4 หญิงงามในตำนานประวัติศาสตร์จีน

4 หญิงงามในตำนานประวัติศาสตร์จีน

หนัง Lady of the Dynasty (หยางกุ้งเฟย สนมเอกสะท้านแผ่นดิน) เป็นหนังที่ได้สร้างมาจากตำนานประวัติศาสตร์ของประเทศจีน เป็นผลงานการกำกับของ ซือฉิง โดยเป็นการเล่าเรื่องกันต่อๆมาว่ามีผู้หญิงสี่คนที่งดงามที่สุดในประวัติศาสตร์จีนโบราณ โดยได้ ฉายาว่า สี่ยอดพูธ แห่งประวัติศาสตร์จีนที่มีอิทธิพลต่อบ้านเมือง ได้เปรียบเทียบ สี่ยอดพูธ เอาไว้ว่า มัจฉาจมวารี ปักษีตกนภา จันทร์หลบโฉมสุดา มวลผกาละอายนาง  วันนี้เราจะพาทุกๆท่านไปทำความรู้จักกับผู้หญิงงดงามที่มีอิทธิพลต่อบ้านเมืองของประวัติศาสตร์จีนโบราณที่ได้ ฉายาว่า สี่ยอดพูธ มีใครกันบ้าง มาดูกันเลย

1.หยางกุ้ยเฟย  ที่ได้ฉายาว่า  มวลผกาละอายนาง

หยางกุ้ยเฟย

หยางกุ้ยเฟย เป็นหญิงงามที่อยู่ในช่วงของราชวงค์ถัง โดยเธอนั้นเป็นชาวเมืองหย่งเล่อ เป็นสายเลือดตระกูลหยาง  เธอได้ถูกคัดเลือกให้มาเป็นนางสนมของฮ่องเต้โซ่วอ๋อง โดยความสามารถพิเศษของ หยางกุ้ยเฟย เธอสามารถเล่นดนตรีขับร้องทำนองที่ไพเราะและลีลาการร่ายรำเป็นหนึ่งที่ทำให้องค์ฮ่องเต้หลงรักคลั่งไคล้จนไม่เป็นอันทำอะไรแม้แต่การดูแลบ้านเมืองก็ไม่สนใจเลย ด้วยความรักจนทำให้องค์ฮ่องเต้ทรงแต่งตั้ง ให้หยางกุ้ยเฟยให้กลายเป็นนางสนมเอกที่ทรงโปรดมาก โดยที่มาของฉายาว่า  มวลผกาละอายนาง  เธอได้ไปชมทุ่งดอกไม้ที่หนึ่งที่มีความสวยงามมากๆ เธอได้เดินชมเหล่าดอกไม้ด้วยความน่าสนใจ แต่เกิดเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง คือ ตัวของหยางกุ้ยเฟยมีกลิ่นหอมฟุ้งกว่าดอกไม้ที่ไปชมเมื่อเดินไปใครดอกไม้ต้นไหนก็จะหุบกลีบของตนเองทันที

2.เตียวเสี้ยน ที่ได้ฉายาว่า จันทร์หลบโฉมสุดา

เตียวเสี้ยน เป็นหญิงงามที่อยู่ในช่วงของปลายราชวงศ์ฮั่นหรือที่รู้จัก ยุคสามก๊ก โดยเตียวเสี้ยนเคยเป็นนางระบำที่มีฝีมือการรำที่เป็นเลิศด้วยท่าทางการรำอันสวยงาม โดยเธอมีรูปโฉมที่งดงามเป็นอย่างยิ่งที่ใครเห็นก็ตกหลงไหลคลั่งไคล้เป็นอย่าง เธอเป็นหญิงสาวที่ยอมเสียสละเพื่อแผ่นดินโดยแท้จริง  โดยที่มาของฉายาว่า จันทร์หลบโฉมสุดา คือคืนหนึ่งที่ได้ไหว้พระจันทร์ที่มีความสว่างที่สุดแต่มเมื่อพระจันทร์ได้เห็นโฉมหน้าของนางก็ต้องหลบเข้าไปซ่อนหลังหมู่เมฆ

3.หวังเจาจวิน ที่ได้ฉายาว่า ปักษีตกนภา

หวังเจาจวิน

หวังเจาจวิน  เป็นหญิงงามที่อยู่ในช่วงของราชวงศ์ฮั่นที่อยู่ทางทิศตะวันตก โดยเธอเป็นนางสนมของฮั่นหย่วนตี้  เป็นโฉมงามอีกคนหนึ่งที่มีทักษะความสามารถไม่เป็นรองนางทั้งสี่คน โดยเธอเป็นหญิงงามที่ยอมสละร่างกายจิตใจของตัวเองเพื่อบ้านเมืองอีกหนึ่งคน ในครั้งหนึ่งทางราชวงศ์ฮั่นจะเจริญสัมพันธไมตรีกับเผ่าซงหนู ซึ่งได้คัดเลือกหญิงงามที่จะไปเป็นเป็นอภิเษกกับเจ้าชายของเผ่าซงหนู และจะแต่งตั้งเป็นพระธิดาของพระองค์เอง โดยที่มาของฉายาว่า ปักษีตกนภา คือตอนที่หวังเจาจวินเดินทางไปอภิเษกกับเจ้าชายของเผ่าซงหนู โดยนางได้เงยหน้ามองฟ้า แต่ขณะนั้นฝูงนกฝูงใหญ่ได้บินผ่านมา ได้เป็นหน้าอันสวยงามของเธอทำให้ฝูงนกเหล่านั้นถึงกับร่วงลงพื้นดินทันที

4.ไซซี ที่ได้ฉายาว่า มัจฉาจมวารี

ไซซี

ไซซี เป็นหญิงงามที่อยู่ในช่วงของสมัยชุนชิว เป็นหญิงสาวงดงามแห่งยุคนั้นเลย เธอได้ถูกส่งตัวไปเป็นสายลับเพื่อส่งข่าวสารกับมายังรัฐเยว่เพื่อโค่นล้มรัฐอู่ในสมัยนั้น ด้วยความงดงามของไซซีทำให้องค์ฮ่องเต้รัฐอู่ไม่เป็นอันทำอะไรเลยทำให้บ้านเมืองอ่อนแอลง ทำให้ฮ่องเต้แห่งรัฐเยว่ทำการกู้แผ่นดินบ้านเมืองกลับมาเป็นของตนเองได้สำเร็จ  ที่มาของฉายาว่า มัจฉาจมวารี โดย ณ ตอนนั้น เมื่อเธอได้ไปนั่งฟองด้ายที่ริมลำธารแห่งหนึ่งได้มีพวกเหล่าฝูงปลาเล็กปลาใหญ่ในลำธารนั้นได้มองเห็นหน้าของเธอทำให้พวกเหล่าฝูงปลาเล็กปลาใหญ่นั้นต่างพากันหมดเรี่ยวแรงทันที