับพบเจออุปสรรคในการหานักแสดงมาไม่รู้กี่ครั้ง เริ่มแรก Sony Pictures เป็นสตูดิโอที่ติดต่อจะนำเรื่องราวในหนังสือชื่อ Steve Jobs ของ Walter Isaacson ที่ตีพิมพ์ออกมาในปีค.ศ. 2011 มาพัฒนาเป็นหนังโดยได้ติดต่อ Aaron Sorkin มาเป็นผู้เขียนบทหนัง ไม่กี่เดือนหลังจากนั้นก็มีข่าวลือว่านักแสดงรุ่นใหญ่ George Clooney จะมารับบทนี้ แต่ก็เงียบหายไป ต่อมาในปีค.ศ. 2012 Aaron Sorkin ก็ออกมาประกาศยืนยันว่าเขากำลังเขียนบทหนังเรื่องนี้อยู่โดยได้รับความช่วยเหลือจาก Steve Wozniak หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัท Apple ร่วมกับ Steve Jobs เป็นผู้ช่วยแก้ไขเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นให้ใกล้เคียงกับความจริงมากที่สุด โดยผู้เขียนบทบอกว่าเขาได้ออกแบบบทหนังให้แบ่งออกเป็น 3 ช่วงที่สำคัญและครอบคลุมชีวิต 16 ปีของ Steve Jobs

Steve Jobs

การพัฒนาบทของ Aaron Sorkin นั้นเขาได้ทำการสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้องกับอัจฉริยะผู้ล่วงลับไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Steve Wozniak หนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัท Apple, Joanna Hoffman ผู้หญิงที่ได้ชื่อว่าเป็นมือขวาของ Jobs, John Sculley อดีตผู้บริหารบริษัท Apple ที่เข้ามาบริหารในช่วงที่ Jobs ถูกให้ออกจากบริษัท, Andy Hertzfeld อดีตหนึ่งในวิศวกรทีม Mac รวมถึงลูกสาวคนแรกของเขา Lisa Brennan-Jobs ที่ไม่ได้ให้สัมภาษณ์แม้กระทั่งผู้เขียนหนังสือในชื่อพ่อของเธอเอง ความตั้งใจของนักเขียนบทคนดังคนนี้ก็คือ เขาต้องการจะนำเสนอ Steve Jobs ที่มีความเป็นคนจริง ๆ ไม่ว่าด้านการทำงานหรือในส่วนของชีวิตรอบครัว แต่เขาก็รีบออกตัวว่า นี่เป็นเพียงบทหนังที่เขียนขึ้น ไม่ใช่เรื่องจริงทุกคำ

Steve Jobs ดูหนัง
Steve Jobs

เมื่อบทเสร็จเรียบร้อยตอนต้นปีค.ศ. 2014 ทางสตูดิโอได้เลือกผู้กำกับ David Fincher มารับหน้าที่และผู้กำกับได้เลือก Christian Bale อดีตแบทแมนมารับบท Steve Jobs แต่แล้ว David Fincher ก็ถอนตัวจากเรื่องนี้เนื่องจากการเจรจาเงื่อนไขไม่ลงตัว ต่อมาจึงได้ Danny Boyle มารับช่วงต่อ พร้อมกับข่าวว่าได้ติดต่อ Leonardo DiCaprio มารับบทนำ แต่ต่อมานักแสดงหนุ่มก็ปฏิเสธบทนี้ไป แล้วจากนั้นก็มีข่าวว่าได้มีการพูดคุยกับนักแสดงอีกหลายคน เช่น Matt Damon, Ben Affleck, Bradley Cooper และผู้เขียนบทได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า Christian Bale ได้กลับมาพูดคุยเกี่ยวกับบทนำในเรื่องนี้อีกครั้ง แต่เมื่อถึงเดือนพฤศจิกายนในปีเดียวกันก็มีข่าวออกมาว่า Christian Bale ไม่ได้ร่วมแสดงในเรื่องนี้แล้ว และได้นักแสดงหนุ่ม Michael Fassbender มารับบทนำในเรื่องนี้แทน และแว่วว่า Scarlett Johansson ได้รับข้อเสนอให้มาแสดงร่วมในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน แต่แล้วโปรเจคก็ถูกเปลี่ยนมือจาก Sony Pictures ไปยัง Universal Pictures พร้อมกับการถูกแฮ็คข้อมูลในอีเมล์ของ Sony Pictures ทำให้ได้รู้ว่ามีนักแสดงหลายคนที่ได้รับการติดต่อให้มารับบทนำในครั้งนี้ทั้ง Tom Cruise, Matthew McConaughey, Charlize Theron และ Natalie Portman ด้วย สุดท้ายก็ได้มีการประกาศรายชื่อนักแสดงออกมาจนครบรวมถึง Kate Winslet ที่มารับบทสำคัญอีกหนึ่งตัวละครในเรื่อง

กว่าจะได้งานที่มีคุณภาพออกมาไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เข้าไปพิสูจน์ผลงานที่ใคร ๆ ต่างก็ชื่นชมนี้ได้ 28 มกราคมนี้ในโรงหนัง