Steve Jobs การันตีคุณภาพด้วยการเข้าชิงรางวัลแล้ว

Steve Jobs การันตีคุณภาพด้วยการเข้าชิงรางวัลแล้ว

เมื่อครั้งสตูดิโอ Universal Pictures ประกาศว่าจะสร้างหนังจากชีวประวัติของอัจฉริยะ ผู้ให้กำเนิดทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ Mac และโทรศัพท์มือถือ iPhone โดยใช้ชื่อของเขาเป็นชื่อของหนังด้วย นั่นก็คือ Steve Jobs ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ไม่นานก็ได้มีหนังในชื่อ Jobs ที่บอกเล่าชีวประวัติของอัจฉริยะคนนี้ไปแล้ว และได้รับเสียงตอบรับที่ไม่ดีนัก หลายคนจึงทั้งกังวลและแปลกใจกับการนำชีวิตของชายในตำนานผู้นี้กลับมาสู่โลกของหนังอีกครั้ง

Jobs

และแม้ว่าจะได้นักแสดงฝีมือดีหลายคน ไม่ว่าจะเป็น Michael Fassbender, Kate Winslet, Seth Rogen, Jeff Daniels, Katherine Waterston, Michael Stuhlbarg เป็นต้น และยังได้ผู้กำกับดัง Danny Boyle และ Aaron Sorkin ผู้เขียนบทที่เคยฝากผลงานอันโด่งดังเอาไว้จนคว้ารางวัลออสการ์มาครองได้ แต่ก็ยังเป็นที่น่าหวั่นใจว่าเนื้อเรื่องจะออกมาในแนวไหน ทางสตูดิโอจึงได้ประกาศเพิ่มเติมว่า ตัวบทหนังเรื่องนี้จะพัฒนาจากหนังสือ biography of the Apple founder ของ Walter Isaacson ซึ่งเป็นหนังสือติดอันดับทำเนียบหนังสือขายดี เรียกว่าทางผู้สร้างทุ่มทุนทั้งงานเบื้องหน้าและเบื้องหลังขนาดนี้ หลายคนที่รอคอยอยู่เลยค่อยเบาใจขึ้น

และเมื่อหนังเรื่อง Steve Jobs ได้เข้าฉายที่สหรัฐอเมริกาแล้ว นอกจากเสียงวิจารณ์จะเป็นไปในทางที่ดี ถูกอกถูกใจนักวิจารณ์แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้สาวกของ Steve Jobs และทีมงานหนังเรื่องนี้ยิ้มแก้มปริก็คือ การได้รับเกียรติเข้าชิงรางวัลในสาขาต่าง ๆ ของงานประกาศรางวัลทางหนังแล้ว

Golden Globe Awards 73th 2016

เริ่มที่งานแรกที่ประกาศรายชื่อนักแสดงและหนังที่ได้รับเกียรติเข้าชิงรางวัล นั่นก็คือ รางวัลลูกโลกทองคำ ครั้งที่ 73 ประจำปี 2016 (Golden Globe Awards 73th 2016) ซึ่งสามารถเข้าชิงได้ถึง 4 สาขา คือ  Michael Fassbender เข้าชิงในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม, Kate Winslet เข้าชิงในสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม, Aaron Sorkin เข้าชิงในสาขาบทหนังยอดเยี่ยม และ Daniel Pemberton ในสาขาดนตรีประกอบยอดเยี่ยม ยังไงร่วมลุ้นรางวัลกับหนังเรื่องนี้ได้ในวันอาทิตย์ ที่ 10 มกราคม 2559 นี้

Critics Choice Awards

อีกหนึ่งงานที่หนังเรื่องนี้มีลุ้นด้วยคือ Critics Choice Awards ครั้งที่ 21 ที่เข้าลุ้น 3 รางวัลคือ  Michael Fassbender เข้าชิงในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม, Kate Winslet เข้าชิงในสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม และ Aaron Sorkin เข้าชิงในสาขาดัดแปลงบทหนังยอดเยี่ยม โดยจะประกาศผลรางวัลในวันอาทิตย์ ที่ 17 มกราคมนี้

Screen Actors Guild Awards

ต่อมาที่เวที Screen Actors Guild Awards หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ SAG Awards ครั้งที่ 22 คือรางวัลของสมาคมนักแสดงหนังและโทรทัศน์ ที่เป็นรางวัลที่จัดโดยสมาคมนักแสดงอาชีพแห่งอเมริกา เพื่อมอบรางวัลให้กับนักแสดงที่มีผลงานโดดเด่น หนังเรื่องนี้ก็ได้เข้าชิงในสาขาต่าง ๆ ดังนี้ Michael Fassbender เข้าชิงในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม,  Kate Winslet เข้าชิงในสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ซึ่งงานนี้จะประกาศผลผู้ชนะในวันเสาร์ ที่ 30 มกราคมนี้

แต่มีหนึ่งรางวัลที่ไม่ต้องลุ้นแล้ว ก็คือ รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ที่ Michael Fassbender คว้ามากอดได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากเวที Los Angeles Film Critics Association  Awards

ตอนนี้เหลือเพียงรอการประกาศผลผู้เข้าชิงของงานออสการ์เท่านั้นว่าหนังเรื่องนี้จะสามารถเข้าไปร่วมลุ้นรางวัลใหญ่อีกเวทีหนึ่งได้หรือไม่ ดูจากการเข้าชิงรางวัลได้หลายเวทีขนาดนี้ ไม่ว่าคุณจะเป็นสาวก Apple หรือไม่ แต่เราก็ไม่อยากให้คุณพลาดหนังคุณภาพเรื่องนี้ไปจริง ๆ