ย้อนอดีตกันนิดกับนักแสดงผู้เคยมารับบทปรมาจารย์ยิปมัน

ย้อนอดีตกันนิดกับนักแสดงผู้เคยมารับบทปรมาจารย์ยิปมัน

หลายคนคงยังไม่รู้ว่าบทบาทของปรมาจารย์กังฟูหย่งชุ่น “ยิปมัน” นี้ไม่ได้ถูกสร้างเฉพาะหนังเรื่อง Ip Man ทั้ง 3 ·ภาค แต่ยังถูกหยิบยกไปสร้างเป็นหนังในชื่ออื่น ๆ อีก และนักแสดงที่มารับบทยิปมันนี้ก็ไม่ได้มีแค่ Donnie Yen แค่คนเดียว แต่ยังมีนักแสดงคนอื่น ๆ ที่เคยได้รับบทปรมาจารย์กังฟูคนนี้ด้วย เราจะพาคุณย้อนอดีตเป็นการอุ่นเครื่องก่อนที่ Ip Man 3 ซึ่งเป็นภาคล่าสุดในหนังซีรีส์ Ip Man จะเข้าฉายในวันที่ 14 มกราคมนี้

เรื่องราวศิลปะการต่อสู้กังฟูหย่งชุ่นของอาจารย์ยิปมันนี้ได้รับความสนใจที่จะนำมาทำหนังโดยผู้กำกับชื่อดัง ที่คอหนังหลายคนคุ้นเคยกันดีก็คือ Wong Kar-wai  และวางตัว Tony Leung Chiu-Wai ซุปเปอร์สตาร์ของเอเชียมารับบทเป็นอาจารย์ยิปมันตั้งแต่ปีค.ศ. 2002  แต่เนื่องจากผู้กำกับคนดังติดถ่ายทำหนังเรื่องอื่นอยู่จึงยังไม่ได้สร้างในตอนนั้น จากนั้นเรื่องของอาจารย์ยิปมันถูกนำมาสร้างเป็นหนังโดยโปรดิวเซอร์ Raymond Wong และกำกับโดย Wilson Yip ซึ่งได้ Donnie Yen ซูเปอร์สตาร์ฮ่องกงมารับบทนำเป็นอาจารย์ยิปมัน และออกฉายในปีค.ศ. 2008 และได้รับเสียงตอบรับจากผู้ชมและนักวิจารณ์ที่ดีมาก เพราะเข้าชิงและสามรถคว้ารางวัลจากงาน 28th Hong Kong Film Awards มาได้

Ip Man 2
ต่อมาในปีค.ศ. 2010 Ip Man 2 ภาคต่อโดยผู้สร้างและโปรดิวเซอร์ชุดเดิม รวมถึง Donnie Yen ก็กลับมากับภาคต่อสุดมันหลังจากที่ภาคแรกสร้างรายได้ถล่มทลาย ซึ่งภาคต่อก็ไม่ทำให้ผู้สร้างผิดหวังเพราะสามารถกวาดรายได้จากการเปิดตัวไปได้สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึงสองเท่า

แต่ในปีนั้นก็ไม่ได้มีเฉพาะหนังที่เกี่ยวกับอาจารย์ยิปมันเรื่องเดียวที่เข้าฉาย ยังมีอีกเรื่องคือ The Legend is Born – Ip Man ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวของอาจารย์ยิปมันแตกต่างไปจากเรื่อง Ip Man ที่ผ่านมาทั้งสองภาคโดยเป็นการกล่าวถึงชีวิตในช่วงวัยเด็กจนกระทั่งเติบโตเป็นผู้ใหญ่ โดยได้ โต หยูฮัง ซึ่งเคยแสดงเป็นตัวประกอบในเรื่อง Ip Man ทั้งสองภาค มารับบทเป็นอาจารย์ยิปมันในเรื่องนี้ และยังได้ยิปชุน บุตรชายตัวจริงของอาจารย์ยิปมันมาร่วมแสดงด้วย

The Grand Masters
ในปีค.ศ. 2013 ในที่สุดผู้กำกับ Wong Kar-wai ก็ส่ง The Grand Masters ที่ได้ Tony Leung Chiu-Wai เป็นอาจารย์ยิปมันออกฉาย หลังจากเตรียมงานสร้างมานานถึง 8 ปีกว่าจะถ่ายทำเสร็จ และนักแสดงนำ Leung Chiu-Wai ก็ได้ไปฝึกฝนกังฟูหย่งชุนและศิลปะการต่อสู้อื่น ๆ เพื่อมาใช้ในการแสดงในเรื่องนี้โดยเฉพาะจนเกิดอาการบาดเจ็บมาแล้ว โดยเนื้อหาของหนังเรื่องนี้บอกเล่าชีวิตของอาจารย์ยิปมันในวัย 40 – 50 ปีที่ดูจะเงียบขรึม เย็นชาและไม่ค่อยแสดงความรู้สึกออกมามากนัก ซึ่งผู้กำกับได้ออกตัวแล้วว่าหนังของเขาเรื่องนี้ไม่ใช่แนวบู๊แอ็ดชั่น แต่เป็นแนวดราม่าและต้องการสะท้อนอีกด้านของอาจารย์กังฟูผู้นี้ที่ไม่ค่อยมีใครกล่าวถึงนัก ถึงจะไม่ได้ใจคอบู๊แอ็ดชั่นเหมือนกับ Ip Man ทั้งสองภาค แต่เรื่องนี้ของผู้กำกับคนดังก็เข้าชิงและกวาดรางวัลทางหนังของฮ่องกงไปหลายรางวัล

ยิปมัน
แต่เรื่องราวของอาจารย์ยิปมันไม่ได้ถูกนำมาสร้างแค่หนังอย่างเดียว ในปีค.ศ. 2013 ได้มีการนำไปสร้างเป็นละครออกฉายทางทีวีทั้งในประเทศจีน ฮ่องกง สิงคโปร์ ไต้หวัน มาเลเซีย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ ออสเตรเลียและไทยด้วย โดยได้นักแสดงหนุ่ม Kevin Cheng รับบทเป็นอาจารย์ยิปมัน

Ip Man: The Final Fight
และในปีเดียวกันก็ได้มีหนังชื่อ Ip Man: The Final Fight ที่เล่าถึงการต่อสู้ครั้งสุดท้ายของอาจารย์ยิปมันในฮ่องกง โดยได้ Anthony Wong มารับบทเป็นอาจารย์ยิปมัน