ตามติดหนัง The Martian กับภารกิจสำรวจดาวอังคาร

ตามติดหนัง The Martian กับภารกิจสำรวจดาวอังคาร

The Martian

The Martian กำหนดวันเข้าฉายอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับหนังไซไฟเรื่องเยี่ยม จากผู้กำกับมือรางวัล Ridley Scott ภายใต้การควบคุมดูแลและอำนวยการสร้างโดย 20th Century Fox ค่ายหนังฝั่งอเมริกา ในวันเสาร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2015 ทุกโรงหนังชั้นนำทั่วประเทศ หลังจากปล่อยตัวอย่างหนังตัวที่สองออกมาเรียกน้ำย่อยจากเหล่าบรรดาแฟนผู้ชมหนังทั่วโลก กับภารกิจการสำรวจดวงอังคารภายใต้ชื่อภารกิจว่า Ares 3 โดยกำหนดระยะเวลาในการสำรวจคือ 31 sols (1 sol คือ 1 วันบนดาวอังคาร ระยะเวลายาวกว่า 1 วันบนโลก 39 นาที) มีนักบินอวกาศผ่านการคัดเลือกและเข้าร่วมปฎิบัติภารกิจครั้งนี้ทั้งหมด 6 รายด้วยกัน โดยมีนาย มาร์ แวทนีย์นักบินอวกาศหนึ่งในทีมงานที่ถูกส่งไปกับยานสำรวจ ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านพฤกษศาสตร์ เป็นทั้งนักวิศวกรเครื่องกลและอดีตนักโบราณคดีฝีมือดี พวกเขาคือมนุษย์กลุ่มแรกที่ถูกส่งไปสำรวจบนดาวอังคาร โดยมีเป้าหมายหลักสำคัญที่องค์การอวกาศนาซ่าต้องการคือศึกษาสภาพแวดล้อมโดยรวมของดาวอังคาร เพื่อประกอบการพิจารณาว่าเหมาะสมกับการสร้างอาณานิคมและมนุษย์สามารถดำรงเผ่าพันธุ์ชีวิตได้หรือไม่ ภารกิจผ่านพ้นไปอย่างราบรื่นเพียงแค่ 5 sols ใน sol ที่ 6 ฐานปฏิบัติภารกิจของ Ares 3 ถูกโจมตีด้วยพายุทรายความเร็วลม 175 kph ซึ่งสูงกว่าความเร็วลมสูงสุดที่ยานอย่าง MAV (Mars Ascent Vehicle) ซึ่งเป็นยานลำเดียวที่จะสามารถนำพวกเขากลับขึ้นไปในอวกาศจะต้านทานความเร็วลมนี้ได้ ภารกิจสำรวจดาวอังคารของAres 3 จึงมีความจำเป็นที่จะต้องถูกระงับและยกเลิกภารกิจครั้งนี้ในทันทีทันใด! หนังเรื่องนี้ถูกสร้างขึ้นจากนวนิยายขายดีชื่อดังMartian เหยียบนรกสูญญากาศ ของนักเขียนAndy Weir(แอนดี้ เวียร์)เพื่อเป็นการตามติดกระแสของหนังไซไฟสุดยิ่งใหญ่ The Martian กู้ตาย 140ล้านไมล์ กับภารกิจสำรวจดาวอังคารตามในบทหนังนั้น ความจริงแล้วโลกของเราก็เคยส่งยานไปสำรวจมาแล้วเช่นกัน ก่อนที่จะเข้าแถวตีตั๋วดูหนังเรามาดูข้อมูลพื้นฐานและทำความรู้จักกับดาวอังคารสีแดงสุดสะพรึงไปพร้อมๆกัน ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นดาวเคราะห์ที่คล้ายโลกมากที่สุดในระบบสุริยะจักรวาล
Martian

ดาวอังคาร (Mars) เป็นดาวเคราะห์ที่อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์เป็นอันดับที่ 4 ในบรรดาดาวเคราะห์ทั้งหมด มีขนาดเล็กที่สุดเป็นอันดับสองรองจากดาวพุธ ซึ่งมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 0.5 เท่าของโลก ดาวอังคารมีโครงสร้างภายในประกอบด้วยแก่นของแข็ง ที่ถูกห่อหุ้มด้วยชั้นแมนเทิลเป็นหินหนืดหนา และมีเปลือกแข็งเช่นเดียวกันกับโลกของเรา  ซึ่งเราทราบกันดีอยู่แล้วว่าโลกของเรานั้นมีดวงจันทร์เป็นบริวารเพียงดวงเดียวเท่านั้น หากแต่ดาวอังคารมีดวงจันทร์เป็นบริวารขนาดเล็กถึง 2 ดวงด้วยกัน ประกอบด้วยดวงจันทร์โฟบัสและดีมอส ซึ่งดวงจันทร์ทั้งสองดวงนั้นมีรูปร่างและขนาดที่ไม่สมมาตรกัน ได้รับการสันนิษฐานจากนักดาราศาสตร์ประจำองค์การอวกาศน่าซ่าว่าเป็นอาจจะดาวเคราะห์น้อย ที่ถูกแรงโน้มถ่วงของดาวอังคารดูดจับมาเป็นบริวาร ภายหลังการก่อตัวของระบบสุริยะนั่นเองและยังมีคาบของการหมุนรอบตัวเองและวัฏจักรฤดูกาลที่มีความคล้ายคลึงกับโลกมากที่สุด ส่วนสาเหตุที่เราต่างพากันงุนงงสงสัยว่าทำไมหรือเหตุใดดาวเคราะห์หินอังคารนั้นจึงมีสีแดง ซึ่งนั่นก็เป็นผลสืบเนื่องมาจากพื้นผิวของดาวนั้นประกอบไปด้วยออกไซด์ของเหล็ก(สนิมเหล็ก)เด่นสุดนั่นเองจึงส่งผลให้พื้นผิวมีสีแดงระเรื่ออย่างที่ตาเราเห็น และสภาพพื้นผิวของดาวเคราะห์หินนั้นเต็มไปด้วยหุบเหวต่างๆมากมาย ซึ่งหุบเหวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดได้รับการตั้งชื่อว่า หุบเหวมาริเนอริส (Valles Marineris) นอกจากนี้ดาวอังคารยังถูกค้นพบว่ามีภูเขาไฟที่สูงที่สุดในระบบสุริยะที่ชื่อ ว่าภูเขาไฟ โอลิมปัส (Mount Olympus)อีกด้วย  ซึ่งประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกาและสหภาพโซเวียต ต่างก็เคยส่งยานอวกาศไปสำรวจดาวอังคารมาแล้ว ซึ่งส่งไปครั้งแรกในปี พ.ศ.2507 เป็นต้นมา ถือได้ว่าเป็นความสำเร็จของมนุษย์ชาติเลยทีเดียว จากการสำรวจที่ผ่านมาค้นพบว่าดาวเคราะห์หินสีแดงนั้น มีชั้นบรรยากาศที่เบาบางมากไม่เอื้ออำนวยต่อสิ่งมีชีวิตในขณะนั้น และยังคันพบว่าบนนั้นมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นส่วนใหญ่ซึ่งเกิดจากการระเหิดของน้ำแข็งแห้ง ปกคลุมอยู่ทั่วอาณาบริเวณพื้นผิวของดาว  อีกทั้งยังมีน้ำแข็ง (Ice water) ปกคลุมอยู่ตลอดเวลาบริเวณขั้วเหนือและขั้วใต้ของดาวอังคาร และข้อมูลที่สร้างความตื่นเต้นตกใจให้แก่องค์การอวกาศนาซ่ามากที่สุด นั่นคือการค้นพบซากฟอสซิลของจุลชีวันในก้อนหินของดาวอังคารจากการสำรวจ ชื่อว่า ALH8400 ที่ทุ่งน้ำแข็งขั้วโลกใต้ ซึ่งยืนยันคำตอบว่าที่นั่นมี ชีวิต ครั้งหนึ่งเคยมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่อย่างแน่นอน  ตามสำนวนที่ว่า We are not alone any more!

Mars

และก็ได้มีการจัดงานแถลงข่าวหนังเรื่อง The Martian กู้ตาย 140ล้านไมล์ ซึ่งถูกจัดขึ้นในสถานที่ NASA’s Jet Propulsion Laboratory (JPL)  กันเลยทีเดียว สมกับที่เป็นหนังฟอร์มใหญ่จากค่ายหนังยักษ์ใหญ่อย่าง 20th Century Fox ซึ่งในครั้งนี้นอกจาก แมตต์ เดมอน, แอนดี้ เวียร์ เจ้าของบทประพันธ์ และผู้กำกับ ริดลีย์ สก็อตต์ แล้ว ยังมีนักบินอวกาศและผู้อำนวยการขององค์การอวกาศนาซามาร่วมงานแถลงข่าวในครั้งนี้อีกด้วย สร้างความตื้นเต้นให้แก่เหล่าบรรดาแฟนๆหนังหนังไซไฟอวกาศไม่น้อยเลยทีเดียว ที่คาดว่าหนังเรื่องนี้จะประสบความสำเร็จกับยอดรายได้ที่ถล่มทลายและกลายเป็นหนังยอดเยี่ยมแห่งปีอย่างแน่นอน

The Martian 3