โรคความจำเสื่อมแค่วันเดียวในเรื่อง “แฟนเดย์ แฟนกันแค่วันเดียว” ก็มีเหรอ?

โรคความจำเสื่อมแค่วันเดียวในเรื่อง “แฟนเดย์ แฟนกันแค่วันเดียว” ก็มีเหรอ?

ได้ดูตัวอย่างของหนังเรื่อง แฟนเดย์ แฟนกันแค่วันเดียว ของค่าย GDH กันบ้างหรือยังเอ่ย ถ้ายังแนะนำให้รีบดูตัวอย่างกันก่อนเลย และสำหรับใครที่ดูตัวอย่างแล้วก็จะรู้เรื่องราวคร่าวๆ แล้วว่า ทำไมเรื่องนี้ถึงได้ชื่อว่า “แฟนเดย์”  เพราะเป็นเรื่องราวอันน่าเหลือเชื่อที่เกิดขึ้นกับ “เด่นชัย” พนักงานออฟฟิศ ตำแหน่ง IT Support ที่เหมือนจะไม่มีตัวตนในบริษัท ถูกพนักงานออฟฟิศคนอื่นๆ มองข้ามไปเสมอ แต่เมื่อเด่นชัยได้ขอพรกับระฆังศักดิ์สิทธิ์ที่ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ชายหนุ่มขอให้เขาได้สมหวังในความรักกับ “นุ้ย” พนักงานสาว AE ออฟฟิศเดียวกัน ถึงแม้ว่ามันจะเป็นไปไม่ได้ที่นางฟ้าอย่างนุ้ยจะชายตามามองหมาวัดอย่างเขา แต่ถ้าขอพรได้จริง ขอให้เขาได้มีโอกาสเป็นคนรักของหญิงสาวสัก 1 วันก็ยังดี

ตัวอย่าง

และโชคชะตาก็เปิดทางให้ เมื่อนุ้ยประสบอุบัติเหตุจนเกิดอาการ กลุ่มอาการลืมชั่วคราว (Transient Amnesic Syndrome : TGA) ที่สูญเสียความทรงจำไปทั้งหมด และจะกลับมาปกติอีกครั้งใน 1 วัน เด่นชัยจึงขอใช้โอกาสนี้เป็นแฟนกับนุ้ย  เพื่อที่จะได้สร้างความทรงจำดีๆ กับหญิงสาวใน “แฟนเดย์” แค่ 1 วันของเขา เรื่องราวของทั้งสองคนจะเป็นยังไงต่อไป คงต้องไปลุ้นกันต่อในโรงหนัง 1 กันยายนนี้ แต่เมื่อทุกคนได้ยินชื่ออาการที่นางเอกของเรื่องเป็นแล้ว ก็คงประหลาดใจและสงสัยกัน ว่า เอ…ไอ้อาการลืมชั่วคราว หรือ TGA นี่ จริงๆ แล้วมันสามารถเกิดขึ้นจริง หรือว่ามีอาการนี้จริงๆ หรือไม่ หรือเป็นแค่เรื่องสมมติขึ้นมาในหนังเท่านั้น

บอกไว้ตรงนี้เลยว่า กลุ่มอาการลืมชั่วคราว (Transient Amnesic Syndrome : TGA) เป็นอาการจริงๆ ที่ใครๆ ก็สามารถเป็นได้ และยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการนี้ขึ้นอย่างแน่ชัด อาการของ TGA ก็คือจะลืมความทรงจำและเหตุการณ์ทั้งหมดชั่วคราว แต่จะยังคงจดจำได้ว่าตัวเองเป็นใคร ไม่ง่วงซึม และมีสติรู้ตัวดี ซึ่งความทรงจำจะกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง ภายในเวลา 24 ชั่วโมง โดยที่ไม่ต้องกินยาหรืออะไรเลย พูดง่ายๆ ก็คือ จะจำอะไรไม่ได้ 1 วัน แล้วหลังจากนั้นทุกอย่างจะกลับมาเป็นปกติเหมือนเดิม แต่อาจจะจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นช่วงความทรงจำเสื่อมไม่ได้ โดยการค้นพบกลุ่มอาการนี้เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 1956 จากนายแพทย์ทั้งในสหรัฐอเมริกา และฝรั่งเศส และมักจะพบในคนสูงอายุ ตั้งแต่วัย 50 ปีขึ้นไป มักจะเกิดขึ้นครั้งเดียวในชีวิตของคน โอกาสที่เกิดซ้ำในคนๆ เดียวนั้นแทบจะไม่พบเลย

แต่ต้องระวังหากเกิดอาการจำอะไรไม่ได้ ง่วงซึม ไม่มีสติ พร้อมทั้งเกิดอาการชักกระตุกด้วยแล้ว ให้รีบนำส่งโรงพยาบาล เพราะอาจจะเป็นกลุ่มอาการลืมชั่วคราวเนื่องจากการชัก หรือมีสาเหตุมาจากอาการทางจิตเวชอื่นๆ ซึ่งต้องรีบให้ผู้ที่ชำนาญเข้ามาดูแลอย่างใกล้ชิด และถึงแม้ว่าอาการ TGA ของนางเอกเรื่องนี้สามารถหายได้เอง แต่เมื่อกลับมาเป็นปกติแล้วก็ต้องหมั่นไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาล เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เกิดอาการ TGA ซ้ำอีก

ได้ไขข้อข้องใจอาการ TGA ของนุ้ยกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทีนี้ก็ต้องมาลุ้นให้หมาวัดอย่าง “เด่นชัย” สามารถสร้างความประทับใจและความทรงจำดีๆ ระหว่างเขาและหญิงสาวในดวงใจคนนี้ภายใน 1 วันให้ได้  ก่อนที่ความจริงของเขาจะเปิดเผยออกมาพร้อมกับความทรงจำทุกอย่างของนุ้ยที่ค่อยๆ ฟื้นคืนมา เด่นชัยจะทำเรื่องสมมติให้กลายเป็นเรื่องจริงได้หรือไม่ ติดตามใน Fanday แฟนกันแค่วันเดียว 1 กันยายนนี้ ในโรงหนัง