กระแส อาบัติ แรง ระงับการฉายแล้วเหตุชี้เนื้อหาไม่เหมาะสม

กระแส อาบัติ แรง ระงับการฉายแล้วเหตุชี้เนื้อหาไม่เหมาะสม

อาบัติ

เกิดเป็นกระแสเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงสำหรับหนังผีระทึกขวัญสร้างแรงกระเพื่อมในสังคมมาอย่างต่อเนื่องกับ อาบัติ หนังสุดอื้อฉาว ที่เนิ้อหามุ่งเน้นตีแผ่เกี่ยวความจริงทางสังคมของการประพฤติปฎิบัติตนไม่เหมาะของการกระทำผิดวินัยสงฆ์ในแวดวงการผ้าเหลือง ไทยภายใต้การควบคุมการผลิตโดยค่ายหนังคุณภาพสหมงคลฟิลม์อินเตอร์เนชั่นแนลและบาแรมยู หลังจากที่เกิดเป็นกระแสการต่อต้านยืดเยื้อมาซักระยะหนึ่งนำทีมร้องเรียนโดยทาง นายกสมาคมพระพุทธศาสนาแห่งชาติและภาคีเครือค่ายองค์กรพุทธ เดินหน้าเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เพื่อให้เกิดการทบทวนการเข้าฉายของหนังผีเรื่องดังกล่าว และล่าสุดผลการหารือหาทางออกให้กับปัญหานี้กลายเป็นคำตัดสินจากคณะกรรมการหนังและวีดีทัศน์แห่งชาติเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า โดนลงดาบคำสั่งแบนระงับการเข้าฉายแล้ววันนี้โดยห้ามฉายหนังเรื่องนี้ในราชอาณาจักรไทย หลังจากที่มีกำหนดเข้าฉายอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 ตุลาคม และเข้าฉายในรอบพี่น้องสื่อมวลชนในวันที่ 13 ตุลาคมเป็นเหตุให้ทางต้นสังกัดต้องเลื่อนฉายอย่างไม่เป็นทางการ หลังจากที่มีการเจรจาไกล่เกลี่ยแต่ก็ไม่เป็นผล เนื่องจากทางคณะกรรมการจัดเรทหนังต่างลงความเห็นว่าเนื้อหาของหนังมีความรุนแรงเสียดสีปลุกปั่นสร้างความแตกแยก ให้เกิดในสังคมและเล็งเห็นแล้วว่าทางค่ายผู้ผลิตต้นสังกัดนั้น ขาดสามัญสำนึกที่ดีเห็นแต่ผลประโยชน์ส่วนตนขาดความรับผิดชอบต่อสังคมนั่นเอง ซึ่งครั้งนี้ได้รับการเปิดเผยชี้แจงจากรุ่นพี่ผู้กำกับชื่อดังอย่าง ปรัชญา ปิ่นแก้ว ต่อเหตุกาณ์ในครั้งนี้ว่า เนื้อหาของบทหนังอย่างตัวละครหลักเณรซันซึ่งนำแสดงโดยนักแสดงวัยรุ่นชื่อดัง แน็ก-ชาลี ปอทเจส หรือแน็ก ชาลีแฟนฉัน ที่เคยโด่งดังมาจาบทบาทการแสดงในหนังย้อนวัยวันวานอย่างแฟนฉัน โดยสาเหตุที่โดนแบนนั้นมาจากพฤติกรรมการแสดงออกของตัวละครนั้นมีความประพฤติล่อแหลมขัดต่อหลักธรรมคำสั่งสอนและความเชื่อศีลธรรมอันดีงามของทางพระพุทธศาสนา รวมถึงบทสนทนาที่มีความไม่เหมาะสมหลายต่อหลายครั้งอาจสร้างความจดจำโดยเฉพาะในบางฉากนั้น ได้สร้างความสะเทือนใจแก่ชาวพุทธสาสนิกชน และสร้างพฤติกรรมการเลียนแบบแก่เด็กและเยาวชนไทยที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะที่ยังขาดการพิจารณาไตร่ตรองแยะแยะ โดยทางผู้กำกับชื่อดัง ปรัชญา ปิ่นแก้ว นั้นไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์การถูกระงับการฉายในครั้งนี้แต่อย่างใด หากแต่ได้ขอเข้าพบเพื่อรับคำปรึกษาและขอคำชี้แนะแก้ไขต่อ

หนังอาบัติ

คณะกรรมการผู้หลักผู้ใหญ่ในแวดวงการหนังอย่างเร่งด่วนแล้ว แต่ยังคงไม่ได้ข้อสรุปและแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ชัดเจน ดังนั้นในการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นจึงต้องเลือนการฉายหนังเจ้าปัญหา อาบัติ ไปอย่างไม่มีกำหนด ทั้งที่ก่อนหน้านี้นั้นได้กำหนดวันเข้าฉายและโปรโมทออกสู่สาธารณชนอย่างเป็นทางการแล้วในวันที่ 15 ตุลาคมและรอบสื่อมวลชนในวันที่ 13 ตุลาคมออกไปก่อนนั่นเอง

ข่าวอาบัติ

ที่ไม่ว่าผลสรุปของเหตุการณ์ครั้งนี้จะเป็นอย่างไร แต่หนังผีระทึกขวัญเรื่อง อาบัติ ก็ได้สร้างกระแสความตื่นตัวให้กับสังคมไทยให้เกิดการได้ตั้งคำถามถึงความเหมาะสมในการแสดงออกของมื่อหนังและสื่อทางโทรทัศน์ทำให้ค่ายหนังผู้ผลิตนั้นเกิดความตระหนัก ถึงข้อมูลในการที่จะส่งต่อถึงมือผู้บริโภคที่นอกจากจะต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนตน แล้วนั้นหากแต่ต้องมีความสำนึกถึงกฎกติกาผลประโยชน์ทางส่วนรวมด้วย ทั้งนี้ผู้ชมผู้บริโภคอย่างเราๆนอกจากที่จะเสพสื่อเพื่อความบันเทิงแล้ว แต่เราควรตั้งคำถามคิดวิเคราะห์แยกแยะในหนังนั้นๆ ถึงสิ่งที่ทีมงานเบื้องผู้อยู่เบื้องหลังและผู้กำกับต้องการที่จะสื่อสารสอดแทรกสาระความรู้ผ่านตัวละครเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในการรับชมรับฟังหนังนั่นเอง