Patriots Day วินาศกรรมปิดเมือง ภาพยนตร์ที่อ้างอิงมาจากเหตุการณ์จริง

Patriots Day วินาศกรรมปิดเมือง ภาพยนตร์ที่อ้างอิงมาจากเหตุการณ์จริง

Patriots Day เป็นหนังที่อ้างอิงมาจากเหตุการณ์จริง ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 2013 กับเหตุการณ์วางระเบิดในงานวิ่งบอสตันมาราธอน เป็นเหตุการณ์ที่สุดแสนจะสะเทือนใจครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกาที่นำมาซึ่งความสูญเสียอันแสนเศร้า  ผู้ที่มารับหน้าที่นำเรื่องราวสะเทือนใจนี้มาถ่ายทอดบนแผ่นฟิล์มคือผู้กำกับมากฝีมือจากหนังเรื่อง Deepwater Horizon ปีเตอร์ เบิร์ก ซึ่งครั้งนี้เขาก็ได้กลับมาร่วมงานกับ มาร์ค วาห์ลเบิร์ก อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งในหนังได้มีการสร้างตัวละครขึ้นมาใหม่เพื่อใช้เดินเรื่อง ผสมกับตัวละครอื่นๆทีมีชีวิตอยู่จริง

 

Patriots Day เป็นเรื่องราวหลังจากเกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญ เมื่อคนร้ายวางระเบิดในงานวิ่งบอสตันมาราธอน หลังความวุ่นวายเริ่มจางลง จ่าทอมมี่ ต้องพยายามที่จะจับตัวคนร้ายให้ได้ เพื่อหยุดเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นซ้ำอีกครั้งให้ได้ ซึ่งการตามหาคนร้ายครั้งนี้ได้รับการร่วมมือจากผู้รอดชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนั้นอย่างเต็มที่ และนี่คือหนัง Patriots Day ที่จะแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจของชาวเมืองบอสตันที่สุดแสนจะกลมเกลียว

Patriots Day Poster
Patriots Day Poster

มีความน่าประทับใจอย่างหนึ่งหลังเหตุการณ์ร้ายคือการที่ทุกคนพยายามจะให้เบาะแสข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่เพื่อจะตามจับคนร้าย การตั้งข้อสังเกต การพยายามช่วยกันวิเคราะห์ถึงความน่าจะเป็นต่างๆนาๆ เรียกว่าชาวเมืองเองก็พยายามระดมสมองเต็มที่ เพื่อช่วยกันสกัดคนร้ายที่ยังหนีการจับกุม Patriots Day เราจึงได้เห็นว่าการร่วมมือร่วมใจนั้นมีประโยชน์อย่างมหาศาลจริงๆ Patriots Day และผู้กำกับเองก็เลือกที่จะนำประเด็นนี้มาถ่ายทอดเป็นเรื่องราวลงแผ่นฟิล์ม สิ่งหนึ่งที่ทำให้บทหนังสามารถไหลลื่นและคล่องตัวขึ้นก็คือการสร้างตัวละครสมมติอย่างจ่าทอมมี่ขึ้นมาเป็นตัวละครหลัก ซึ่งช่วยลดทอนความตึงเครียดของการเขียนบทได้เป็นอย่างดี และทำให้เรื่องราวเดินไปได้อย่างไหลลื่น ผ่านฝีมือการแสดงของ มาร์ค วาห์ลเบิร์ก ที่น่าจะเข้ากันได้ดีกับผู้กำกับ เพราะเพิ่งเจอกันมาในเรื่อง Deepwater Horizon และแม้ว่าด้วยเรื่องราวหนังอาจจะไม่ได้มีฉากอลังการงานสร้าง แต่ความลุ้นระทึกน่าจะอยู่ที่การพยายามร่วมมือกันระหว่างบุคคลหลายฝ่าย ทั้งเจ้าหน้าที่ ประชาชน นางพยาบาล และอีกมากมายหลากหลายที่พยายามจะหาเบาะแสต่างๆนาๆ เพื่อหยุดยั้งเรื่องเลวร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นอีก เป็นความระทึกที่แม้ไม่อลังการ แต่มันก็ยิ่งใหญ่และน่าประทับใจไม่แพ้เรื่องราวที่อิงจากเรื่องจริงเรื่องไหนๆเลยทีเดียว  และเป็นพลังของเรื่องราวที่ขับเคลื่อนหนังให้เอาคนดูได้อยู่หมัด มิใช่แค่การจำลองเหตุการณืที่เคยเกิดขึ้นเพียงอย่างเดียว งานนี้ใครอยากจะดูผลงานของผู้กำกับที่เป็นที่ต้องการของวงการฮอลลีวูด และการนำเสนอพลังแห่งความร่วมมือจากเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นจริง Patriots Day พลาดไม่ได้เด็ดขาด