เปลี่ยนบรรยากาศไปขมภาพยนตร์อิหร่านฟอร์มดีกับ The Salesman

เปลี่ยนบรรยากาศไปขมภาพยนตร์อิหร่านฟอร์มดีกับ The Salesman

เดอะเซลล์แมน ภาพยนตร์คุณจากประเทศอิหร่านที่กวาดรางวัลในเวทีใหญ่ๆ ไปได้อย่างสมศักดิ์ศรี เช่น รางวัลสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมและบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จาก เทศกาลหนังเมืองคานส์ กับรางวัลภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมของเทศกาลภาพยนตร์เมืองมิวนิค โดยมีแนวโน้มว่าอาจจะกวาดรางวัลได้อีกหลายๆเวทีอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดก็มีชื่อเข้าชิงรางวัลออสก้าร์สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมด้วย

เดอะเซลล์แมน เป็นหนังดราม่าครอบครัวของชนชั้นกลางในประเทศอิหร่าน  มี เอมาด และ รานา เป็นตัวละครหลัก ในเรื่องทั้งสองคือคู่รักนักแสดง  ที่กำลังมีผลงานละครเวทีเรื่อง Death of a Salesman ในขณะที่ชีวิตครอบครัวก็เริ่มมีปัญหาสั่นคลอนไม่ต่างจากชีวิตในละครเวทีที่กำลังแสดง  โดยรวมแล้วหนังเรื่องนี้ก็คล้ายๆหนังดราม่าชีวิตผัวเมียทั่วไปในอิหร่าน ทว่า จริงๆแล้วเนื้อในนั้นเต็มไปด้วยความเข้มข้นและอารมณ์ระทึกขวัญชั้นเยี่ยม อีกทั้งยังมีแง่มุมสะท้อนสังคมที่เฉียบแหลมอย่างน่าทึ่ง

ในส่วนของนักแสดงนำ ก็ได้ชาฮาบ ฮอสเซนี มารับบท เฮมาด ส่วน รานา แสดงโดย ทาราเนห์ อลิดูสตี ผลงานการกำกับของ อัสการ์ ฟาร์ฮาดี ผู้กำกับมือรางวัล ที่เคยพาหนังเรื่อง A Separation คว้ารางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม มาครองเมื่อปี 2011 ซึ่งก็ต้องมาลุ้นกันในปีนี้ว่าเขาจะสามารถทำให้ The Salesman ประสบความสำเร็จในเวทีออสก้าร์ได้หรือไม่ เรียกได้ว่า เป็นผลงานภาพยนตร์คุณภาพที่คนรักหนังไม่ควรพลาดจริงๆ  โดยภาพยนตร์เรื่องนี้มีกำหนดฉายในโรงภาพยนตร์  16 กุมภาพันธ์ 2560 นี้