ย้อนความทรงจำกับภาพยนตร์ในซีรีส์ X-MEN ก่อนไปอำลาสองตัวละครสำคัญใน “Logan”

ย้อนความทรงจำกับภาพยนตร์ในซีรีส์ X-MEN ก่อนไปอำลาสองตัวละครสำคัญใน “Logan”

Logan จะเป็นภาพยนตร์ในซีรีส์ X-MEN ภาคสุดท้ายแล้วที่เราจะได้เห็นตัวละครสำคัญอย่าง Charles Xavier  หรือ Professor X ที่รับบทโดย Sir Patrick Stewart และ Wolverine หรือ Logan ที่รับบทโดย Hugh Jackman พวกเขาทั้งสองคนเปรียบเสมือนกับฮีโร่มนุษย์กลายพันธุ์ที่อยู่ในใจแฟนๆ ตั้งแต่ปี 2000 ที่เราได้รู้จักกับกลุ่ม X-MEN นี้ ตลอดระยะเวลา 17 ปีที่ผ่านมาทั้งคู่ต่างร่วมกันสร้างเรื่องราวของเหล่ามนุษย์กลายพันธุ์เอาไว้มากมาย เรามาลองทบทวนเรื่องราวเหล่านั้น ก่อนจะไปบอกลาพวกเขากันในภาคสุดท้าย

X-Men (2000)
X-Men (2000)

เริ่มจากภาคแรก X-MEN ที่เปิดตัวในปี 2000 ภาพยนตร์ฮีโร่ที่สร้างมาจากคอมมิคชื่อดังของสตูดิโอ Marvel โดย20th Century Fox นำมาดัดแปลงสู่เรื่องราวการเริ่มต้นของกลุ่มฮีโร่มนุษย์กลายพันธุ์ในชื่อ X-MEN แต่พวกเขากลับแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มตามเป้าหมายที่ขัดแย้งกัน กลุ่มหนึ่งนำโดย Professor X ที่ต้องการให้มนุษย์กลายพันธุ์อยู่ร่วมกับมนุษย์ทั่วไปอย่างสงบสุข แม้ว่าพวกเขาจะปิดบังความสามารถของตัวเองก็ตาม แต่กลุ่มของ Magneto เพื่อนเก่าของศาสตราจารย์กลับคิดว่า พวกเขาควรใช้พลังและความสามารถที่มีมาควบคุมมนุษย์ปกติในโลก  Magneto จึงจับตัว Rogue หนึ่งในลูกศิษย์ของ Professor X มาเพื่อแผนการของเขา  Wolverine ที่บังเอิญได้เข้ามาอาศัยอยู่ในโรงเรียนของ Professor X จึงเข้าร่วมทีมในการหยุดยั้งแผนของ Magneto และช่วย Rogue กลับมา

X2 (2003)
X2 (2003)

หลังจากภาคแรกเปิดตัวได้ประสบความสำเร็จ ภาคต่อของ X-MEN ก็ตามมาในอีก 3 ปีต่อมาในชื่อ X-2 ในภาคนี้มีตัวละครสำคัญอย่าง William Stryker อดีตนายทหารผู้ลึกลับที่เกลี้ยกล่อมและเป่าหูให้ Magneto เข้าไปใช้เครื่องมือCerebro ของ Professor X  เครื่องมือที่ช่วยหาตำแหน่งของมนุษย์กลายพันธุ์ทุกคนบนโลกนี้ แต่ Magneto จะใช้มันในการทำลายมนุษย์ปกติทุกคน แต่เมื่อเข้าไปถึง X-Mansion แล้ว William Stryker กลับควบคุมให้ Professor X หาตำแหน่งของมนุษย์กลายพันธุ์ทุกคนและฆ่าแทน ทั้งกลุ่มของ Professor X และ Magneto จึงต้องร่วมมือกันชั่วคราวในการหยุดแผนร้ายของ William Stryker และหยุดยั้งการเกิดสงครามล้างเผ่าพันธุ์ระหว่างมนุษย์และ X-MEN ให้ได้

X-Men The Last Stand (2006)
X-Men The Last Stand (2006)

ในปี 2006 สตูดิโอ 20th Century Fox ก็ได้ออกมาประกาศว่า X-Men: The Last Stand จะเป็นภาคสุดท้ายในซีรีส์นี้แล้ว โดยในภาคนี้ Magneto ได้ประกาศสงครามระหว่างมนุษย์กลายพันธุ์และมนุษย์ปกติ หลังจากภาคที่แล้วทั้ง Professor X บาดเจ็บจนไม่สามารถฟื้นขึ้นมาได้ และ Jean Grey ก็ได้หายตัวไป จึงเป็นโอกาสของ Magneto ในการเคลื่อนไหวเพื่อสร้างโลกในแบบที่เขาต้องการ โดยมี Phoenix หรือ Jean Grey ที่ถูกเขาล้างสมองเรียบร้อยแล้ว เป็นอาวุธสำคัญที่เขาจะทำลายมนุษย์ผู้ไม่ยอมสยบให้กับพวกเขา แต่ถึงแม้จะขาดผู้นำอย่าง Professor X ไป แต่เหล่า X-MEN ที่นำโดย Storm และ Wolverine ก็รวมพลังกันออกไปต่อสู้ในศึกสุดท้ายนี้อย่างเต็มที่ แม้ว่าในที่สุดจะต้องจบชีวิตของ Jean Grey ก็ตาม

X-Men Origins Wolverine (2009)
X-Men Origins Wolverine (2009)

ถึงแม้ภาพยนตร์ในซีรีส์หลักจะประกาศจบไปแล้ว แต่เรื่องราวของ Wolverine เพิ่งเริ่มต้นขึ้น เราจึงได้เห็นภาคแยกของเขาคนนี้ใน X-Men Origins: Wolverine ในภาคแยกนี้บอกเล่าถึงที่มาที่ไปของ Logan ทั้งชีวิตก่อนที่จะกลายเป็น Wolverine และหลังจากที่ผ่านการทดลองเสี่ยงชีวิตในโครงการทดลองของ William Stryker จนได้กลายมาเป็นมนุษย์กลายพันธุ์ที่มีโลหะ Adamantium ใน Team X ร่วมกับลูกพี่ลูกน้องของเขา  Victor Creed  เขาใช้ชีวิตร่วมต่อสู้ตามคำสั่งร่วมกับพวกพ้องวันแล้ววันเล่า จนในที่สุดเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้เขาความจำเสื่อม จนต้องกลับมาตามหาความทรงจำที่หายไปในจุดเริ่มต้นอีกครั้ง

X-Men First Class (2011)
X-Men First Class (2011)

ในปี 2011 20th Century Fox ก็ได้ประกาศข่าวดีโดยเป็นการกลับมาของภาพยนตร์ในซีรีส์ X-MEN ซึ่งครั้งนี้จะเป็นการ Reboot ครั้งสำคัญและเล่าเหตุการณ์ย้อนไปตั้งแต่ Charles Xavier  และ Erik Lehnsherr ยังอยู่ในวัยหนุ่มรวมถึงการเริ่มก่อตั้งทีม X-MEN ขึ้นมาด้วย โดยเริ่มจากเหตุการณ์วิกฤตการณ์คิวบา ในปี 1962 ที่ทั้งฝ่ายสหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียตต่างอยู่ในสงครามเย็นระหว่างกัน Charles Xavier  และ Erik Lehnsherr พยายามรวบรวมผู้ที่มีพลังพิเศษเหมือนตัวเองเข้าร่วมกับรัฐบาลสหรัฐในการหยุดยั้งการก่อสงครามโลกครั้งที่ 3 แต่พวกเขากลับถูกทั้งโลกหักหลังและเกรงกลัวต่อพลังพิเศษที่เหล่า X-MEN มี นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการแตกหักของ Charles Xavier  และ Erik Lehnsherr และทำให้เกิดการเลือกเดินคนละทางของ Professor X และ Magneto

The Wolverine (2013)
The Wolverine (2013)

เมื่อการกลับมาของ X-MEN อีกครั้งได้รับการตอบรับที่ดีจากแฟนๆ ภาคแยกเดี่ยวของ Wolverine จึงตามออกมา แม้ว่าเขาจะไปโผล่รับเชิญใน X-Men: First Class ให้แฟนๆ ได้ดีใจสั้นๆ ก็ตาม แต่ก็เทียบไม่ได้กับการได้เห็นเขาเต็มๆ ทั้งเรื่องแบบนี้ ซึ่งในภาคนี้ Wolverine ได้รับคำเชิญจาก Ichirō Yashida เพื่อนเก่าที่เขาเคยช่วยชีวิตเอาไว้ในสงครามให้เดินทางไปยังญี่ปุ่น แต่เมื่อมาถึงเขากลับพบว่าครอบครัวของเพื่อนนั้นกำลังมีปัญหา หลานสาวของ Yashida กำลังถูกตามไล่ล่า Wolverine จึงเข้าช่วยปกป้องหลานสาวของเพื่อน และตามหาคำตอบของคำเชิญที่ได้รับในครั้งนี้

X-Men Days of Future Past (2014)
X-Men Days of Future Past (2014)

ภาคที่ 2 จากการ Reboot ใหม่ในจักรวาลของ X-MEN ที่สร้างความตื่นเต้นให้กับแฟนๆ ทั่วโลก เพราะในภาคนี้จะมีนักแสดงจากภาคดั้งเดิมของ X-MEN มาร่วมปรากฏตัวร่วมกับนักแสดงในภาค Reboot ใหม่ เป็นการเชื่อมจักรวาลให้สมบูรณ์ โดยเรื่องราวในภาคนี้เหล่า X-MEN ในอนาคตถูกมองว่าเป็นภัยต่อมนุษย์ปกติ รัฐบาลประเทศต่างๆ ร่วมใจกันไล่ล่าและจับไปทดลองเพื่อผลิตอาวุธมาทำลายมนุษย์กลายพันธุ์  X-MEN ที่เหลืออยู่น้อยนิดจึงรวมตัวกันต่อสู้และหลบหนี Professor X และ Magneto จึงได้ตัดสินใจส่ง Wolverine ข้ามช่วงเวลากลับไปในอดีตปี 1973 เพื่อหยุดการสร้าง Sentinels เครื่องจักรสังหาร X-MEN ที่มีต้นแบบมาจาก Mystique เพื่อหยุดยั้งเหตุการณ์เลวร้ายในอนาคต

X-Men Apocalypse (2016)
X-Men Apocalypse (2016)

ในภาคที่ 3 ของการ Reboot นี้แฟนๆ ก็ได้รับข่าวร้ายอีกครั้ง เมื่อนักแสดงสาว Jennifer Lawrence ผู้รับบท Mystique มนุษย์กลายพันธุ์ตัวสีฟ้านั้นได้ประกาศว่าในภาคนี้จะเป็นภาคสุดท้ายของเธอแล้วในภาพยนตร์ X-MEN โดย X-Men: Apocalypse คือเรื่องราวของ En Sabah Nur มนุษย์กลายพันธุ์คนแรกที่ถูกปลุกขึ้นมาจากการหลับใหล เขามีพลังที่แข็งแกร่งยากที่มนุษย์กลายพันธุ์คนไหนจะต้านทานได้ เมื่อตื่นขึ้นมาเขาได้เรียนรู้ว่าโลกในปัจจุบันนี้มนุษย์ทั่วไปได้หลงลืม X-MEN กันไปแล้ว เขาจึงตามหา X-MEN คนอื่นๆ เพื่อมาเป็นผู้ติดตามรับใช้ และเป้าหมายของเขาคือการสร้างโลกใบนี้ใหม่โดยให้เขาเป็นพระเจ้า เหล่า X-MEN คือเทพเจ้าคอยปกครอง และมนุษย์ทั่วไปจะต้องศิโรราบให้กับพลังพิเศษนี้เหมือนอย่างเช่นในอดีตที่ผ่านมา Mystique ที่ได้รับรู้ถึงแผนการนี้จึงไปขอความช่วยเหลือจาก Professor X ให้มาหยุดยั้งความบ้าคลั่งของ En Sabah Nur ก่อนที่โลกจะลุกเป็นไฟ

Wolverine

ถึงแม้เราจะคุ้นเคยกับภาพยนตร์ของเหล่ามนุษย์กลายพันธุ์ หรือ X-MEN มานานตั้งแต่ปี 2000 นับรวมแล้วก็เกือบ 17 ปีแล้วที่เราได้รู้จักกับพวกเขาเหล่านี้ แต่ไม่น่าเชื่อว่าทั้งจักรวาลของ X-MEN นี้จะมีภาพยนตร์ออกมาเพียง 8 เรื่องเท่านั้น โดยเป็นการสร้างไตรภาคแรก 3 เรื่อง จากนั้นเป็นภาคแยกเดี่ยวของ Wolverine อีก 2 ภาค และไตรภาค Reboot ใหม่อีก 3 ภาค และถึงแม้ว่าจะเดินทางด้วยกันมาอย่างยาวนานตลอด 17 ปี แต่ไม่มีงานเลี้ยงใดไม่มีวันเลิกรา เช่นเดียวกับที่เราจะต้องบอกลา Charles Xavier  หรือ Professor X ที่รับบทโดย Sir Patrick Stewart และ Wolverine หรือ Logan ที่รับบทโดย Hugh Jackman กันเป็นครั้งสุดท้ายในปี 2017 นี้กับ “Logan” ภาพยนตร์ในซีรีส์ X-MEN ลำดับที่ 9 และเป็นภาคแยกเดี่ยวของ Wolverine ลำดับที่ 3 มาร่วมเก็บภาพความประทับใจของพวกเขาทั้งสองคนและบอกลากันอย่างอบอุ่นได้ในโรงภาพยนตร์ วันที่ 2 มีนาคม 2017 นี้