ดู 5 เหตุการณ์แผ่นดินไหวก่อนเข้าชม San Andreas

ดู 5 เหตุการณ์แผ่นดินไหวก่อนเข้าชม San Andreas

ในวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ San Andreas ภาพยนต์เกี่ยวกับเหตุการณ์ภัยพิบัติมีคิวจะลงฉายสู่สายตาชาวโลกซึ่งมี ดเวย์น จอห์นสัน หรือรู้ทุกคนรู้จักกันดีในนาม ” เดอะร็อค ” แสดงนำโดยเขารับบทเป็นนักบินกู้ชีพ ที่ต้องเดินทางฝ่าความอันตรายจากลอสแอนเจลิสไปยังซานฟรานซิสโก เพื่อที่จะไปช่วยเหลือลูกสาวของเขาที่กำลังตกอยู่ในสภาวะอันตราย
San Andreas
สำหรับภาพยนต์ San Andreas ได้ตั้งชื่อตามรอยเลื่อนที่เป็นจุดกำเนินของแผ่นดินไหวที่มีจริงนั้นก็คือรอยเลื่อนแซนแอนเดรส โดยรอยเลื่อนนี้มีความยาวถึง 1,300 กิโลเมตร และเป็นที่ที่เกิดแผ่นดินไหวบ่อยที่สุด แต่ไม่ได้รุนแรงมาก

ลองรับชม 5 เหตุการณ์ที่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดในโลก ก่อนที่จะเตรียมไปรับชมกับการผจญภัยของ ดเวย์น จอห์นสัน ใน San Andreas

5 Kanto earthquake ปื 1923

Kanto earthquake

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่นที่ เกาะฮอนชู  ที่ราบคันโต โดยมีแรงสั่นสะเทือน 7.9 ริกเตอร์ และนานถึง 10 นาทีด้วยกัน ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้มีไฟลุกไหม้บ้านเรือนไปกว่า 400,000 หลังคาเรือน พร้อมกับส่งผลกระทบต่อโตเกียว โยโกโฮมา ชิบะ คะนะงะวะ และเหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นความร้ายแรงที่สุดของญี่ปุ่นเพราะมีผู้เสียชีวิตถึง 142,800 คน

4 Gansu earthquake ปี 1920

Gansu earthquake

ความรุนแรงครั้งนี้เกิดขึ้นที่ประเทศจีน โดยมีแรงสั่นสะเทือนอยู่ที่ 7.8 ริกเตอร์ ซึ่งสร้างความเสียหายทั้งใน เทศมณฑลไห่หยวน เมืองจงเว่ย เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย ซีอาน ไห่หยวน ซีหนิง โดยแผนดินไหวครั้งนี้ยังทำให้เกิดแผ่นดินถล่ม และน้ำทะลักเข้าท้วมบ้านของประชาชนอีกด้วย และทำให้มีผู้เสียชีวิต 200,000 คน

3 Haiti earthquake ปี 2010

Haiti earthquake

เหตุการณ์ครั้งนี้สร้างผลกระทบต่อผู้คนกว่า 3 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตกว่า 200,000 รายด้วยกัน โดยแผนดินไหวเกิดขึ้นในประเทศเฮติ ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่ กรุงปอร์โตแปรงซ์ ห่างจากเมืองหลวงของประเทศ และมีความสั่นสะเทือน 7 ริกเตอร์

2 Indian Ocean earthquake and tsunami ปี 2004

Indian Ocean earthquake and tsunami

เหตุการณ์ในครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยด้วยหลังเกิดแผนดินไหวใต้มหาสมุทรอินเดีย ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ที่บริเวณด้านตะวันตกของเกาะสุมาตราทางเหนือ และมีแรงสั่นสะเทือนสูงถึง  9.1-9.3 ริกเตอร์ และนอกจากไทยแล้วยังมีหลายประเทศที่ได้รับความเสียหายไม่ว่าจะเป็น อินโดนีเซีย ศรีลังกา อินเดีย โดยมีผู้เสียชีวิตกว่า 230,000 คน เฉพาะในประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตไปราว 8,200 คน

1 Tangshan earthquake ปี 1976

Tangshan earthquake

แผนดินไหวครั้งนี้เป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดในประเทศจีนในเมืองถังซัน  มณฑลเหอเป่ย โดยมีแรงสั่นสะเทือน7.8 ริกเตอร์ ซึ่งความรุนแรงยาวไปถึงเทียนจินและกรุงปักกิ่ง และมีความยาวเกือบ 17 นาที โดยทำให้มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 243,000 รายด้วยกัน และมีผู้ที่ได้รับเจ็บสาหัสกว่า 164,851 คน รวมไปถึงทำรายบ้านเรือนของประชาชนไปกว่า 656,100 หลัง

สำหรับภาพยนต์ San Andreas ได้ถ่ายทอดเกี่ยวกับภัยพิบัติที่น่าสนใจ และอาจจะช่วยให้เรากลับมาคิดทบทวนถึงการรับมือกับภัยธรรมชาติ กันมากกว่าขึ้นกว่าเดิมในอนาคต