โรค Asperger โรคที่หลายคนไม่รู้จักแต่ “เด่นชัย” เป็นในเรื่อง “แฟนเดย์”

โรค Asperger โรคที่หลายคนไม่รู้จักแต่ “เด่นชัย” เป็นในเรื่อง “แฟนเดย์”

ไม่ใช่จะมีแต่ “นุ้ย” นางเอกของเรื่องที่ต้องป่วยเป็นโรค Transient global amnesia (TGA) หรือกลุ่มอาการลืมเหตุการณ์ทั้งหมดชั่วคราว เท่านั้น แต่ในเรื่อง “แฟนเดย์” แฟนกันแค่วันเดียว ผลงานหนังเรื่องแรกของค่าย GDH นั้น พระเอกของเรื่องอย่าง “เด่นชัย” ที่รับบทโดย เต๋อ ฉันทวิชช์ ธนะเสวี นั้น ก็มีโรคประจำตัวกับเขาด้วยเหมือนกัน นั่นก็คือ โรค แอสเพอร์เกอร์ (Asperger’s Disorder) ที่หลายคนยังไม่คุ้นหูและรู้จักกันมากนัก

 

โรค แอสเพอร์เกอร์ (Asperger’s Disorder) คือ โรคที่มีความผิดปกติของพัฒนาการแบบรอบด้าน (Pervasive Developmental Disorder -PDDs) เป็นโรคที่อยู่ในกลุ่มเดียวกันออทิสติก โดยคนที่เป็นโรคนี้มีปัญหาในเรื่องของการเข้าสังคม มีพฤติกรรมหมกมุ่น ชอบทำอะไรซ้ำซาก จำเจ มีทักษะในการเข้าสังคมไม่ค่อยดีนัก บางครั้งอาจจะพูดจาไม่มีความเกรงใจ หรือนึกถึงน้ำใจของผู้ฟัง แต่สามารถสนทนาสื่อสารกับผู้อื่นได้ ในบางรายอาจจะสมาธิสั้น แต่ถ้าได้ปรับพฤติกรรมหรือได้รับการรักษาแล้ว ก็จะสามารถใช้รับผิดชอบ ดูแลตัวเองในชีวิตประจำวันได้  และที่ทำให้โรคนี้แตกต่างจากออทิสติกก็คือ คนที่ป่วยเป็นโรคนี้จะมีความสามารถในการสื่อสารได้ดีกว่ากลุ่มออทิสติกและมีสติปัญญาอยู่ในเกณฑ์ปกติ ซึ่งสาเหตุของการเกิดโรคนี้นั้น ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่ในทางการแพทย์ มีผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวไว้ว่า น่าจะเกิดจากปัจจัยหลายอย่างร่วมกัน ทั้งในด้านการทำงานที่ผิดปกติของสมองและระบบประสาท ความผิดปกติทางพันธุกรรม รวมถึงสิ่งแวดล้อมที่ผู้ป่วยเติบโตขึ้นมา หรือสังคมที่ผู้ป่วยใช้ชีวิตอยู่ด้วย

เต๋อ

และเพื่อให้พระเอกหนุ่มที่ดูดี ร่าเริงแจ่มใสอย่างหนุ่มเต๋อแปลงร่างไปเป็น “เด่นชัย” พระเอกของเรื่องนี้ได้ เต๋อจึงต้องทำการเปลี่ยนแปลงตัวเองขนานใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการดัดผมหยิก ใส่ฟันเก ใส่แว่นตา การเพิ่มน้ำหนักขึ้นมามากถึง 10 กิโลกรัม ให้มีพุงย้อยๆ รอบตัวเพิ่มขึ้นมาอีก โดยพระเอกหนุ่มต้องเก็บรักษาความลับของบทบาทใหม่ที่ตัวเองได้รับเอาไว้เกือบปี ทำให้ต้องใส่หมวกไหมพรมหนาๆ ไปถ่ายรายการต่างๆ ซึ่งก็ทำให้เกิดข่าวลือแปลกๆ ออกมามากมาย เช่นว่า เต๋อไปโกนหัวมาหรือเปล่า แอบไปบวชตอนไหน หรือป่วยเป็นโรคร้ายอะไรหรือไม่ ทำไมดูอ้วนขึ้นแปลกๆ ซึ่งต่อให้คันปากอยากบอกความจริงแค่ไหน หนุ่มเต๋อก็ได้แต่ตอบไปว่า สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี และเก็บความลับเอาไว้ในใจต่อไป

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงตัวเองมากมายขนาดนี้ทำให้พระเอกหนุ่มของเราเข้าถึงบทบาทได้มากขึ้นจริงๆ เพราะหลังจากเปลี่ยนลุคทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว เมื่อเดินหน้าถ่ายทำหนังที่ฮอกไกโด ไม่มีคนไทยคนไหนจำเต๋อได้เลย หนำซ้ำพุงย้วยๆ ที่มียิ่งทำให้เต๋อไม่มั่นใจตัวเองเหมือนเด่นชัยเข้าไปอีก ถือว่าการเปลี่ยนลุคครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม ว่ามาขนาดนี้แล้ว อย่าลืมเข้าไปดูการพลิกลุคครั้งสำคัญของหนุ่มเต๋อ และความพยายามของ “เด่นชัย” หนุ่มไอที ผู้เข้ากับสังคมไม่ค่อยได้ ปากปีจอ แต่มีความรักให้กับสาวสวยอย่า “นุ้ย” ได้ ใน ดูหนังแฟนเดย์ แฟนกันแค่วันเดียว ในโรงหนัง 1 กันยายนนี้ ทั่วประเทศ