ย้อนดูผลงานเก่าของผู้กำกับ Mike Flanagan ก่อนไปหลอนกันสุดขีดใน Ouija: Origin of Evil

ย้อนดูผลงานเก่าของผู้กำกับ Mike Flanagan ก่อนไปหลอนกันสุดขีดใน Ouija: Origin of Evil

Mike Flanagan คือผู้กำกับหนังชาวอมริกา ที่โดดเด่นในการกำกับหนังแนวสยองขวัญแบบอินดี้ งานของเขานั้นมักจะมีความโดดเด่นในการถ่ายฉากสำคัญๆ แบบ long takes และการค่อยซูมเข้าไปในเหตุการณ์ หรือหน้าของนักแสดงอย่างช้าๆ เพื่อให้ผู้ชมค่อยๆ มีส่วนร่วมไปพร้อมกับนักแสดงในเรื่อง รวมถึงเขามักจะนำเสนอให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างคนในครอบครัวที่อบอุ่มและเข้มแข็ง และเมื่อมีจุดแตกหักกันในเรื่อง ก็มักจะทำให้คนดูรู้สึกใจสลายตามไปด้วย และผลงานล่าสุดของเขาในปี 2016 นี้ก็คือ  Ouija: Origin of Evil เกมกระดานสุดหลอนที่จะทำให้เราขนหัวลุกกันรับเทศกาลฮาโลวีนนี้ การันตีความหลอนด้วยรายได้เปิดตัวเป็นอันดับที่ 3 ในตาราง Box Office อเมริกา พร้อมกับคะแนนรีวิวไปสูงถึง 81% แต่ถ้ายังไม่มั่นใจว่าเกมกระดานเกมนี้จะสร้างความหลอนให้เราได้จริงๆ หรือเปล่า วันนี้เรามีผลงานเก่าๆ ของผู้กำกับคนนี้ ที่ได้รับคำวิจารณ์ว่า “สยองและหลอนสุดๆ” มาให้ดูเป็นตัวอย่างกัน

เริ่มจากที่ความหลอนอันดับที่ 4 Before I Wake (2016) เป็นเรื่องราวของเจคอบ เด็กชายที่มักจะฝันร้ายบ่อยๆ ตั้งแต่เขาถูกรับเลี้ยงโดยพ่อแม่บุญธรรม และย้ายเข้ามาที่บ้านของครอบครัวนี้ แทบทุกคืนที่เจคอบจะฝันเห็นอะไรที่น่ากลัว เขาพยายามบอกพ่อแม่บุญธรรม แต่ทั้งสองคนก็ไม่ได้สนใจ จนเรื่องในฝันของเจเคอบกลายเป็นจริงขึ้นมา และกำลังจะทำอันตรายคนในบ้าน พวกเขาจึงต้องหาทางกำจัดฝันร้ายของเจคอบให้หมดไป เรื่องนี้เรียกได้ว่าปลุกช่วงฝัยร้ายในวัยเด็กของใครหลายคนออกมา ทำเอาไม่กล้าข่มตาหลับคนเดียวกันเลย

ต่อกันที่ความหลอนอันดับที่ 3 Hush (2016) จะเป็นยังไงเมื่อสาวหูหนวกที่อาศัยอยู่เพียงลำพัง ถูกคนโรคจิตใส่หน้ากากคอยป้วนเปี้ยนอยู่ใกล้ๆ เป็นหนังที่ทำให้เรารู้สึกอึดอัดเหมือนหายใจไม่ออก ลุ้นเอาใจช่วยตัวเอกอยู่ตลอดเวลา และถึงแม้ว่าจะไม่มีฉากอึกทึกครึกโครม หรือเสียงดนตรีตึงตังเหมือนแนวสยองขวัญเรื่องอื่นๆ แต่เพียงแค่บทพูดเบาๆ ของตัวละครใส่หน้ากากก็ทำให้เราขนลุกได้แล้ว

ส่วนอันดับที่ 2 คือ Absentia (2011) ที่กวาดรางวัลมาแล้วอย่างมากมาย เป็นเรื่องราวของคนเห็นผีโดยแท้จริง แต่ชะตากรรมของเธอนั้นกลับเลวร้ายยิ่งกว่าความตายซะอีก เมื่อได้พบกับเหล่าวิญญาณที่น่ากลัวพวกนั้น ความหลอนของเรื่องนี้จะทำให้คุณไม่กล้าแม้แต่จะมองผ่านอุโมงค์ต่างๆ อีกนานเลยทีเดียว

และสำหรับความหลอนอันดับ 1 ตกเป็นของ Oculus (2013) ที่เรียกได้ว่าเป็นผลงาน masterpiece ของ Mike Flanagan  เรื่องราวของพี่สาวที่พยายามพิสูจน์ว่าน้องชายของตัวเองที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับเหตุฆาตกรรมนั้นบริสุทธิ์ และการฆาตกรรมนั้นเกิดจากสิ่งลี้ลับเหนือธรรมชาติที่เรามองไม่เห็นต่างหาก โดยมีกระจกเงาสุดหลอนเป็นสื่อกลาง ตลอดทั้งเรื่องจะทำให้เรานั่งลุ้นตัวเกร็งว่าสองพี่น้องจะเป็นอย่างไร เรื่องไหนคือเรื่องจริง สิ่งไหนคือสิ่งที่กระจกหลอกเรากันแน่ ปีศาจมาจากกระจก หรือมาจากตัวเรา ดูเรื่องนี้จบแล้ว หลายคนก็กลับไปเอาผ้าคลุมกระจกกันแทบไม่ทัน

นี่เป็นผลงานเก่าๆ ของผู้กำกับแนวหลอน Mike Flanagan  ที่ดูแต่ละเรื่องนั้นชวนหลอนอยู่ไม่น้อย แต่สำหรับ Ouija: Origin of Evil จะหลอนหรือสยองได้ใจคนดูมากแค่ไหน ต้องไปพิสูจน์กันในโรงหนัง 3 พฤศจิกายนนี้