ฮีโร่ตัวจริงจากเรื่อง 13 Hours เล่าถึงคืนวันอันเลวร้าย

ฮีโร่ตัวจริงจากเรื่อง 13 Hours เล่าถึงคืนวันอันเลวร้าย

เพิ่งเข้าฉายไปสัปดาห์แรกและสามารถเข้าไปอยู่ที่อันดับ 4 ของ Box Office อเมริกาสำหรับหนังบู๊แอ็คชั่นสาดความมันที่สร้างมาจากเหตุการณ์จริง 13 Hours: The Secret Soldiers of Benghazi ผลงานกำกับล่าสุดของ Michael Bay โดยหนังเรื่องนี้ผู้กำกับคนดังได้นำเรื่องราวมาจากเหตุการณ์การบุกโจมตีสถานกงสุลสหรัฐอเมริกาและอาคารสำนักงานหน่วย CIA ในเมือง Benghazi ประเทศลิเบีย ในวันที่ 11 กันยายน ปีค.ศ. 2012  ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้พลเมืองอเมริกันเสียชีวิตไป 4 คน หนึ่งในนั้นคือทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศลิเบีย นาย Chris Stevens ด้วย

 

แม้เหตุการณ์จะผ่านไปหลายปีแล้วแต่ยังคงมีการถกเถียงถึงข้อมูลที่รัฐบาลปกปิดไว้ อีกทั้งยังมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้อีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันยังทำการสอบสวนอยู่โดยยังหาข้อสรุปของเหตุการณ์นี้ไม่ได้ แต่ได้มีการนำเรื่องราวของเหตุการณ์นี้มาเขียนเป็นหนังสือชื่อ 13 Hours โดย  Mitchell Zuckoff และได้ Mark “Oz” Geist , Kris “Tonto” Paronto และ John “Tig” Tiegen ซึ่งเป็นทหารจากทั้งหมด 6 นายที่อยู่ในทีมบุกเข้าไปช่วยตัวประกันในเหตุการณ์จริงมาร่วมเขียนด้วย

โดย Geist เล่าว่า

ในคืนนั้นพวกเรารู้แค่ว่าพวกเราต้องพึ่งพากันและไว้ใจคนในทีมของเรา พวกเราต้องฆ่าผู้ก่อการร้ายที่บุกโจมตีอยู่ก่อนที่พวกมันจะเข้ามาฆ่าเรา

ส่วน Kris “Tonto” Paronto และ John “Tig” Tiegen ร่วมบอกเล่าเรื่องราวเพิ่มเติมด้วย ทั้งสองคนเล่าว่า

มันเป็นคืนที่เต็มไปด้วยความโกลาหล พวกเราต้องสู้กับทั้งผู้ก่อการร้ายแล้วก็ไฟที่กำลังไหม้เพื่อเข้าไปช่วยคนที่ติดอยู่ในอาคารออกมาให้ได้

Michael Bay ผู้กำกับและโปรดิวเซอร์ของเรื่องนี้บอกความรู้สึกของการหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาสร้างเป็นหนังว่า เขาไม่เคยได้รับรู้รายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้มาก่อนเลย ถ้าไม่มีหนังสือเรื่องนี้ออกมา และไม่ได้มานั่งคุยกับฮีโร่ทั้ง 3 คนแบบนี้ เพราะรัฐบาลไม่ได้บอกอะไรเราเกี่ยวกับเหตุการณ์นั้นนอกจากบอกว่าเป็นการโจมตีจากผู้ก่อการร้าย และปิดบังเกี่ยวกับการสั่งการต่าง ๆ ของเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ John “Tig” Tiegen ช่วยเสริมมาอีกว่า “การสั่งการให้ทีมของพวกเขาเดินทางเข้าไปในที่เกิดเหตุในคืนนั้นออกมาล่าช้ามาก ซึ่งส่วนตัวเขาคิดว่านั่นทำให้ท่านทูตและเจ้าหน้าที่อีกคนต้องตาย ถ้าพวกเขาบุกเข้าไปเร็วกว่านี้ คงช่วยชีวิตพวกเขาทั้งสองคนเอาไว้ได้ แต่คำสั่งกลับบอกแต่ว่าให้พวกเขารอก่อน อย่าเพิ่งบุกเข้าไป” หลังจากผ่านเหตุการณ์นี้มาได้ John “Tig” Tiegen ที่สูดดมควันไฟเข้าไปในปริมาณมากในระหว่างบุกเข้าไปในอาคารเพื่อช่วยตัวประกันก็มีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับปอด แต่เขาก็บอกว่าแม้จะหายใจติด ๆ ขัด ๆ ไปบ้าง แต่เขาก็ภูมิใจที่สามารถช่วยชีวิตผู้บริสุทธิ์ออกมาได้