ไทบ้านเดอะซีรี่ส์ 2.2 ไม่ผ่านกองเซ็นเซอร์ งดฉายไม่มีกำหนด

ไทบ้านเดอะซีรี่ส์ 2.2 ไม่ผ่านกองเซ็นเซอร์ งดฉายไม่มีกำหนด

โดนไปเต็มๆห้ามใช้เด็ดขาดกับหนังเรื่อง ไทบ้านเดอะซีรี่ส์ 2.2 โดยมีคำสั่งเด็ดขาดบาดใจไปเมื่อวานนี้ ไม่ผ่านเซ็นเซอร์จากคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ โดยทีมงานได้ทราบข่าวไม่ดีนี้ในตอนที่หนังกำลังจะเปิดฉายรอบแรกที่ห้าง Terminal 21 จังหวัดนครราชสีมาก็เลยทำให้หนังไม่อาจจะใช้โชว์ในรอบแรกใดไทบ้านเดอะซีรี่ส์ 2.2 เป็นหนังภาคต่อจากเรื่องไทบ้านเดอะซีรีส์ 2 part 1 ซึ่งภาคแรกนั้นหนังอินดี้โดนใจมหาชนกวาดเงินไปมากเกินคาดทะลุมากยิ่งกว่า 50 ล้านบาท ด้านพระดังชื้ การแบนหนังไทบ้าน 2.2 เกินกว่าเหตุทำลายความนึกคิดคนรุ่นหลัง งงที่หนังบ้าๆบอๆยังให้ฉายเต็มโรง
ใจความสำคัญภาพยนตร์ไทบ้านเดอะซีรี่ส์ 2 จุด 2 ไม่ผ่านเซ็นเซอร์ จากคณะกรรมการภาพยนตร์แล้วก็วีดีโอแห่งชาติ เนื่องมาจากใจความสำคัญความหวั่นไหวทางศาสนากำลังเป็นที่โต้เถียงของคนเราที่ประทับใจในรูปภาพยนตร์ประเด็นนี้ และก็กำลังถูกวิจารณ์ถึงมาตรฐานการเซ็นเซอร์ภาพยนตร์

โดยพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ วัดสร้อยทองคำ กทม โพสต์ Facebook ให้ความคิดเห็นในประเด็นนี้ ข้างหลังกระแสข่าวว่าปัจจัยที่หนังประเด็นนี้ถูกแบน เนื่องจากเรื่องของความหวั่นไหวทางศาสนา

ไทบ้านเดอะซีรีส์ เป็นหนังที่ดีเรื่องหนึ่งนะ ในมุมมองของอาตมภาพ เป็นหนังที่ฉายภาพของวัยรุ่นสมัยใหม่ในสังคมชนบท (อีสาน) ได้มากมายมิติดีเลิศมากมาย

อีกทั้งเรื่องของความรัก วิถีชีวิต ความนึกคิดความเชื่อถือ วัฒนธรรม ภาษาและก็อื่นอื่นอีกเยอะมาก ซึ่งมีความก้าวหน้าและก็แปรไปจากภาพลวงตาคติของสังคมอีสานสมัยเก่าเก่าที่แบบพวกเราเคยดู ไม่ฉงนใจว่า เพราะเหตุใดหนังประเด็นนี้ถึงเป็นที่พึงพอใจของคนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

อาตมภาพมีความเห็นว่า การเเบนหนังหัวข้อนี้ เกิดเรื่องเกินกว่าเหตุ เป็นการทำลายเมล็ดพันธุ์ของความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และก็ความเก่งกล้าของคนสมัยใหม่ที่จะเริ่มผลิตภัณฑ์งานภาพยนต์อย่างไม่มีชิ้นดีเลย (หัวใจคนทำหนังหมุ่นอุ้ยปุ้ยไปหมดแล้ว)

อาตมภาพไม่รู้เรื่องว่าเหตุผลที่จริงจริงของการแบนหนังประเด็นนี้เป็นอย่างไร ถ้าเกิดเป็นเพราะว่าฉากพระร้องไห้เพราะว่าทำใจไม่ได้ที่อดีตกาลแฟนตายดังที่สื่อพรีเซ็นท์ อันนี้เลอะเทอะเปรอะเปื้อนนะ การร้องไห้ฟูมฟายหรือหัวเราะ มันเป็นธรรมชาติของปุถุชชน เวลาที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตาย พระส่วนใดส่วนหนึ่งก็ร้องไห้ทั้งหมด ยกตัวอย่าง พระอานนท์ ฯลฯ

อาตมภาพต้องการให้แผนกบาปภาพยนตร์รวมทั้งวีดีโอแห่งชาติกระทำทวนหัวข้อนี้ใหม่นะ ติดเรทหนังก็ได้ หากมีฉากที่ไม่เหมาะสมกับเยาวชนที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ

เล่นแบนหมดอย่างนี้ ถัดไปคนสมัยใหม่ไหนจะกล้ามีความคิดความอ่านมีความคิดสร้างสรรค์เสนอภาพยนต์ที่เป็นหนทางเล่า พวกเราจะมีหวังได้มองเห็นผู้กำกับคนใหม่ใหม่ ซึ่งเป็นคนสมัยใหม่ที่มีฝีมือมีความรู้และความเข้าใจไม่แพ้คนรุ่นก่อนเก่าได้เช่นไร

หนังบ้าบ้าๆบอๆบอยังอนุญาตให้ฉายกันเต็มโรงไปหมด

เฟซบุ๊ก พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ