เจาะลึกเหล่ายักษ์ใน Attack on Titan

เจาะลึกเหล่ายักษ์ใน Attack on Titan
Attack on Titan: Live Action Trailer
Attack on Titan

ก่อนที่เราจะไปชมอภิมหากาพย์แห่งหนังที่คนทั้งโลกรอคอย Attack on Titan ผ่าพิภพไททัน เรามาดูกันเลยว่าตำนานยักษ์จากทั่วโลกที่ได้เคยเป็นนิทานและยังนำมาสร้างหรือประกอบในหนังนั้นมียักษ์แบบใดกันบ้างแล้ว

1 ยักษ์วัดแจ้ง-ยักษ์วัดโพธิ์

ยักษ์วัดแจ้ง-ยักษ์วัดโพธิ์
ยักษ์วัดแจ้ง-ยักษ์วัดโพธิ์
Cr. tinyzone.tv

เป็นตำนานหรือนิทานที่เราได้เล่ากันต่อๆกันมาเป็นเรื่องราวของยักษ์สองตน ซึ่งพวกเขาทั้งสองตนเป็นเพื่อนรักกัน อยู่มาวันหนึ่งทางฝ่ายยักษ์วัดโพธิ์ไม่มีเงิน จึงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปขอยืมเงินจากยักษ์วัดแจ้ง พร้อมทั้งนัดวันที่จะนำเงินไปส่งคืน เมื่อถึงกำหนดส่งเงินคืน ยักษ์วัดโพธิ์กลับไม่ยอมจ่าย ยักษ์วัดแจ้ง จึงตัดสินใจข้ามแม่น้ำเจ้าพระยามาทวงเงินคืนแต่ยักษ์วัดโพธิ์ไม่ยอมให้ ดังนั้น ในที่สุดยักษ์ทั้งสองตนจึงเกิดการทะเลาะถึงขั้นต่อสู้กัน ทำให้ต้นไม้และบ้านเรือนพังราบโล่งเตียน ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจน ครั้นเมื่อพระอิศวร ได้ทราบเรื่องราวการต่อสู้กัน ทำให้บรรดามนุษย์และสัตว์ทั้งหลายในบริเวณนั้นเดือดร้อน จึงได้ลงโทษโดยการสาปให้ยักษ์ทั้งสองตนกลายเป็นหิน  แล้วให้ยักษ์วัดโพธิ์ทำหน้าที่ยืนเฝ้าหน้าพระอุโบสถ และให้ยักษ์วัดแจ้งทำหน้าที่ยืนเฝ้าพระวิหารวัดแจ้งเรื่อยมา

2 ไซคลอปส์ ยักษ์ตาเดียว

ไซคลอปส์ ยักษ์ตาเดียว
ไซคลอปส์ ยักษ์ตาเดียว
Cr. majorcineplex.com

ยักษ์ไซคลอปส์เป็นตำนานเทพปกรณัมที่เล่าขานมาช้านานของกรีก ซึ่งไซคลอปส์เป็นอสูรยักษ์ตาเป็นอสูรที่มีเชื้อสายมาจากเทพโดยมีสองชนิดคือ โดยชนิดแรกเป็นลูกของเจ้านภา อูรานอสและเจ้าแห่งผืนแผ่นดิน ไกอา ซึ่งไซครอปส์จำพวกนี้มีเด่นๆ3ตน คือ อาจีรอส, บรอนทีส และสเตอร์โรพีท ไซคลอปส์กลุ่มนี้มีฝีมือในด้านการสร้างอาวุธ โดยได้ตีอาวุธให้เหล่ามหาเทพเจ้า 3 องค์ ได้แก่ สายฟ้าให้แก่ ซุส สามง่าม ให้แก่ โพไซดอน และหมวความมืด ให้แก่ ฮาเดส โดยไซคลอปส์กลุ่มที่สองเป็นลูกหลานของโพไซดอนและพรายน้ำโทซา ไซคลอปส์กลุ่มนี้กินมนุษย์เป็นอาหาร

3.โทรล

โทรล
โทรล

โทรลตำนานยักษ์แห่งสแกนดิเนเวีย เป็นสิ่งเหนือธรรมชาติในเทพปกรณัมนอร์สและคติชาวบ้านสแกนดิเนเวีย โทรลเป็นอมนุษย์รูปร่างสูงใหญ่ ขนาดสูงสุดราว 12 ฟุตและน้ำหนักหลายพันกิโลกรัม โทรลมีผิวเป็นเกล็ด ผิวหยาบ หน้าตาอัปลักษณ์ เท้าแบนและกลิ่นตัวรุนแรงมาก โทรลโดดเด่นในเรื่องพละกำลังที่มากพอๆกับความโง่เขลาของมัน ส่วนใหญ่ มีนิสัยโหดร้าย กักขฬะ โทรล มีด้วยกัน สามชนิด หนึ่งโทรลภูเขา พันธุ์ที่ตัวใหญ่ที่สุดและดุร้ายที่สุด หัวล้านผิวสีเทาซีด สองโทรลป่า ผิวสีเขียวซีด และบางสายพันธุ์ก็มีผมสีเขียวหรือสีน้ำตาลที่บางและยุ่งเหยิง สามโทรลแม่น้ำ น้ำมีเขาสั้นๆและอาจมีขนดก ผิวสีม่วง มักจะซ่อนตัวอยู่ใต้สะพาน

ที่มา

  • http://www.majorcineplex.com/news/5-attack-on-titan
  • https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%82%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%A
  • https://th.wikipedia.org/wiki/ไซคลอปส์