เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยก่อนไปดู Steve Jobs

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยก่อนไปดู Steve Jobs

Steve Jobs เป็นหนังที่ได้รับเสียงวิจารณ์และคำชื่นชมอย่างท่วมท้น รวมถึงถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในเวทีประกาศรางวัลทางหนังหลาย ๆ เวที ไม่ว่าจะเป็น Aaron Sorkin ผู้เขียนบทหนังของเรื่องนี้และนักแสดงนำทั้งสองคนในเรื่องคือ Michael Fassbender และ Kate Winslet ก็ได้รับรางวัลนักแสดงชายและหญิงยอดเยี่ยมจากเรื่องนี้ในเวทีต่าง ๆ เช่นเดียวกัน โดยได้เข้าฉายที่สหรัฐอเมริกาไปเรียบร้อยแล้วเมื่อปลายปี 2015 และมีกำหนดฉายในบ้านเรา 28 มกราคมนี้ แต่ก่อนที่เราจะเข้าไปชมหนังเรื่องนี้ ขอเอาเรื่องราวเบื้องหลังกองถ่าย Steve Jobs มาฝากกันก่อน

Danny Boyle
Danny Boyle

Danny Boyle เลือกที่จะถ่ายทำหนังเรื่องนี้โดยแบ่งออกเป็น 3 ช่วงเวลาตามการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของ Steve Jobs และได้เลือกใช้ฟิล์มหนังที่แตกต่างกัน 3 ประเภท คือ 16mm, 35mm, และ ดิจิตอล เพื่อให้ผู้ชมได้รู้สึกถึงพัฒนาการของเทคโนโลยีที่แตกต่างระหว่างยุค ได้สัมผัสกับเหตุการณ์ในยุคสมัยนั้นอย่างแท้จริง โดยภาพในหนังก็จะคมชัดขึ้นเรื่อย ๆ ตามเวลาที่ผ่านไปไล่เรียงจากปลายทศวรรษที่ 19 เรื่อยมาจนถึงต้นทศวรรษที่ 20 และผู้กำกับคนดังยังได้รับความร่วมมือในการสร้างหนังเรื่องนี้ให้ออกมาสมจริงมากที่สุดด้วยการได้ Steve Wozniak ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Apple เคียงข้างมากับ Steve Jobs มาร่วมเป็นที่ปรึกษาในการสร้างหนังเรื่องนี้ด้วย

การถ่ายทำเรื่องนี้ได้แบ่งออกเป็น 3 ช่วง โดยในแต่ละช่วงจะใช้เวลาถ่ายทำนาน 2 อาทิตย์ ซึ่งก่อนถ่ายทำจริงผู้กำกับจะเรียกนักแสดงและทีมงานมาทำการซักซ้อมเพื่อเตรียมความพร้อมกันก่อน และเมื่อเข้าสู่ช่วงที่ 3 ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายของหนังแล้ว Kate Winslet บอกในตอนโปรโมทหนังเรื่องนี้ว่า เธอไม่เห็น Michael Fassbender ถือสคริปบทของเขาในตอนซ้อมอีกแล้ว นักแสดงหนุ่มสามารถจำบทของเขาได้หมดแล้ว และเธอมารู้ทีหลังว่าบทของเขานั้นมีความยาวตั้ง 180 หน้า

Kate Winslet
Kate Winslet

Kate Winslet เป็นฝ่ายที่ติดต่อสตูดิโอผู้สร้างเพื่อขอเข้ามาทดสอบบทในหนังเรื่องนี้เอง เพราะเธอได้ยินข่าวการสร้างหนังเรื่องนี้มาจากช่างแต่งหน้าในกองถ่าย The Dressmaker ที่เธอกำลังถ่ายทำอยู่ในตอนนั้น นักแสดงสาวสนใจทันทีที่ได้ยินว่าเรื่องนี้กำกับโดย Danny Boyle และมี Aaron Sorkin เป็นผู้เขียนบทหนัง รวมถึงได้ Michael Fassbender มารับบทนำ เธอรีบสอบถามรายละเอียดเรื่องบทของตัวละครผู้หญิงในเรื่องนี้ทันทีและเข้าไปกำการทดสอบบทพร้อมกับเตรียทวิกผมสีดำไปเองด้วย จนในที่สุดก็ได้รับบท Joanna Hoffman ผู้เป็นมือขวาของ Steve Jobs ในเรื่องนี้

Michael Fassbender
Michael Fassbender

ถึง Michael Fassbender จะได้รับคำชมว่าแสดงเป็น Steve Jobs ในเรื่องนี้ได้ยอดเยี่ยมขนาดไหน แต่ความจริงแล้วตัวเลือกแรกที่ผู้กำกับอยากให้มารับบทนำในเรื่องนี้นั้นคือ Leonardo DiCaprio ส่วนผู้เขียนบทนั้นต้องการให้ Tom Cruise มารับบทนี้แทน แต่ในที่สุดแล้ว Michael Fassbender ก็มาคว้าบทนี้ไปในที่สุด และในระหว่างที่กำลังพัฒนาบทนั้น Aaron Sorkin ไม่ได้มีโอกาสพบกับ Steve Jobs เลยเพราะเขาเข้ารับการรักษาโรคมะเร็งอยู่ แต่ผู้เขียนบทได้พูดคุยกับเขาผ่านทางโทรศัพท์สองสามครั้งเท่านั้น

ข้อสุดท้ายนี้คือมีเพียง 1 ตอนในเรื่องนี้ที่ถ่ายทำกลางแจ้งนอกอาคาร ฉากอื่น ๆ นอกจากนี้ล้วนถ่ายทำในอาคารทั้งสิ้น ยังไงต้องไปติดตามดูในโรงหนังกันว่าฉากนี้จะอยู่ในตอนไหนของเรื่อง พบกับ Steve Jobs 28 มกราคมนี้