รู้จักประวัติของปรมาจารย์ยิปมันก่อนเข้าไปพบกับกังฟูสุดมันใน Ip Man 3

รู้จักประวัติของปรมาจารย์ยิปมันก่อนเข้าไปพบกับกังฟูสุดมันใน Ip Man 3

เรื่องราวชีวิตของปรมาจารย์กังฟูหย่งชุนคนดังอย่างอาจารย์ยิปมันนั้น ถึงแม้ว่าจะถูกหยิบมาสร้างเป็นทั้งหนังและละครมาหลายครั้ง แต่ส่วนใหญ่ก็มักจะบอกเล่าแต่มุมมองในการต่อสู้ วิธีการฝึกฝนกังฟูหย่งชุน หรือการเน้นฉากบู๊แอ็คชั่นมันสะใจ แต่น้อยครั้งนักที่เราจะรู้ว่า จริง ๆ แล้วอาจารย์ผู้โด่งดังก้องโลกคนนี้มีชีวิตเป็นมาอย่างไร ก่อน Ip Man 3 ภาคต่อสุดมันจะเข้าฉายที่บ้านเราในวันที่ 21 มกราคมนี้ เราขอยกประวัติของอาจารย์ยิปมันมาให้คุณได้ทำความรู้จักกับท่านให้มากขึ้นอีกนิด

ยิปมันอาจารย์ยิปมันนั้นเกิดในครอบครัวของผู้มีฐานะและอาศัยอยู่ในประเทศจีนตั้งแต่เกิด โดยบ้านเกิดของอาจารย์ผู้นี้อยู่ที่มณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นสถานที่เดียวกับตำนานศิลปะการต่อสู้อีกคนคือ หวงเฟยหง โดยยิปมันเป็นลูกชายคนที่ 3 ในจำนวนพี่น้อง 4 คน และเริ่มเรียนกังฟูหย่งชุนเมื่อตอนอายุ 13 ปี

อยู่มาวันหนึ่งได้รับคำท้าจากเพื่อนให้ต่อสู้กับคนที่อายุมากกว่าคือ เหลียงปี้ ซึ่งยิปมันนั้นไม่รู้มาก่อนว่าเหลียงปี้นั้นฝึกกังหย่งชุนมาเหมือนกับตนเองจึงแพ้ไปอย่างราบคาบ หลังจากที่รู้ว่าเป็นศิษย์สำนักเดียวกันแล้วยิปมันจึงร่ำเรียนกังฟูเพิ่มเติมจากเหลียงปี้จนฝีมือก้าวหน้าไปไกลกว่าเดิมและได้เข้ารับราบการตำรวจที่บ้านเกิด ยิปมันได้สอนกังฟูให้กับลูกน้องของเขาด้วย และในขณะที่เป็นตำรวจอยู่นั้น เรียกได้ว่ายิปมันเป็นวีรบุรุษของชาวบ้านเลยก็ว่าได้

และในระหว่างที่เกิดสงครามระหว่างจีนและญี่ปุ่นครั้งที่สอง อาจารย์ยิปมันได้ปฏิเสธการสอนกังฟูให้กับทหารญี่ปุ่นซึ่งนั่นทำให้ท่านต้องย้ายออกจากบ้านเกิดไปใช้ชีวิตที่เมืองอื่น ต่อมาได้เข้าร่วมกับพรรคก๊กมินตั๋งต่อสู้กับพรรคคอมมิวนิสต์จีน และต้องหนีไปใช้ชีวิตที่ฮ่องกงเพราะพรรคก๊กมินตั๋งเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ ทำให้ต้องตัดขาดจากครอบครัวที่จีน

ภาพการฝึกกังฟูหย่งชุนระหว่างอาจารย์ยิปมันและบรูซ ลี
ภาพการฝึกกังฟูหย่งชุนระหว่างอาจารย์ยิปมันและบรูซ ลี

แต่ที่ฮ่องกงนี่เองอาจารย์ยิปมันได้เปิดโรงเรียนสอนกังฟูหย่งชุนและรับศิษย์ที่โด่งดังที่สุดของท่านเข้ามา ซึ่งก็คือ บรูซ ลี แต่การสอนบรูซ ลีนั้นเป็นไปด้วยความลำบาก อาจารย์ยิปมันและบรูซ ลีต้องแอบลูกศิษย์คนอื่นของอาจารย์ในการฝึกฝน เพราะค่านิยมในสมัยนั้นไม่นิยมสอนศิลปะป้องกันตัวของจีนให้กับชาวต่างชาติ ซึ่งบรูซ ลี มีแม่เป็นลูกครึ่งจีนและเยอรมัน ทำให้เพื่อนนักเรียนคนอื่นรังเกียจ นอกจากบรูซ ลีแล้วอาจารย์ยิปมันยังมีศิษย์อีกมากมายที่ช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับกังฟูหย่งชุนในการประลองต่าง ๆ จนทำให้โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ของท่านเจริญรุ่งเรืองขึ้น ท่านเสียชีวิตในปีค.ศ. 1972 ด้วยโรคมะเร็งที่คอ ด้วยวัย 79 ปี และได้รับยกย่องเป็นปรมาจารย์ของกังฟูหย่งชุนตลอดกาล

Ip Man 3

และที่แฟนหนังของ Ip Man 3 จะต้องถูกใจก็คือโปรโมชั่นใหม่ของโรงหนัง 4DX ที่ท้าให้ตีตั๋วเข้าไปดูหนังเรื่องนี้ในระบบมันสะใจสมจริงในระบบ 4DX พร้อมด้วยคำท้าที่ว่า “ถ้าไม่มันยินดีคืนเงิน” โดยเงื่อนไขอยู่ที่ 30 นาทีแรกของเรื่อง ถ้ารู้สึกว่าไม่มันให้ออกมารับเงินค่าตั๋วคืนได้ แต่ยกเว้นที่สาขาพารากอน ซีนีเพล็กซ์ไว้ที่หนึ่ง ใครที่สนใจรับคำท้าก็เตรียมตัวให้ดี เพราะเก้าอี้ในระบบ 4DX ไม่ได้หมูอย่างที่คุณคิด