5 ตำนานสยองขวัญแม่มด ตามรอยหนังดัง The Last Witch Hunter

5 ตำนานสยองขวัญแม่มด ตามรอยหนังดัง The Last Witch Hunter

แม่มด

ภาพจำของเหล่าแม่มดที่ติดตาตรึงใจ ที่ไม่ว่าจะผ่านมานานกี่ยุคสมัยรูปหน้าตาของแม่มดก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม หญิงชราแก่ผิวหนังเหี่ยวย่น หน้าตาอัปลักษณ์หน้าเกลียดหน้ากลัว จมูกและคางที่ยาวแหลมผิดมนุษย์ปถุชนทั่วไป ตามตำนานที่ถูกเล่าขานมาอย่างช้านาน แม่มดคือพวกที่บูชานับถือซาตาน มีคาถามนต์ดำที่เต็มไปด้วยความชั่วร้าย สามารถทำเสน่ห์สาปให้คนเป็นหรือตาย หรือแม้แต่สาปให้ทนทุกข์ทรมานเจ็บปวดใจเหมือนว่าตายทั้งเป็น!! บ้างก็เชื่อว่าแม่มดนั้นเปรียบเสมือนญาณทิพย์ที่ติดตัวสำหรับผู้ที่ถูกเลือกมาแล้วตั้งแต่เกิด ตามบทวิเคราะห์ในปัจจุบันจากผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาแท้จริงแล้วการล่าแม่มดในยุคมืดยุคแห่งความอัปยศของฝั่งยุโรปนั้น เป็นวิธีการหนึ่งในการกำจัดผู้ที่แข็งข้อ ศัตรูทางปัญญา ศัตรูทางความคิด พวกนอกรีตและตั้งตัวเป็นปรปักษ์กับคริสจักรให้สูญสิ้นหมดไป ตามหลักการทางศาสนาคริสต์นั้นสตรีเป็นเพียงส่วนหนึ่งของร่างกายมนุษย์ ดังนั้นแล้วจึงควรที่จะต้องอยู่ใต้อาณัติ ใต้บังคับบัญชาของผู้ชายผู้เป็นใหญ่เหนือสตรีนั่นเอง สตรีในยุคสมัยดังกล่าวจึงถูกลิดรอนสิทธิ์ในขั้นพื้นฐาน ทั้งการศึกษาเล่าเรียน เพราะเกรงกลัวว่าหากได้รับความรู้ทางการศึกษาก็จะนำไปสู่การความคิดที่ตรงข้ามกลายเป็นแข็งข้อไม่เชื่อฟังและยากต่อการปกครอง หากใครกล้าท้าทายหรือลองดีต่ออำนาจความมั่นคงแห่งคริสจักรก็จะถูกสร้างความเกลียดชัง ใส่ร้ายป้ายสีโยนความผิดทั้งปวงและโดนกล่าวหาว่าเป็นแม่มดผู้อยู่เบื้องหลังที่ทำให้เกิดความชั่วร้ายมหันต์ภัยทางธรรมชาติและหายนะทั้งปวง อีกทั้งยังรวมไปถึงการระบาดของโรคภัยไข้เจ็บในยุคนั้น เนื่องด้วยยุคสมัยนั้นวิทยาศาสตร์ยังคงไม่มีวิวัฒนาการที่เจริญเหมือนในปัจจุบัน ยังคงไม่แพร่หลายและยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก จึงไม่มีข้อใดพิสูจน์ได้ดีไปกว่าการตัดสินคนจากรูปร่างหน้าตาภายนอกหากใครผิดแพรกอัปลักษณ์แตกต่างจากมนุษย์ทั่วไป ก็จะถูกตัดสินโทษว่าเป็นแม่มดมนต์ดำต้องนำมาลงโทษชำระบาป ด้วยผู้ที่เรียกตนเองว่าเป็นบาทหลวงตัวแทนรับใช้ของพระผู้เป็นเจ้า ทรมานเฆี่ยนตีเพื่อให้เกิดความเจ็บปวดทุกข์ทรมานต่อร่างกาย ทารุณกรรมเหยื่อให้ปริปากยอมรับว่าตนเองนั้นคือแม่มดต่อหน้าสาธารณชน เพื่อสร้างความชอบธรรมให้แก่คริสจักร แล้วสุดท้ายก็จุดไฟเผาเพื่อให้เหยื่อนั้นตายทั้งเป็น!!

แม่มดนั้นได้ถูกบันทึกไว้ตามประวัติศาสตร์และปรากฏเป็นตำนานในเทพนิยายมากมาย บางส่วนที่ได้จากการบันทึกนั้นค้นพบว่าในอดีตต่างมีแม่มดมนต์ดำมากมายที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จัก และเรื่องราวต่อไปนี้แม่มดในหน้าประวัติศาสตร์เหล่านั้น

  1. Moll Dyer แม่มดแห่งหมู่บ้าน St. Mary’s County รัฐ Maryland
    Moll Dyer
    เธอเป็นหนึ่งในสตรีที่ได้รับการจดบันทึกว่าเป็นแม่มด และถูกเหล่าบรรดาชาวบ้านจุดไฟเผากระท่อมของเธอ บริเวณชายขอบหมู่บ้านที่เธออาศัยอยู่เพียงลำพังอย่างสงบ เพื่อหวังให้เธอนั้นตายถูกเผาไปในกองไฟหาแต่เธอนั้นหนีเอาชีวิตรอดมาได้ ด้วยความโกรธแค้นและอาฆาตพยาบาท เธอจึงสาปให้หมู่บ้านและผู้คนเหล่าต้องอยู่ในฤดูการที่หนาวแนบเยือกเย็นตลอดกาล และให้ทุกชีวิตของชาวบ้านเหล่านั้น ต้องจบชีวิตลงด้วยโรคระบาดร้ายแรงให้ตายตกไปตามกัน และหลักฐานที่ถูกค้นพบนั่นคือ ก้อนหินก้อนหนึ่งที่มีรูปทรงขนาดใหญ่และเธอได้เสียชีวิตบนก้อนหินก้อนนั้น ซึ่งปัจจุบันหินก้อนนั้นยังคงตั้งวางไว้อยู่ตรงที่เดิม
  2. Tituba ตำนานแม่มดแห่งรัฐแมสซาซูแชตต์ ที่มาของตำนานล่าแม่มดซาเล็ม
    Tituba
    Titubaคือทาสหญิงผู้รับใช้ซึ่งมีชาติกำเนิดที่ลึกลับไม่ปรากฏเป็นที่แน่ชัด หากแต่เธอนั้นยอมรับสารภาพว่าใช้มนต์ดำเป็นเหตุให้เด็กผู้หญิงมากมายในหมู่บ้านซาเล็ม เมืองเล็กๆแห่งรัฐแมสซาซูแซตต์ กรี๊ดร้องโหยหวนด้วยความเจ็บปวด สักพักก็เกิดอาการชักดิ้นชักงออย่างไม่มีสาเหตุ ใช้ถ้อยคำที่ดูหมิ่นประเจ้าด้วยภาษาที่แปลกประหลาดและยังคงไม่รู้สึกตัว ผลจากคำสารภาพของเธอทำให้เกิดเหตุการณ์ ล่าแม่มดซาเล็มเกิดขึ้น ทำให้มีผู้บริสุทธิ์ต้องล้มตายเป็นจำนวนมากจากการประหารชีวิตด้วยการใช้หินทับให้ตายและฆาแขวนคออย่างเลือดเย็นเพียงเพราะถูกสงสัยว่าเป็นแม่มดนั่นเอง
  3. ราชินีวูดูแห่งนิวออร์ลีนส์ (The Voodoo Queen of New Orleans)
    Marie Laveau เธอเป็นแม่มดที่สามารถควบคุมพลังจิต น้ำมันพราย และการปัดเป่าด่วยคาถามนต์ดำ ในประวัติศาสตร์เธอไม่เคยถูกตั้งข้อหาใด หากแต่เป็นผู้ที่มีชื่อเสียงและได้รับการเคารพยกย่องจากชาวบ้านทั่วไป ในวันงานพิธีศพของเธอมีชาวบ้านร่วมเดินทางมาเพื่อไว้อาลัยให้เธอเป็นครั้งสุดท้ายสูงถึง 12,000คนเลยทีเดียว
  4. สตรีคนแรกของอังกฤษ ที่ถูกประหารชีวิตด้วยข้อกล่าวหาว่าเธอเป็นแม่มดผู้ชั่วร้าย!!
    Agnes Waterhouse เธอถูกกล่าวหาว่าเป็นแม่มดผู้ชั่วร้าย ที่สาปให้ผู้ชายในเมืองต้องล้มตายลงเป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้เธอจึงถูกประหารชีวิตลงในปี1566
  5. ตำนานแม่มดผู้ถูกจับเผาทั้งเป็น Angela de la Barthec
    Angela de la Barthec
    เธอเป็นหนึ่งในสตรีที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นแม่มด และมีความผิดในการใช้คาถามนต์ดำให้กำเนิดปีศาจหมาป่างู(snake-wolf demon monster) ที่จับเด็กๆในหมู่บ้านกินเป็นอาหาร เธอจึงถูกตัดสินความผิดโดยการเผาเธอทั้งเป็นกับหลักประหาร

ไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคกี่สมัยตำนานของแม่มดก็ยังคงเป็นสิ่งที่ตื่นเต้นเร้าใจ ลึกลับท้าทาย ชวนให้น่าค้นหาและติดตาม ที่ไม่ว่าจะเป็นเพียงแค่ตำนานเป็นนิทานที่เอาไว้หลอกเด็กๆก่อนนอนหรือเป็นว่าความจริงตามหน้าประวัติศาสตร์ก็ตาม คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าตำนานเหล่านี้สร้างอรรถรสความบันเทิงสนุกสนานให้แก่เหล่าบรรดาผู้ที่ได้รับชมและรับฟังจากรุ่นสู่รุ่นและไม่มีทีท่าว่าจะเลือนหายตายไปพร้อมกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง เฉกเช่นเดียวกับหนัง The Last Witch Hunter เพชฌฆาตล่าแม่มด หนังฟอร์มใหญ่เรื่องเยี่ยมที่เล่าขานตำนานการล่าแม่มดระหว่างสองเผ่าพันธุ์ ที่ไม่ว่าจะผ่านเวลามากี่ร้อยกี่พันปี สงครามครั้งนี้ก็ดูที่ท่าจะไม่มีวันจบลง มาพบกับความสนุกตื่นเต้นเร้าใจไปกับศึกล่าแม่มดครั้งใหม่ ที่กำลังจะอุบัติบนโลกใบนี้ขึ้นอีกครั้ง ในวันที่22 ตุลาคมนี้ ในโรงหนัง