เรื่องน่ารู้ก่อนไปดู Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children

เรื่องน่ารู้ก่อนไปดู Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children

ผู้กำกับ Tim Burton เตรียมพาเราไปพบกับการผจญภัยสุดตื่นเต้นท่ามกลางบรรยากาศความหลอนในผลงานเรื่องใหม่ของเขา Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children ที่ดัดแปลงมาจากนิยายขายดีในชื่อเรื่องเดียวกัน ซึ่งได้เปิดฉายรอบปฐมทัศน์ไปเรียบร้อยแล้ว งานนี้ได้คะแนนจากนักวิจารณ์จากเว็บไซต์ rottentomatoes ไปแบบครึ่งๆ กลางๆ เกือบจะกลายเป็นมะเขือเน่าไปซะแล้ว โดยได้คะแนนความสดอยู่ที่ 61% คะแนนเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 5.7 จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน  แต่กระแสจากเว็บมะเขือเน่าก็ดูจะสวนทางกับเว็บไซต์ IMDb ที่ให้คะแนนเรื่องนี้ไปที่ 7.5 เต็ม 10 คะแนน

review Miss Peregrine's Home for Peculiar Children

จากรีวิวของผู้ที่ได้ดูเรื่องนี้แล้ว เสียงวิจารณ์แตกออกเป็นสองฝ่ายอย่างชัดเจน โดยฝ่ายที่ชอบให้เหตุผลว่า Tim Burton ช่วยเสกเวทมนต์ใส่เหล่าตัวละครในหน้าหนังสือให้ออกมาโลดแล่นอยู่บนจอได้อย่างน่ามหัศจรรย์ ตลอดทั้งเรื่องเราจะได้ตื่นเต้นไปกับความสามารถอันน่าเหลือเชื่อของเด็กประหลาด พร้อมกับลุ้นเอาใจช่วยให้เด็กๆ เหล่านั้นปลอดภัย แต่ในส่วนของคนที่ไม่ชอบก็ให้เหตุผลว่า Tim Burton ยังคงใช้มุมภาพและเทคนิคเดิมๆ ในการเล่าเรื่องไม่เปลี่ยนแปลง ทำให้คาดเดาได้ง่ายกว่าฉากต่อไปจะเป็นแบบไหน ซึ่งลดความสนุกของตัวหนังลงไปเยอะ

ฟังจากกระแสทั้งสองด้านแล้ว คงยังฟันธงไม่ได้ว่า Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children จะออกหัวหรือออกก้อย คงต้องรอให้เราเข้าไปพิสูจน์ด้วยสายตาของตัวเองกันซะก่อน แต่ก่อนที่เราจะได้ดูเรื่องนี้เต็มๆ ในวันที่ 29 กันยายนนี้นั้น เราก็มีข้อควรรู้ก่อนไปดูหนังเรื่องนี้มาฝากกัน

อย่างที่รู้กันดีว่า Tim Burton ผู้กำกับของเรื่องนี้ชื่นชอบความหลอนขนาดไหน ดังนั้นเขาจึงพยายามทำทุกอย่างในเรื่องนี้ให้ออกมาเหมือนจริงมากที่สุด โดยการพึ่งพา Computer Graphic ให้น้อยที่สุด ดังนั้นถ้าฉากไหนที่คุณรู้สึกขนลุกขึ้นมาก็ไม่ต้องแปลกใจไป เพราะนั่นคือของจริงนั่นเอง

ข้อต่อมาคือมีการเปลี่ยนแปลงความสามารถของตัวละคร โดยแต่เดิมในนวนิยายนั้น  Emma Bloom เป็นเด็กสาวที่ควบคุมไฟได้ แต่ในหนังเปลี่ยนให้เธอควบคุมอากาศได้แทน และ ตัวละคร Olive Abroholos Elephanta ที่ในนวนิยายควบคุมอากาศได้นั้น ก็กลายเป็นควบคุมไฟได้แทนในเวอร์ชั่นหนัง ไม่เท่านั้น Tim Burton ยังเปลี่ยนเพศของ Dr. Golan จากในหนังสือเป็นเพศชาย ให้กลายเป็นผู้หญิงในเวอร์ชั่นคนแสดงนี้ด้วย

บางข้ออาจจะทำให้แฟนๆ ของหนังสือเรื่องนี้เกิดอาการงงกันนิดหน่อย แต่วางใจได้ว่า โครงเรื่องหลักนั้นยังคงอยู่อย่างครบถ้วนแน่นอน อย่าลืมเข้าไปร่วมผจญภัยพร้อมเด็กประหลาดจากบ้านของ Miss Peregrine กันได้ เจอกัน 29 กันยายน นี้ในโรงหนัง