มาทำความรู้จัก ลุค สกายวอล์คเกอร์ บุตรของ ดาร์ธ เวเดอร์ ผู้ชั่วร้าย

มาทำความรู้จัก ลุค สกายวอล์คเกอร์ บุตรของ ดาร์ธ เวเดอร์ ผู้ชั่วร้าย

หลายคนที่เติบโตมาพร้อมหรือเคียงคู่ไปกับหนังระดับตำนานไตรภาคที่มีดาบเลเซอร์สีแดง เขียว ฟ้า ดูๆไปเหมือนเอาหลอดไฟมาไล่ฟันต่อสู้กันอย่าง Star Wars (สตาร์ วอร์ส) น้อยคนที่จะไม่รู้จัก luke skywalker (ลุค สกายวอล์คเกอร์) เป็นตัวละครสำคัญของเรื่องโดยเฉพาะในไตรภาคแรกเริ่มได้แก่ … ภาค 4  Star Wars: Episode IV – A New Hope 1977 (ความหวังใหม่) , ภาค 5  Star Wars: Episode V – The Empire Strikes Back 1980 (จักรวรรดิเอมไพร์โต้กลับ) , ภาค 6  Star Wars: Episode VI – Return of the Jedi 1983 (การกลับมาของเจได) เป็นช่วงเวลาที่สงครามกลางเมือกาแล็คติกที่ฝ่ายกบฏสู้รบกับจักรวรรดิ และในภาคล่าสุดที่เห็นลุค สกายวอล์คเกอร์ อย่าง Return of the jedi เขาก็นำพาความสงบสุขกลับมาแก่จักรวาลก่อนที่จะเข้าเรื่องภาคต่อล่าสุด Star Wars: The Force Awakens”อุบัติการณ์แห่งพลัง”มาทำความรู้จักเขาคนนี้ที่เป็นตัวแปรสำคัญของอภิมหากาพย์สงครามนอกโลกสตาร์วอร์สกันก่อนนะครับ…

ลุคเป็นลูกชายแท้ๆของ Anakin Skywalker (อนาคิน สกายวอร์คเกอร์) เจไดหนุ่มที่ตกหลุมรักราชินีอมิดาลาแห่งนาบู Padmé Amidala (แพดเม่ อมิดาลา) และมีน้องสาวอีกคนคือเจ้าหญิง Leia (เลอาห์) โดยลุคและเลอาห์เกิดขึ้นในช่วงท้ายของภาค Ep.3 โดนแยกจากกันโดยลุคนั้นไปเติบโตอยู่ในดินแดนแททูอิน บ้านเกิดของผู้เป็นพ่อโดยการเลี้ยงดูของลุงและป้าซึ่งลุคได้ไปเจอหุ่นยนตร์ที่เคยเคียงข้างช่วยเหลืออนาคินมาตลอด คือเจ้า R2-D2 (อาร์ทู-ดีทู) ในตัวหุ่นแอบซ่อนสารข้อความขอความช่วยเหลือและเขาก็เข้าใจสารอันนั้นซึ่งเป็นของโอบีวัน ที่ต้องการจะเอาผังสถานีรบไปส่งยังดวงดาวแห่งหนึ่งนั้นก็เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงของลุคที่จะต้องพบเจออะไรมีอยากมาย

** หลายคนอาจจะยังไม่ได้ดูจะเล่าเรื่องเล่าอนาคินพ่อของลุคให้ฟังแบบย่อๆรวบรัดนะครับจะได้เข้าใจได้ง่ายมากขึ้น**

 

อนาคินนั้นแอบคบกับแพดเม่อย่างปกปิดในขณะนั้น อนาคินเป็นพาดาวันหรือลูกศิษย์ในความปกครองของ Obi-Wan Kenobi (โอบิ-วัน เคนโนบี) ก็ได้มีความคิดที่จะเรียนรู้พลังบางอย่างแต่ไม่ได้รับความเห็นด้วยจากเหล่าเจไดร่วมถึงโอบีวันผู้เป็นอาจารย์ของตนและได้เข้ามาปรึกษาเรื่องพลังที่ตนนั้นจะใช้ แก้ไขความฝันของตน ที่ฝันว่าแพดเม่จะตายจากตนไปในตอนคลอดลูกและไม่อยากให้เกิดขึ้น เพราะอนาคินเคยฝันเหตุการณ์คล้ายๆแบบนี้กับผู้เป็นมารดาจนสุดท้ายผู้เป็นแม่เสียชีวิตเหมือนดั่งความฝันจริงๆ อนาคินจึงต้องยอมแลกทุกอย่างเพื่อไม่ให้สูญเสียแพดเม่นางอันเป็นที่รักอย่างที่เคยสูญเสียแม่ อนาคินอยากที่จะเรียนรู้พลังชุบชีวิตจนตกหลุมพรางดาร์ธซิเดียสที่แฝงตัวมาเป็นสมุหนายกพัลพาทีน ที่โอ้อวดพลังอำนาจในการชุบชีวิตของด้านมืดและผันตัวเองมาเป็นลูกศิษย์ในคำบัญชาของดาร์ธซิเดียสในการกำจัดเหล่าเจไดทุกคนจนมาเสียท่ากับโอบีวันจนเกือบเอาชีวิตไม่รอดและได้รับการช่วยเหลือจากดาร์ธซิเดียสให้เป็นร่างใหม่โดยชื่อว่า “ดาร์ธเวเดอร์”

โอบีวันได้ถ่ายทอดวิชาเจไดให้กับลุคที่สามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน โดยมีอาจารย์โยดาที่คอยแนะนำเพิ่มเติมให้อีกทางนึง จนกระทั่งเขาได้พบเจอกับดาร์ธเวอเดอร์และได้ใช้ไลท์เซเบอร์หรือดาบพลังแสงสู้กันจนเขาพลาดท่าโดนตัดแขนขาดใน Ep.5และเขาก็ได้ล่วงรู้ว่าพ่อของเขาคือดาร์ธเวเดอร์ที่เล่นงานเขานั้นเอง และภายหลังจากนั้นในEp.6 เขาก็ได้เจอกับดาร์ธเวอเดอร์อีกครั้งและทั่งคู่ก็ได้ปะทะกันโดยสู้กันผ่านดาบพลังแสงแต่ครั้งนี้ดาร์ธซิเดียส พยายามจะให้ดาร์ธเวเดอร์นั้นฆ่าลูกของตนเองจนลุคใช้ดาบพลังแสงฟันเข้าที่แขนของผู้เป็นพ่อจนขาดเช่นกัน และลุคก็โดนดาร์ธซิเดียสเล่นงานจนปางตาย แต่ได้รับการช่วยเหลือจากการฮึดสู้ของผู้เป็นพ่อที่ก็หั่นไปฆ่าดาร์ธซิเดียสแทนจนทั่งคู่ได้พูดคุยกันในฐานะพ่อลูกครั้งแรกและครั้งสุดท้าย ในที่สุดการโค่นล้มจักรวรรดิก็นำไปสู่การที่ล้มสลายของกาแลคติก ต่อมาลุคได้รับยศและเขาก็แต่งตั้งนิกายใหม่ที่เรียกว่า เจได ขึ้นมา

ลุคมีลูกชายชื่อว่า เบน สกายวอร์คเกอร์ โดยแต่งเป็นเรื่องราวออกไปในภาคของเกมส์ การ์ตูน รวมถึงซีรี่ย์มากมายแต่ในตัวอย่างล่าสุดของ Star Wars: The Force Awakens ยังไม่มีวี่แววของลุคแต่อย่างใด เนื้อเรื่องครั้งนี้จะออกมาเป็นอย่างไรกับการรอคอยของแฟนสตาร์วอล์ส ในรอบ 32 ปี แฟนๆไม่ควรพลาดในวันที่ 17 ธันวาคมนี้ ทุกโรงหนัง