วอร์เนอร์คิดหนัก…แพนขาดทุน 150 ล้านเหรียฐสหรัฐ

วอร์เนอร์คิดหนัก…แพนขาดทุน 150 ล้านเหรียฐสหรัฐ
PAN (แพน)
PAN (แพน)

เคราะห์ซ้ำกรรมซ้อนจริงๆสำหรับค่าย Warner Bro.(วอร์เนอร์ บราฯ) ที่เหมือนว่าประสบปัญหากับการขาดทุนในระดับ 100 ล้านเหรียญหลายเรื่องในปีเดียวตั้งแต่ Jupiter ascending (ศึกดวงดาวพิฆาตสะท้านจักรวาล)กับเรื่อง the man from u.n.c.l.e.(คู่ดุไร้ปรานี) และล่าสุดที่เหมือนเป็นความหวังอย่างเรื่อง PAN (แพน) ที่เข้าฉายเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาแต่มีการประเมินโดย The Hollywood Reporter(เดอะ ฮอลีวุ้ด รีพอทเตอร์) ว่าหนังอาจจะขาดทุนถึง 130-150 ล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว

แพน ใช้ทุนในการสร้างหนังถึง 150 ล้าเหรียญสหรัฐ(ประมาณ5,400ล้านบาท) เปิดตัวในสัปดาห์แรกของสหรัฐอเมริกาทำเงินได้เพียง 15,3 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ480ล้านบาทเท่านั้นแถมยิ่งไปกว่านั้นตลาดต่างประเทศที่ส่งหนังไปฉายกว่า54 ประเทศทั่วโลกก็เท่าเงินไปได้แค่ 20.4 ล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้นซึ่งส่งไปเสียไปยังอนาคตเมื่อวอร์เนอร์วาดฝันไว้ว่าจะทำหนังเรื่อง แพน เป็นต้นกำเกิดที่จะหนังไตรภาคเหมือนดั่งเรื่อง Harry potter (แฮร์รี่ พอตเตอร์)ก็อาจจะต้องหยุดและดับฝันไปด้วย

การที่เรื่องแพน ไม่เปี้ยงปางทำยอดรายได้ทะลุเป้าดั่งที่วอร์เนอร์ วาดฝันเอาไว้ก็อาจจะเพราะมีนักวิจารณ์ชอบเพียงแค่ 24 %   จากการประเมิณของ Rotten Tomatoes วอร์เนอร์เองก็น่าจะรู้ถึงปัญหาของหนังที่มีการเลื่อนฉายเพราะมีหนังฟอร์มยักษ์หลายเรื่องที่เข้าฉายในเดือนกรกฏาคมจนทำให้ต้องมาฉายในเดือนตุลาคมแทน

แต่ในขณะเดียวหนังเรื่องแพนยังไม่เปิดตัวประเทศจีนแต่ก็คาดการว่ารายได้จากจีนก็ไม่น่าจะแตกต่างหรือมากกว่าที่อื่นๆสักเท่าไหร่ อาจจะช่วยให้การขาดทุนของหนังน้อยลง

คงจะเป็นปีที่มืดมิดสำหรับค่ายหนังวอร์เนอร์จริงๆแต่ก็ยังมีอีกหลายเรื่องที่จะเข้าฉายและพอจะหวังกำไรจากหนังเหล่านี้ในปีหน้า อาทิ เรื่อง  Batman v Superman: Dawn of Justice (แบทแมน ปะทะ ซุปเปอร์แมน ดาวน์ ออฟ จัสติส) Suicide Squad (ซูไซด์ สควาด)และ  Fantastic Beasts and Where to Find Them(แฟนตาสซิค บรีทส์ แอนด์แวร์ ทู ไฟด์ เทธ์ม)