เปิดปมแกงค์ค้ายาเม็กซิกัน ไปกับหนัง Sicario

เปิดปมแกงค์ค้ายาเม็กซิกัน ไปกับหนัง Sicario

Sicario

Sicario ทีมพิฆาตทะลุแดนเดือด หนังอาชญากรรมสุดเข้มข้น ผลงานงานการกำกับเรื่องล่าสุดของผู้กำกับทริลเลอร์มือฉมัง เดนนิส วิลล์เลอเนิฟ ที่ได้นำทีมพร้อมนักแสดงนำฝีมือดีอย่าง เอมิลี่ บลันท์, จอช โบรลิน, เบเนซิโอ เดล โตโร่ และ จอห์น เบิร์นธัล เปิดตัวเข้าฉายในเทศกาลหนังเมื่อคานส์ ที่ประเทศฝรั่งเศษ โดยหนังได้กล่าวถึงเรื่องราวการเสี่ยงชีวิตท่ามกลางอันตราย ของเจ้าหน้าที่เอฟบีไอหญิงสุดแกร่ง เคท มาร์ซี่ ที่ต้องเสี่ยงชีวิตจากภัยอันตรายรอบตัว ไปกับภารกิจแกะรอยพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ระดับโลกอย่างเม็กซิโก เมืองที่เต็มไปด้วยอาชญากรรมความรุนแรงอันดับต้นๆของโลก ซึ่งงานนี้เธอต้องรับศึกหนัก ที่ชีวิตของเธอถูกแขวนอยู่บนเส้นด้ายระหว่างความเป็นและความตาย ภารกิจสุดท้าทายที่เปรียบเสมือนด่านทดสอบคุณธรรม จริยธรรมประจำใจและเปลี่ยนชีวิตของเธอไปตลอดกาล Sicario ทีมพิฆาตทะลุแดนเดือด หนังที่ตีแพร่ความจริงถึงอาชาญกรรม ความรุนแรง แหล่งค้ายาเสพติด และแกงค์ค้ายาติดอาวุธที่ใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของโลก ปรากฏเป็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์และสื่อโทรทัศน์ชื่อดังระดับโลกอย่างแพร่หลาย สร้างความหวาดกลัวและหวั่นวิตกให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ ถึงแม้ว่าจะผ่านมานานหลายปีแต่ก็ยังไม่มีทีท่าว่าสถานการณ์เหล่านี้จะยุติลงแต่อย่างใด หากจะทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ที่แม้แต่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ก็กลายเป็นพวกเดียวกับพ่อค้ายาเพียงเพราะว่าเงินเพียงคำเดียว ที่สามารถเปลี่ยนผิดให้เป็นถูกรวมถึงความผิดชอบชั่วดีที่ถูกเงินนั้นกลืนหายไปด้วยเช่นกัน

ทีมพิฆาตทะลุแดนเดือด

ตั้งแต่ปี 2549 ที่รัฐบาลเม็กซิโกประกาศทำสงครามกวาดล้างยาเสพติดและแกงค์ผู้มีอิทธิพลทีพร้อมด้วยอาวุธครบมือและคลังแสงขนาดใหญ่ ที่พร้อมจะตอบโต้รัฐบาลและประกาศสงครามอย่างไม่เกรงกลัวในอำนาจการปกครองและกฎหมายบ้านเมืองแต่อย่างใด ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งประชาชนผู้บริสุทธิ์ ทั้งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระดับสูง และนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ต่างสังเวยชีวิตไปแล้วมากกว่า 70,000ศพ ถึงแม่ว่าบางส่วนจะเป็นเจ้าหน้าที่และตำรวจชั้นเลว ที่ต่างผันตัวให้ความร่วมมือกับแกงค์อาชญากรรมค้ายาเสพติด ต่างก็โดนสังหารอย่างโหดเหี้ยม เพราะขัดผลประโยชน์กันเองในธุรกิจค้ายาเสพติดที่ตกลงกันไม่ลงตัวในเม็ดเงินจำนวนมหาศาลนั่นเอง และยิ่งประธานาธิบดี Enrique Pena Nieto ผู้นำประเทศเม็กซิโกประกาศแข็งกร้าวที่จะโค่นล้มหัวแกงค์ค้ายารายใหญ่ โดยภายใต้การสนับสนุนจากโอบามาผู้นำรัฐบาลอเมริกา ยิ่งสร้างความรุนแรงเกลียดชั่ง เหมือนเติมน้ำราดกองไฟ สร้างความไม่พอใจให้กับแกงค์ค้ายาเสพติดเป็นอย่างมากเหตุการณ์ความรุนแรงยิ่งจมดิ่งสู่นรกขึ้นเรื่อยๆ เป็นที่ทราบกันดีถึงสาเหตุที่ทำให้

สถานการณ์ยาเสพติดบานปลายรุกลามและการขยายกิจการค้ายาเสพติดอย่างรวดเร็วนั้น มาจากผลตอบแทนด้วยเม็ดเงินที่มีมากมายมหาศาล อีกทั้งยังอัดฉีดอาวุธทันสมัยมากมายครบมือให้กับกำลังพลของแต่ละแกงค์ได้อย่างทั่วถึง มีทั้งรถหุ้มเกราะ เรือดำน้ำ และปืนที่ทันสมัยมากกว่าทหารตำรวจของรัฐบาล

แกงค์อาชญากรรมค้ายาเสพ

ซึ่งเป็นที่น่าตกใจว่าอาวุธทั้งหลายที่ยึดเหล่านั้นมาจากประเทศสหรัฐอเมริกาทั้งนั้น เรียกได้ว่าไม่มีอะไรที่เงินจำนวนมหาศาลซื้อไม่ได้นั่นเอง และนอกจาการปราบปรามอย่างหนักของรัฐบาลแล้ว ยังเกิดการต่อสู้ระหว่างแกงค์ค้ายาด้วยกันเองอีกด้วย และนี้เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดกองกำลังติดอาวุธของชาวบ้านประชาชนทั่วไปที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย เนื่องจากกำลังพลของตำรวจนั้นไม่สามารถสร้างความมั่นใจและรักษาความสงบสุขให้แก่ประชาชนได้ เพราะถูกซื้อด้วยเงินไปเกือบทั้งหมดแล้วนั่นเอง หากเป็นตำรวจที่ดีไม่ยอมโน้มน้าวผ่อนปรนก็จะถูกฆ่าสังหารอย่างไม่ไว้ชีวิต กองกำลังชาวบ้านจึงรวมตัวปล้นอาวุธยุทโธปกรณ์มาจากคลังแสงภายในของตำรวจมาเป็นของตัวเอง และก่อตั้งเป็นกำลังติดอาวุธต้านภัยยาเสพติดกับแกงค์ค้ายาอย่างไม่กลัวตายกันเลยทีเดียว อีกทั้งในปัจจุบันรูปแบบการลำเลียงยาเสพติดเข้าประเทศสหรัฐนั้น มีหลากหลายรูปแบบพัฒนาขึ้นเรื่อย ทั้งทางบก ทางเรือ ทางอากาศ หรือแม้แต่การลำเลียงผ่านเรือดำน้ำและการขนส่งผ่านเส้นทางการของเครื่องบินลำเล็กแบบเอกชนก็เคยถูกจับได้มาแล้ว เรียกได้ว่าหลั่งไหลมาจากทุกทิศทุกทาง ซึ่งทางการของสหรัฐอเมริกาเคยประเมินไว้ว่าหากปล่อยให้แกงค้ายาเสพติดประเทศนั่นสะสมกำลังพลและยึดเม็กซิโกได้เมื่อไหร่ ปัญหาอาชญากรรมและความรุนแรงที่เกินกว่าจะคาดเดาได้ จะทะลักเข้าสู่อเมริกาอย่างกับสายน้ำที่มีความเชี่ยวอยากที่จะขวางได้ ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศชาติอย่างแน่นอน เพื่อเป็นการตัดไฟแต่ต้นลมนี่จึงเป็นสาเหตุที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาไม่ว่าจะยุคใดสมัยใดต่างก็ให้การสนับสนุนกำลังและอาวุธกับรัฐบาลเม็กซิโก เพื่อเป็นการสกัดกั้นปัญหาอาชญากรรมความรุนแรงที่จะเป็นภัยแก่ประเทศของตนทางหนึ่ง

ปัญหาความรุนแรงจากยาเสพติด

ปัญหาความรุนแรงจากยาเสพติด กำลังเป็นภัยมืดที่กำลังคุกคามโลกอย่างไม่ลดละ และไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงแต่อย่างใดตราบใดที่คุณธรรม จริยธรรมประจำใจของเจ้าหน้าที่ภาครัฐและประชาชนถูกซื้อได้ด้วยเงิน โดยไม่คำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และผลร้ายที่จะเกิดขึ้นต่อลูกหลานและประเทศชาติของเราเอง