เดินทางไปสัมผัสมัณฑะเลย์พร้อมจดหมายแห่งความคิดถึงใน “FROM BANGKOK TO MANDALAY”

เดินทางไปสัมผัสมัณฑะเลย์พร้อมจดหมายแห่งความคิดถึงใน “FROM BANGKOK TO MANDALAY”

เมียนมาร์  หรือที่คนไทยคุ้นชื่อว่า พม่า นั้นเป็นประเทศเพื่อนบ้านของเราที่เรามักจะมีภาพคุ้นเคยของเขาในหนังย้อนยุคแนวประวัติศาสตร์ และมักจะเป็นภาพของชาวพม่าที่รบพุ่งกับชาวอยุธยาอยู่เสมอ แต่น้อยครั้งมากที่เราจะได้รู้จักกับเมียนมาร์ในสมัยปัจจุบันนี้ อาจเป็นเพราะระบบการปกครองแต่ก่อนของเมียนมาร์ที่ยังไม่ค่อยเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวและสังคมภายนอกได้เข้าไปทำความรู้จักกับเขามากนัก แต่เมื่อเมียนมาร์มีประชาธิปไตยเป็นของตัวเอง และเปิดประเทศมากขึ้น เราจึงมีโอกาสได้ค่อยๆ เข้าไปทำความรู้จักกับเมียนมาร์โฉมใหม่กัน โดยในครั้งนี้เราขอชวนคุณไปรู้จักกับเมืองมัณฑะเลย์ของเมียนมาร์ผ่านหนังร่วมทุนระหว่างไทยและเมียนมาร์เรื่องนี้ “FROM BANGKOK TO MANDALAY” ถึงคน..ไม่คิดถึง

FROM BANGKOK TO MANDALAY

โดยหนังเรื่องนี้ได้รับโอกาสที่สำคัญจากรัฐบาลเมียนมาร์ในการอนุญาตให้เข้าไปถ่ายทำยังโบราณสถานและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ อย่างที่ไม่เคยมีหนังไทยเรื่องไหนเคยได้รับมาก่อน นอกจากนั้นยังได้ป๊อปสตาร์ของเมียนมาร์อย่าง ไซ ไซ คำ แลง และนางเอกอันดับหนึ่ง วุด มน ชเว ยี มาร่วมแสดงนำอีกด้วย โดยมีนักแสดงไทยที่เราคุ้นหน้ากันดีอย่าง อั๊ต อัษฎา พานิชกุล และ น้ำหวาน พิไลพร สุบินชุมภู ร่วมแสดงนำในเรื่องนี้ พวกเขาจะพาเราไปพบกับเรื่องราวของความคิดถึงที่ส่งผ่านจดหมายจากมัณฑะเลย์เมื่อ 50 ปีก่อน จากชายชาวเมียนมาร์ สู่หญิงสาวในความคิดถึงของเขาที่กรุงเทพ แต่จดหมายเล่านั้นกลับไม่เคยได้รับการเปิดอ่าน จนกระทั่งปิ่นได้ตัดสินใจเดินทางเพื่อนำจดหมายเล่านั้นกลับไปยังที่ซึ่งมันถูกส่งมา เพื่อค้นหาว่าแท้ที่จริงแล้วจดหมายนับสิบฉบับที่คุณย่าของเธอไม่เคยเปิดอ่านนั้น มีความหมายอย่างไรบ้าง

จากตัวอย่างแรกของ “FROM BANGKOK TO MANDALAY” ถึงคน..ไม่คิดถึง  ที่มีความยาว 1 นาที 19 วินาทีนี้ ทำให้เราได้เห็นทัศนียภาพและสถานที่สำคัญของเมียนมาร์ รวมถึงความสวยงามของธรรมชาติ ที่ไม่ค่อยมีหนังไทยเรื่องไหนถ่ายทอดให้เราได้เห็นมาก่อน การเดินทางของปิ่นที่เมียนมาร์ในครั้งนี้นอกจากจะได้รับรู้เรื่องราวระหว่างจากอดีตระหว่างคนในจดหมายแล้ว การเดินทางครั้งนี้ปิ่นจะหาคำตอบให้คำถามในหัวใจของตัวเองได้หรือไม่ มาจัดกระเป๋าแล้วออกเดินทางร่วมหาคำตอบไปพร้อมกับปิ่นได้ในโรงหนัง 10 พฤศจิกายน นี้