ที่มาและความหมาย เจมส์ บอนด์ 007

ที่มาและความหมาย เจมส์ บอนด์ 007

หนัง พยัคฆ์ร้าย 007 หรือ ที่ทุกคนรู้จักในนาม เจมส์ บอนด์ 007 เป็นหนังสายลับที่คนทั่วโลกยกย่องให้เป็นหนังสายลับที่ดีที่สุดอีกหนึ่งเรื่อง โดยเป็นหนังสายลับที่มีความเป็นมามากว่าถึง 62 ปีแล้ว และยังเป็นหนังสายลับลำดับที่ 24 ในชุดเจมส์ บอนด์ ไม่นานเชื่อนับเป็นหนังประวัติศาสตร์ อีกเรื่องเลยก็ว่าได้ มากว่าอายุของใครหลายๆคนอีก  วันนี้เราจะทุกท่าน ไปทำความรู้จักถึงที่มาและความหมายของรหัส 007 ว่ามีที่มาอย่างไร

 

ที่มาหนัง เจมส์ บอนด์ 007

เป็นหนังอีกหนึ่งเรื่องที่ได้สร้างมาจากหนังสือนวนิยายที่มีทั้งหมด 12 ตอน เป็นผลงานการประพันธ์โดย  เอียน เฟลมมิ่ง  ทำไม่เขาจึงได้ประพันธ์เรื่องนี้ ซึ่งในขณะนั้น เอียน เฟลมมิ่ง เขาเป็นถึงหน่วยข่าวกรองของกองทัพเรือ เขามีความฝันที่อยากจะเป็นนักเขียนนวนิยายแนวสายลับ และ เจมส์ บอนด์ 007 เล่มแรกของเขาก็กำเนิดเกิดขึ้น โดยตัวละคร  เจมส์ บอนด์ เป็นเจ้าหน้าที่หน่วยสืบราชการลับ ของประเทศอังกฤษ  หนังสือนวนิยายเจมส์ บอนด์ 007 ถูกตีพิมพ์ต่อเนื่องกว่า 14 ปี จนกระทั่ง เอียน เฟลมมิ่ง เสียชีวิต และยังมีนักประพันธ์อีกหลายคนได้สิทธิ์ในการประพันธ์นวนิยายสุดคลาสสิคเรื่องนี้

ที่มาความหมายรหัส 007

โดยที่มาของหมายเลขรหัส 007 ที่เติมต่อท้ายจาก เจมส์ บอนด์ นั้น หมายถึงเลขรหัสที่ใช้เรียกตัวแทนของสายลับว่าตัวของเขาขึ้นอยู่กับหน่วยงานหรือสังกัดไหน โดยเลข 00 ที่นำหน้าเลข 7นั้นเป็นเลขรหัสที่มีความสำคัญมากเพราะถ้าสายลับคนไหนมีเลข 00 นำหน้าแล้วละก็ เขาเป็นสายลับที่ได้รับอนุญาตให้สามารถสังหารชีวิตนักโทษหรือผู้ต้องหาได้โดยไม่ผิดกฎหมาย ซึ่งรหัส 00 นี้ เอียน เฟลมมิ่ง น่าจะได้ แรงบันดาลใจมาจากสายลับชาวอังกฤษผู้หนึ่งที่โด่งดังในช่วงศตวรรษที่ 16 ที่ได้ทำการส่งสารลับมายัง สมเด็จพระบรมราชินีนาถอลิซาเบธที่ 1 โดยใช้รหัส 00 ในการส่ง โดยความหมายของรหัส 00 ที่ถูกส่งให้ สมเด็จพระบรมราชินีนาถอลิซาเบธที่ 1 นั้นก็คือ สำหรับพระเนตรของพระองค์เท่านั้น

โดยหนังภาคล่าสุด คือ Bond 24 : Spectre (องค์กรลับดับพยัคฆ์ร้าย) 5 พฤศจิกายนนี้

Spectre
Spectre