รีวิว เพื่อน..ที่ระลึก หนังผีไทยแห่งเดือนกันยายน

รีวิว เพื่อน..ที่ระลึก หนังผีไทยแห่งเดือนกันยายน

เพื่อน..ที่ระลึก หนังที่กำกับโดย โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ ผู้กำกับที่มีผลงานอย่างลัดดาแลนด์แล้ว เรื่องนี้ก็ได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องเล่าในอินเตอร์เน็ตนะค้าในพันธ์ทิพย์มาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ เรื่องราวของเพื่อนรักสองคนแต่เมื่อวันหนึ่งคนหนึ่งเกิดฆ่าตัวตายแล้วคนนึงยังมีชีวิตอยู่ เพื่อกลับมาทวงสัญญานะครับด้วยรวมทั้งหมดเรื่อง

มาทำความรู้จักตึกสาทร สถาณที่สำคัญของหนังเรื่องเพื่อน.. ที่ระลึก
มาทำความรู้จักตึกสาทร สถาณที่สำคัญของหนังเรื่องเพื่อน.. ที่ระลึก

ดูหนังเรื่องนี้นะรู้สึกว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนังเก่ามากแล้วก็เป็นหนังจิตวิทยาสยองขวัญด้วยเราไม่ค่อยได้เห็นผีเยอะเท่าไหร่ ถ้าเทียบกับหนังผีที่เราเคยเห็นทั่วไปใช่ไหมแต่ว่าถึงผีจะออกมาไม่เยอะนะ แต่ว่ามันก็อย่าให้อารมณ์ความน่ากลัวระทึกขวัญอยู่พูดถึงข้อดีของหนังกันก่อนดีกว่า อยู่ที่ผมชอบก็คือเรื่องราวดราม่าความสำคัญเรื่องความรักของแม่ที่มีต่อต่อลูกนาน นักแสดงคุณบีน้ำทิพย์รู้สึกว่าทำได้ดีมากๆสีหน้าท่าทางของเธอในแต่ละวันที่มันผ่านไป คือรู้สึกว่าเขาเล่นไม่ห่วงสวยเลยนะๆทุกอารมณ์บนใบหน้าเราสามารถสัมผัสได้รู้สึกว่าการแสดงทำได้ยอดเยี่ยมจริงๆ จุดที่ 2 ราคาที่ผมชอบก็คือในเรื่องของผีเราไม่ค่อยได้เห็นเยอะจะเป็นหนังซ่อนผีซะมากกว่าจะมาเล่นกับอารมณ์ของคนดู ส่วนตัวแล้วนะที่เรารู้สึกว่าไอ้ผีที่เห็นได้น้อยในบางครั้งมันน่ากลัวกว่าผีที่ออกมาชัดๆมาแบบเอียงคอหักแขนหักขาไต่กำแพงอะไรแบบเนี้ย มันทำให้เรารู้สึกมึนมากแล้วก็เอาใจช่วยกลับตัวละครด้วยแล้วอีกอย่างนึงเราไม่ค่อยได้เห็นการซ่อนผีแบบนี้นี่นะ อันนี้ก็เป็นจุดที่ชอบนะแต่คิดว่าบางคนอาจจะไม่ถูกใจก็ได้นะตรงนี้

ตึก 5

พูดถึงข้อดีไปแล้วนะครับมาพูดถึงจุดด้อยของหนังเรื่องนี้บ้างเรื่องแรกเหมือนเชื่อคิดว่า อยู่ที่การแสดงของนักแสดงสมทบอย่าลืมไม่ได้พูดถึงน้องลิลลี่เดอะเฟซนะคิดว่าน้องลิลลี่เดอะเฟซเนี่ยก็ทำใช้ได้แล้ว คือดูน้องลิลลี่แล้วก็แอบนึกถึงลูกสาวตัวเองนะครับ เพราะว่าเด็กวัยรุ่นสมัยนี้พูดจาเป็นแบบแนวนี้เลยคิดว่าน้องเขาแสดงใช้ได้แล้วแต่ในเรื่องการแสดงที่เราไม่ชอบ ก็คือนักแสดงคนอื่นๆอย่างพูดถึงเด็กที่อยู่ในสถานที่ก่อสร้างเอง หรือแม้แต่ตัวละครที่เป็นแม่ของพี่น้ำทิพย์ในเป็นตอนวัยเด็กรู้สึกว่าการแสดงยังไม่ได้นะ ยิ่งมาเทียบกับคุณดีแล้วยิ่งไปกันใหญ่เลยนะ อีกจุดหนึ่งที่เราไม่ชอบก็คือไม่สามารถเชื่อมโยงตัวละครได้ในบุวัยเด็กกับบุ๋มตอนโตขึ้นในส่วนบกเองก็พยายามจะใส่บุคลิกหรือว่านิสัยที่ทำไปปล่อยของตัวละครน้ำเพรชหรืออะไรบ้างแต่มันก็มีเท่านั้นจริงๆนะ มันรู้สึก connect ไม่ได้เลยระวังเด็กกับโต จุดนี้ก็ไม่ค่อยชอบนะก็มันสนุกกันเลยนะหนังเรื่องนี้ก็ใช้เวลา กว่าจะสตาร์ทติดในเรื่องแง่มุมของตื่นเต้นระทึกขวัญใช้เวลาอยู่พอสมควรนะแต่พอไปถึงตอนท้ายแล้วเนี่ย 1 แยกวงหมวดความรู้ความตื่นเต้นเพิ่มว่าทำได้ดีแต่ว่าด้วยความที่หนังอาจจะเน้นแง่มุมของความล้ามามากเกินไปแล้วก็เราไม่ได้เห็นเรื่องของเรื่องผีอะไรเท่าไหร่ อาจจะไม่ถูกใจคนที่อยากจะเห็นผีเยอะๆก็ได้แต่โดยรวมก็ยังชอบอยู่นะดูแล้วตกใจอยู่ก็นั่งสลายลงไปนำกัน ทำให้กินได้อยู่ก็สำหรับเรื่องนี้ให้เรตแอบไปดูวันที่มีโปรโมชั่นมาตั้งนานและเป็นความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้นรอฟังข้อดีข้อด้อยแล้ว ก็นำไปพิจารณาเอาเองนะว่าอยากจะดูหนังเรื่องนี้หรือเปล่าแล้วทั้งหมดนี้ก็คือดูหนังเพื่อนที่ระลึก