กว่าจะมาเป็นเกมกระดานสุดหลอน “Ouija: Origin of Evil” ของผู้กำกับ Mike Flanagan

กว่าจะมาเป็นเกมกระดานสุดหลอน “Ouija: Origin of Evil” ของผู้กำกับ Mike Flanagan

ความสำเร็จของ “Ouija: Origin of Evil” หนังสยองขวัญภาคต่อจากสตูดิโอ Universal Pictures ในช่วงปลายเดือนตุลาคม ต้อนรับเทศกาลฮาโลวีนนี้เซอร์ไพร์สนักวิจารณ์หลายๆ สำนัก เพราะภาคแรกของเรื่องนี้ที่เข้าฉายเมื่อปี 2014 นั้นได้คะแนนรีวิวไปเพียง 7% เท่านั้น พร้อมกับคำวิจารณ์ที่น่าเจ็บปวดใจสำหรับสตูดิโอและทีมงาน แต่ในปี 2016 นี้ Universal Pictures ยังนำเรื่องนี้กลับมาสร้างภาคต่อพร้อมวางแผนเข้าฉายในช่วงฮาโลวีนของปีนี้อีก จึงทำให้คนที่ได้ดูภาคแรกต่างพากันสงสัยว่า อะไรหนอทำให้สตูดิโอตัดสินใจทำแบบนี้ และภาคต่อในชื่อ Ouija: Origin of Evil นั้น มีอะไรแตกต่างไปจากภาคก่อน และมีดีแค่ไหนถึงสามารถกวาดทั้งรายได้ และได้รับคะแนนรีวิวไปสูงถึง 81%

Ouija: Origin of Evil

และสิ่งที่แตกต่างกันของภาคแรกและ Ouija: Origin of Evil ในภาคนี้ก็คือ การมีผู้กำกับ Mike Flanagan ชาวอเมริกันมารับหน้าที่ทั้งกำกับการแสดงและเขียนบทในครั้งนี้ ซึ่งครั้งแรกที่ทางสตูดิโอ Universal Pictures ยื่นข้อเสนอให้เขามากำกับและดูแลหนังเรื่องนี้นั้น Mike Flanagan เองก็สงสัยเหมือนกับคนที่เคยดูภาคแรกทุกคนสงสัย ก็คือ จะทำภาคต่อไปทำไม ในเมื่อภาคแรกมันแย่ขนาดนั้น แต่สตูดิโอก็บอกว่า ถึงแม้ว่าภาคแรกจะแย่แค่ไหน แต่ตัวเนื้อเรื่องของ Ouija ยังคงมีวัตถุดิบที่น่าสนใจอยู่ และพวกเขาอยากให้ Mike Flanagan ดึงส่วนนั้นออกมาให้ได้ เขาจึงเริ่มคิดว่าจะทำหนังเรื่องนี้ไปในทางไหนดี และในตลาดตอนนี้ก็มีหนังสยองขวัญเกี่ยวกับวัยรุ่นปัจจุบันที่ไปเล่นแผลงๆ กันเต็มไปหมด เขาจึงเลือกที่จะทำภาคต่อนี้ในโทนย้อนยุค กลับไปในช่วงที่ยังไม่มีโซเชียลมีเดีย บอกเล่าเรื่องราวของการเกิดกระดานเกมสุดหลอนนี้ ผ่านคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ที่มีลูกสาว 2 คนที่ยังไม่โตมากนัก บรรยากาศย้อนยุคจะช่วยให้ตัวหนังดูหลอนมากยิ่งขึ้น

 

แต่สิ่งที่ผู้กำกับคนนี้กังวลก็คือ ทางสตูดิโอต้องการให้ Ouija: Origin of Evil เป็นไปในทิศทางไหน เพราะถ้าความคิดเห็นของเขาและสตูดิโอไปคนละทางแล้วละก็ เขาก็คงต้องโบกมือลาเรื่องนี้ไปแน่ๆ แต่โชคดีที่ทางสตูดิโอให้อิสระพวกเขาในการทำทุกอย่างในเรื่องนี้ เขาจึงลงมือเขียนบทร่วมกับ Jeff Howard ไปพร้อมกับความรู้สึกที่เยี่ยมมาก แล้วพออ่านบทในแต่ละซีนแล้ว เขาก็เริ่มคิดว่าจะกำกับมันให้ออกมาเป็นยังไงบ้าง กลายเป็นว่า เขาสนุกกับการทำงานในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก และนักแสดงนำก็เคยร่วมงานกันมาแล้ว ดังนั้นเมื่อเริ่มการถ่ายทำ ก็สามารถทำงานกันได้อย่างลื่นไหลมาก

 

และสิ่งที่หลายคนสงสัยอีกก็คือ Mike Flanagan สามารถทำให้ Ouija: Origin of Evil สามารถประสบความสำเร็จได้ยังไงในงบแค่ 9 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ผู้กำกับชาวอเมริกันตอบอย่างสบายๆ ว่า เขาทำทุกอย่างให้อยู่ในงบมาตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว และคิดดูว่า สตูดิโอจะให้งบคุณมากแค่ไหนกับการทำหนังภาคต่อที่ภาคแรกออกมาแย่ขนาดนั้น พวกเขาคงไม่วางเดิมพันไว้สูงมากนัก และเขาก็เข้าใจได้ เมื่อรู้เรื่องทุนสร้างของเรื่องนี้แล้ว เขาก็แค่ต้องจัดการทุกอย่างให้อยู่ในงบเท่านั้นเอง แต่ทุกอย่างที่รวมกันเป็น Ouija: Origin of Evil นั้น เขาและทีมงานก็ตั้งใจและสนุกกับมันตั้งแต่ต้นจนจบ เราไม่มานั่งแคร์เรื่องงบกันอีก ดังนั้น Mike Flanagan ก็หวังว่าคนดูจะรู้สึกสนุกระหว่างการดูเรื่องนี้ สำหรับไทย พร้อมเข้าฉาย 3 พฤศจิกายน นี้ในโรงหนัง