Doctor Strange ในรูปแบบอื่นๆ ก่อนจะมาเป็นภาพยนตร์ฉบับคนแสดง

Doctor Strange ในรูปแบบอื่นๆ ก่อนจะมาเป็นภาพยนตร์ฉบับคนแสดง

ก่อนที่จะได้นักแสดงหนุ่ม Benedict Cumberbatch มารับบท Doctor Strange ในหนังฉบับเวอร์ชั่นคนแสดงจากความร่วมมือกันระหว่างสตูดิโอ Marvel และ Disney ที่กำลังจะเข้าฉายในปี 2016 นี้ดูหนัง Doctor Strange ก็เคยกระโดดออกจากแผ่นกระดาษมาโลดแล่นทั้งจอเงินและจอแก้วมาก่อน รวมถึงกลายเป็นวีดีโอเกมและนิยายมาแล้วด้วย เราเลยนำผลงานก่อนหน้านี้ของจอมเวทย์สูงสุดคนนี้มาให้คุณได้ทบทวนกันก่อนไปเจอกับฉบับของ Benedict Cumberbatch กัน

Doctor Strange เป็นใคร? มาจากไหนกัน?

Doctor Strange ในรูปแบบอื่นๆ

Dr. Stephen Vincent Strange
ครั้งแรกที่ทุกคนได้รู้จักกับ Doctor Strange หรือ Dr. Stephen Vincent Strange นั้นก็คือการปรากฏตัวในเรื่อง Strange Tales #110 ฉบับเดือนกรกฎาคม ในปี 1963 จากแนวคิดของ Steve Ditko ที่เอาไปเสนอให้กับ Stan Lee เพื่อนร่วมงานของเขา จากนั้นจอมเวทย์สูงสุดคนนี้ก็โลดแล่นอยู่ในจักรวาลการ์ตูนของ Marvel เรื่อยมา

Spider-Man and His Amazing Friends
จนกระทั่งได้กระโดดออกจากหน้ากระดาษไปอยู่ในจอโทรทัศน์ร่วมกับเหล่าฮีโร่คนอื่นๆ ในเรื่อง Spider-Man and His Amazing Friends ตอนที่ 7 ที่ได้ร่วมต่อสู้เคียงข้างกับ Spider-Man, Iceman, Firestar, Captain America, Namor และ Shanna จากนั้น Doctor Strange ก็ได้ไปโผล่รับเชิญให้กับเรื่องโน้นเรื่องนี้อยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็น X-Men, The Incredible Hulk และ Avengers Assemble แต่ก็ยังไม่ได้ฉายเดี่ยวเองสักที

1978 Doctor Strange
และในปี 1978 Doctor Strange ก็ได้กลายเป็นหนังทีวีเป็นครั้งแรกจากผู้กำกับ Philip DeGuere โดยเขาได้เขียนบทหนังด้วยตัวเองด้วย ได้ Peter Hooten มารับบทเป็น Doctor Strange และใช้ชื่อเรื่องว่า DR. Strange ฉายในช่วงเวลา 20.00 น. – 22.00 น. ช่อง CBS จากนั้นทิ้งช่วงนานจนถึงปี 2007 ในที่สุด จอมเวทย์สูงสุดคนนี้ก็มีเอนิเมชั่นเดี่ยวของตัวเอง ในชื่อเรื่อง Doctor Strange: The Sorcerer Supreme แรกเริ่มนั้นเป็นเพียง DVD เท่านั้น แต่ในปี 2008 ช่อง Cartoon Network ก็ได้นำมาออกอากาศบนจอโทรทัศน์

Marvel Super Hero Squad Online
แต่ตามสไตล์ของการ์ตูนฮีโร่ทั้งหลายนั้น นอกจากจะกลายเป็นเอนิเมชั่น หนัง หรือซีรีส์บนจอโทรทัศน์แล้ว สิ่งที่มักจะถูกนำไปต่อยอดก็คือ วีดีโอเกมนั่นเอง โดย Doctor Strange ก็ไม่พลาดที่จะกลายเป็นวีดีโอเกมด้วย แต่เริ่มแรกในปี 1991 นั้นยังเป็นเพียงการไปปรากฏตัวในวีดีโอเกมของฮีโร่คนอื่นๆ ในฐานะผู้ให้คำปรึกษาหรือผู้ช่วย ก่อนจะเริ่มมีบทบาทขึ้นเรื่อยๆ ในปีต่อมา และเป็นผู้เล่นหลักในปี 2011 ในเกม Marvel Super Hero Squad Online เป็นเกมแรก

The Electric Kool-Aid Acid Test
นั่นก็ยังไม่พอสำหรับจอมเวทย์สูงสุดคนนี้ เพราะนอกจากทุกสิ่งที่กล่าวมาแล้ว Doctor Strange ยังได้ถูกหยิบยกไปเขียนหนังสือด้วย ในชื่อ Doctor Strange, Master of the Mystic Arts: Nightmare เขียนโดย William Rotsler ตีพิมพ์ในปี 1979 นอกจากนั้นยังถูกอ้างถึงในหนังสือเรื่อง The Electric Kool-Aid Acid Test โดย Tom Wolfe ตีพิมพ์ในปี 1968 ที่อ้างถึงทฤษฎีเกี่ยวกับจักรวาลและอวกาศที่เกิดขึ้นในเรื่อง Doctor Strange อีกด้วย

ดูเหมือนว่าจอมเวทย์สูงสุดของเราคนนี้จะมีเรื่องราวอันแปลกประหลาด น่าตื่นเต้นและความน่าสนใจมากมายจึงทำให้เขาได้รับความสนใจจนกลายเป็นหลายสิ่งหลายอย่างได้ขนาดนี้ แต่ยังไม่มีครั้งไหนที่จะบอกเล่าที่มาที่ไปของ Doctor Strange รวมถึงการได้มาซึ่งพลังวิเศษ ความสามารถที่แท้จริงของเขา และการกลายมาเป็นสมาชิกคนสำคัญของทีม Avengers ได้อย่างไร ในปี 2016 นี้ สตูดิโอ Marvel และ Disney จับมือกับผู้กำกับ Scott Derrickson ชวนคุณมาร่วมทำความรู้จักกับจอมเวทย์สูงสุดคนนี้อย่างครบทุกแง่มุมได้ใน Doctor Strange พร้อมเข้าฉายในไทย 26 ตุลาคมนี้ ทุกโรงหนัง