เปรต ตามวิถีความเชื่อของคนไทย เกิดเป็นภาพยนตร์อาบัติ

เปรต ตามวิถีความเชื่อของคนไทย เกิดเป็นภาพยนตร์อาบัติ

อาบัติ

หนังสุดสยองขวัญสั่นประสาทแห่งปี ที่ท้าทายเหล่าความเชื่อของผู้ที่อยากจะลองดี ให้มาลองของกันได้ในทุกโรงหนัง กับอาบัติหนังผีสุดระทึกขวัญที่คุณไม่ควรไปดูคนเดียวในโรงหนัง อำนวยการสร้างโดยเสี่ยเจียงเสี่ยใหญ่แห่งค่ายสหมงคงฟิลม์ พร้อมด้วยผู้กำกับสาวหน้าใหม่ไฟแรงอย่างฝน-ขนิษฐา ขวัญอยู่ เจ้าของผลงานหนังสั้นอย่างเรื่อง เวลา…รัก ซึ่งคนไทยคุ้นชื่อคุ้นหูกันดีในชื่อของหนัง ความจำสั้น…แต่รักฉันยาวนั่งเอง ครั้งนี้ฝนนั่งแท่นคุมงานการกำกับด้วยตัวเองแม้จะเป็นผู้หญิงแต่ก็ไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด โดยงานนี้เธอเปิดเผยถึงที่มาที่ไปว่าทั้งหมดเกิดจากความเชื่อในเรื่อง ผีเผตหรือผีเปรตตามความเชื่อของคนไทยที่มีมาอย่างยาวนานผ่านทางการบอกเล่าเพียงไม่กี่ประโยคจากคนที่เธอรู้จัก หลังจากนั้นเธอก็ปิ้งเป็นไอเดียพร้อมกับได้รับโจทย์จากรุ่นพี่ผู้กำกับอย่างพี่ปรัชญา ปิ่นแก้ว และ พี่อ๊อด-บัณฑิต ทองดีว่าต้องทำเป็นหนังผีเท่านั้น เธอจึงตกลงปลงใจนั่งแท่นผู้กำกับตั้งแต่นั้นเป็นตนมา จึงเกิดมาเป็น อาบัติสยองขวัญสั่นประสาท ที่จะทำให้คุณขนหัวลุกตั้งชันตั้งแต่เพียงแค่ได้ดูตัวอย่างหนัง

ตัวอย่าง


ตามความหลักเชื่อของคนไทยที่มีมาอย่างช้านาน เป็นเรื่องที่พิสูจน์ได้ยากในเชิงหลักวิทยาศาสตร์ หากแต่ถ้าพิสูจน์ด้วยปากคำจากคนเฒ่าคนแก่ที่บอกต่อๆกันมา ต่างก็ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า ผีเปรตนั้นมีอยู่จริง ในทางพระพุทธศาสนาเปรตนั้นมีความหมายที่น่าสนใจอย่างมาก เพราะได้กล่าวถึงว่าพี่เปรตนั้นหมายถึง อมนุษย์พวกหนึ่งที่เกิดในเปตวิสัยซึ่งเป็น ๑ ใน ๔ อบายภูมิ และตามความเชื่อนั้นเปรตมีหลากหลายมากหลายประเภท แบ่งตามแต่กรรมที่เคยได้กระทำมาเมื่อสมัยยังมีชีวิตอยู่
ซึ่งสามารถแบ่งประเภทของเปรตได้ตามการชดใช้กรรม 4 ประเภท

  1. ปรทัตตุปชีวิกเปรต คือ เปรตที่ดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยส่วนบุญของผู้ที่มีจิตอุทิศให้ ถ้าขาดจากการอุทิสให้เมื่อใด ผีเปรตเหล่านี้ก็จะกินทั้งเลือด ทั้งหนองของตัวเองเป็นอาหาร เป็นที่เวทนาแก่ผู้พบเห็น
  2. ขุปปีปาสิกเปรต คือ เปรตที่อดอยาก ไม่ได้เคยได้กินหรือได้รับผลบุญผลกุศลจากใคร หรือต่อให้ใครอุทิศให้ก็มาไม่ถึง จนเกิดทุกข์จากความหิวโหยเรื่อยไป
  3. นิชฌามตัณหิกเปรต คือ เปรตที่ถูกเผาด้วยเปลว ให้ร้อนลุ่มด้วยทุกข์เวทนาอยู่เสมอ
  4. กาลกัญจิกเปรต คือ เปรตที่อยู่ในจำพวกอสุรกายน่าเกลียดน่ากลัว

ผีเปรต
ผีเปรตตามความเขื่อของคนไทยนั่น ผีเปรตมักมีรูปร่างหน้าตา ที่ความสูงสูงเท่าต้นตาล ผมยาวท้องโต มีลำคอยาวเกินกว่าคนปกติทั่วไป และมีมือที่ใหญ่มากเปรียบขนาดเท่ากับใบตาล แต่มีปากเท่าเล็กเท่ากับรูเข็ม ส่งเสียโหยหวนวี๊ดร้องอย่างน่าเวทนา สูบผอมหิวโหยอยู่ตลอดเวลาเนื่องจากกินอะไรไม่ได้ เพราะไม่สามารถรับผลบุญผลกุศสจากคนปกติทั่วไปที่ได้ทำการอุทิศให้ หากแต่ต้องเป็นญาติฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเท่านั้นจะต้องทำบุญอุทิศส่วนกุศลผลบุญไปให้ถึงจะได้กินได้รับ บ้างก็มาปรากฏกายขอส่วนบุญในงานบุญต่างๆอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเมื่อสะสมบุญได้แล้วก็ไปเกิดใหม่ชาติหน้าจะได้ไม่ต้องทุกข์ทรมานอย่างที่เป็นอยู่ เปรตที่เป็นที่รู้จักของคนไทยเป็นอย่างดีเพราะไม่ว่ากี่ยุคกี่สมัย ก็จะถูกถ่ายทอดเล่าต่อๆกันจนกลายเป็นตำนานอยู่คู่คนไทยมาอย่างช้านาน อย่างเปรตวัดสุทัศน์และเปรตวัดกู้ ซึ่งเคยกลายเป็นละครทางโทรทัศน์ผ่านสายตาของผู้ชมมาบ้างถึงความเฮี้ยนและความน่าสะพรึง ที่ครั้งหนึ่งเกิดเป็นข่าวครึกโครมตามหน้าหนังสือพิมพ์มีผู้ถ่ายวิดีโอของเปรตตนหนึ่งได้ที่ป่าคำชะโนด จังหวัดอุดรธานีในภาคอีสาน สร้างความตื่นตระหนกตกใจและเป็นที่หวาดกลัวแก่พ่อแม่พี่น้องประชาชนคนไทยเป็นอย่างมาก ต่อมาเมื่อความจริงปรากฏว่าสิ่งต่างๆที่เกิดทั้งหมดในวีดิโอนั้นเป็นเพียงการจัดฉากขึ้นมาเพื่อหลอกลวงประชาชน ที่สุดท้ายผู้ร่วมขบวนการจึงต้องถูกดำเนินคดีไปตามระเบียบ

หนังอาบัติ
อาบัติเป็นหนังที่เล่าผ่านทางความเชื่อของคนไทย โดยใช้เปรตเป็นตัวขับเคลื่อนให้หนังดำเนินไปตั้งแต่เริ่มต้นจนจบเรื่อง หนังถูกสอดแทรกด้วยสาระความรู้แฝงแง่คิดดีๆแก่ผู้ชมให้ตระหนังถึงความรู้จักผิดชอบชั่วดี และบาปบุญคุณโทษตามหลักพระพุทธศาสนา เพื่อให้คนเราดำรงความเชื่อที่ว่าทำดีย่อมได้กรรมดี หากกระทำชั่วย่อมเกิดผลของกรรมชั่วตามมาเช่นกัน