Tomorrowland แฝงแนวคิด 6 ข้อสำหรับนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

Tomorrowland แฝงแนวคิด 6 ข้อสำหรับนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน


Tomorrowland ภาพยนต์แนวไซไฟแฟนตาซีผจญภัยในโลกอนาคต แต่สำหรับภาพยนต์เรื่องนี้มีการหลอมรวมแนวคิดดีๆของดิสนีย์ เพื่อส่งผ่านไปยังผู้ชมทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น เด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ หรือแม้แต่ผู้สูงอายุ เพื่อที่จะรับรู้เกี่ยวกับแนวคิดในการจุดประกายในการพัฒนาไปสู่โลก Tomorrowland ซึ่งเป็นโลกในอุดมคติของใครหลายๆคน โดยภาพยนต์เรื่องนี้มีแนวคิดดีๆที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง เพื่อช่วยให้สังคมน่าอยู่ยิ่งขึ้น
Tomorrowland

  1. ยอมรับกับความคิดต่างวัย

ในภาพยนต์เรื่อง Tomorrowland ได้บอกเล่าถึงตัวละครหลัก 3 วัย และเป็นมุมมองที่เกิดขึ้นกับผู้คนในโลกปัจจุบัน

– วัยเด็ก มองโลกที่เต็มเปี้ยมไปด้วยจิตนาการ และความฝัน ความอยากมีอยากเป็น เป็นวัยที่มีชีวิตชีวามากที่สุดของมนุษย์

– วัยรุ่น วัยไฟในตัวกำลังพลุ่งพล่าน และการอยากเปลี่ยนแปลง ต้องการช่วยให้โลกดีขึ้น มีการตั้งคำถามกับสิ่งรอบตัว และต้องการจะหาคำตอบ

– วัยผู้ใหญ่ มองโลกที่เป็นความจริงไฟในตัวก็เริ่มลดลง จิตนาการ และความฝันเริ่มที่จะหายไป และปล่อยตัวให้ไหลไปกับกระแสโลก ทุกอย่างสายเกินไปกว่าที่จะแก้ไข และยากที่จะเปลี่ยนแปลง

Tomorrowland ได้นำเอาเรื่องราวของ 3 Gen มาเชื่อมโยกเข้าไว้ด้วยกัน ในแต่ละวัยได้เข้าไปมีส่วนร่วมในมุมมองของคนอื่น และสุดท้ายแล้วก็ไม่มีการปิดกั้น และยอมรับความคิดซึ่งสามารถนำไปสร้างโลกอนาคตได้

  1. รู้จักคิด ตั้งคำถาม และหาคำตอบ

เคซีย์ นิวตัน ตัวละครในเรื่องนี้เขาเป็นคนที่ชอบคิด และตั้งคำถาม และเป็นคุณสมบัติที่ดีของวิทยาศาสตร์ หรือไม่ว่าจะเป็นอาชีพอื่นๆ โดยเธอไม่หยุดที่จะคิด และปล่อยให้คำถามผ่านไป โดยในภาพยนต์เรื่องนี้ เคซีย์ ได้ตั้งคำถามอยู่ตลอดเวลา ” หากทุกคนรู้สึกว่าโลกกำลังแย่ แล้วเราจะหาวิธีที่จะหยุดหรือแก้ไขปัญหาอย่างไร ? ”

  1. มีการพูดถึงโลกที่มีปัญหา แต่ไม่เคยลงมือแก้ปัญหา

ในภาพยนต์เรื่องนี้ได้มีบทที่เสียดสีสังคม คือฉากในห้องเรียนที่ครูกำลังสอนถึงปัญหาของโลก แต่กลับสอนเพียงแค่ให้รู้ข้อมูลว่าโลกกำลังแย่ และไม่มีทางที่จะแก้ไข ซึ่งเหมือนกับโลกในชีวิตจริงที่ทุกๆห้องเรียนทุกๆสังคมพูดแต่เรื่องการประหยัดพลังงาน การลดโลกร้อน การรักษาธรรมชาติ แต่ท้ายที่สุดแล้วก็คือบทเรียนในห้องเรียนเท่านั้นโดยไม่มีคนที่จะลงมือแก้ไขปัญหานี้จริงๆ

  1. อย่างปล่อยให้จินตนาการ และความฝันผ่านไป

ในภาพยนต์เรื่อง Tomorrowland ได้พูดถึงความสำคัญของความฝัน และจินตนาการ ซึ่งสามารถทำในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ โดยสร้างจินตนาการให้เป็นรูปธรรม โดยแฟรงค์ วอล์คเกอร์ หนุ่มน้อยที่อยากจะบินได้ และเขาทำการสร้างเจ็ตแพค โดยมีการศึกษาข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเขาหวังที่จะให้เป็นพาหนะที่ช่วยให้ทุกคนบินได้ แต่แม้ว่าในตอนแรกมันจะไม่สมบูรณ์ แต่ไม่มีใครจะรู้ว่าในอนาคต มันได้กลายเป็นการเดินทางที่ได้รับความนิยมของคนยุคใหม่ โดยมีการนำคำพูดของงอัลเบิร์ต ไอสไตน์ ที่ว่า จินตนาการสำคัญกว่าความรู้

  1. วิทยาศาสตร์สามารถสร้างโลกได้

ภาพยนต์เรื่องนี้ได้เล่าเรื่องจินตนาการที่อยู่บนพื้่นฐานของวิทยาศาสตร์ โดยมีการให้ความสนใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ล้ำโลกสิ่งของที่ไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาบนโลก การคมนาคมที่ก้าวไกลกว่าการเดินทางภายในโลก แต่เป็นการคมนาคมระหว่างดาว และแม้ว่ามันจะเป็นเพียงแค่จิตนาการแต่ก็ไม่ได้ว่าจะเป็นไปไม่ได้ เพราะต้องไม่ลืมว่าเมื่อก่อนใครจะไปคิดว่าเราสามารถย่อโลกให้อยู่บนมือถือได้

  1. อย่ายอมแพ้ และควรมองโลกในมุมบวก

ในภาพยนต์เรื่องนี้มีการหยิบประเด็นระหว่างคนที่มองโลกในแง่ลบ และแง่บวก โดยให้คิดว่าสุดท้ายใครจะเป็นผู้ชนะ รวมไปถึงการกล้าเผชิญกับปัญหา มุ่งมั่น และไม่ยอมแพ้ ซึ่งจะช่วยเป็นสารที่ส่งต่อไปยังเด็กยุคใหม่ที่อยู่ในอาการลังเล และท้อถอยง่าย และชอบหนีปัญหา และมันเป็นอุปสรรค์ในการดำเนินชีวิต แต่หากว่าเรามองโลกในแง่ดีและไม่ยอมแพ้ จะช่วยสร้างพลังงานทางบวกให้กับเรา และช่วยให้หาทางออกได้ สิ่งเป็นแนวคิดสำคัญของเรื่อง Tomorrowland