รู้จักกับ ”ซอมบี้” ก่อนไปดูเรื่อง Pride and Prejudice and Zombies

รู้จักกับ ”ซอมบี้” ก่อนไปดูเรื่อง Pride and Prejudice and Zombies

ซอมบี้เป็นคำที่คุ้นหูเรามานานแล้ว เราพบเห็นได้ในละครต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศฝั่งตะวันตก และพบในหนังที่หยิบเอาเรื่องราวของซอมบี้มาให้เราได้ดูกันอย่างไม่ขาดสาย แต่ซอมบี้จริง ๆ แล้วนั้นคืออะไร ทำไมในละครหรือในหนังแต่ละเรื่องถึงได้มีซอมบี้ที่แตกต่างกันไป เรารวบรวมความรู้เกี่ยวกับซอมบี้เท่าที่มนุษย์จะรู้ได้มารวบรวมไว้ให้คุณก่อนที่จะเข้าไปร่วมต่อสู้กับเหล่าซอมบี้ในบรรยากาศย้อนยุคกับ Pride and Prejudice and Zombies

ซอมบี้เป็นคำเรียกคนที่ตายไปแล้วแต่กลับมาเดินได้อีกเหมือนยังมีชีวิตอยู่ โดยความเชื่อเรื่องซอมบี้แต่เดิมนั้นเชื่อว่าถูกควบคุมด้วยเวทมนต์ เพื่อมารับใช้บรรดาพ่อมดที่เรียกว่า bokor ในลัทธิวูดู ซึ่งซอมบี้นั้นเป็นแค่ศพที่ถูกปลุกขึ้นมาด้วยพ่อมด ไม่มีความคิดเป็นของตัวเอง ทำตามคำสั่งของพ่อมดเท่านั้น และเชื่อว่าถ้าให้กินเกลือแล้วซอมบี้จะกลับไปตายที่หลุมศพเหมือนเดิม

ภาพจากเรื่อง Night of the Living Dead
ภาพจากเรื่อง Night of the Living Dead

แต่ภาพลักษณ์ของซอมบี้มาเปลี่ยนไปเป็นซอมบี้ที่เราคุ้นเคยในปัจจุบันจากงานหนังเรื่อง Night of the Living Dead ของ George A. Romero ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ได้เปลี่ยนภาพซอมบี้ที่เป็นเพียงแค่ศพเดินได้ให้มาเป็นซอมบี้ที่ออกไล่ล่าคนและกินเนื้อคนเป็นอาหาร

จากนั้นกระแสซอมบี้กินคนก็ได้แพร่หลายไปทั่วในโลกละครและหนัง แต่ก็ยังพยายามทีคำอธิบายทางการแพทย์และทางวิทยาศาสตร์ออกมาว่า จริง ๆ แล้ว ซอมบี้ไม่ได้เป็นศพที่ฟื้นคืนชีพขึ้นมาไล่ล่าคนอย่างในหนังแต่เกิดจากการที่ผู้ป่วยใกล้ตาย จากนั้นพ่อมด bokor จะเข้าไปรักษาดูแลให้ฟื้นขึ้นมาในสภาพจิตใจสับสนด้วยการใช้ยาและการสะกดจิตเพื่อให้คนเหล่านั้นทำตามคำสั่งของตนเอง

แต่ความเชื่อเรื่องซอมบี้ว่าเป็นศพเดินได้และออกไล่ล่าคนก็ยังคนแพร่กระจายออกไป ถึงกับมีข่าวลือว่าพบซอมบี้ในชีวิตจริงตามประเทศต่าง ๆ ด้วย และในโลกสมัยใหม่ผู้สร้างทั้งนิยายและละคร รวมถึงหนังได้เพิ่มความเชื่อหนึ่งเกี่ยวกับซอมบี้เข้าไปว่า หากใครถูกซอมบี้กัดแล้ว น้ำลายของซอมบี้จะทำให้คน ๆ นั้นติดเชื้อและกลายร่างเป็นซอมบี้ในที่สุด และบ้างก็ว่า ซอมบี้จะกินแค่สมองของคนเท่านั้น ไม่กินส่วนอื่น

Pride and Prejudice and Zombies

ซึ่งดูจากภาพซอมบี้จากเรื่อง Pride and Prejudice and Zombies ที่ปล่อยออกมาโปรโมตแล้วก็น่าจะเป็นซอมบี้สายโหดตามความเชื่อสมัยใหม่ที่ออกไล่ล่าและกินคนพร้อมทั้งแพร่เชื้อให้คนกลายเป็นซอมบี้ได้ด้วย ส่วนวิธีการจัดการกับซอมบี้นั้น มีตั้งแต่ทำให้สมองของซอมบี้กระจายไปซะ อย่าไปทำลายหัวใจ เพราะถือว่าซอมบี้ตายไปแล้ว หัวใจไม่มีผลกับร่างกายอีก อีกหนึ่งความเชื่อก็คือเผาร่างของซอมบี้ให้มอดไหม้เป็นจุณณ์ ดีกว่าการตัดหัว เพราะบางครั้งซอมบี้ก็สามารถ อยู่รอดได้ด้วยการหิ้วหัวตัวเองไปไหนต่อไหน และบางตัวยังฉลาดถึงกับสามารถเย็บหัวให้ติดกับตัวได้อีกครั้ง อ่านไปอ่านมาชักเริ่มสยองแล้ว ยังไงไปลุ้นกันในหนังได้ว่าเหล่าสาวงามและสุภพาบุรุษในเรื่องจะใช้วิธีไหนในการจัดการกับเหล่าซอมบี้ 4 กุมภาพันธ์นี้รู้กัน