ยูนิเวอร์แซลเตรียมเปิดโปรเจคแฟรนไชน์หนังแยก Fast & Furious

ยูนิเวอร์แซลเตรียมเปิดโปรเจคแฟรนไชน์หนังแยก Fast & Furious

งานนี้คงถูกใจเหล่าสาวกสี่ล้อจากหนังซีรี่ย์ชุด Fast & Furious (ฟาสแอนด์ฟิวเรียส) ไม่น้อยหลังมีข่าวลืออย่างหนาหูว่าทางค่ายหนังต้นสังกัดผู้ผลิตอย่าง Universal Picture (ยูนิเวอร์แซล พิคเจอร์) กำลังมีแผนทำโปรเจคขยับขยายหนังชุดฟาสแอนด์ฟิวเรียสให้เป็นหนังแยกโดยมีนักแสดงนำอย่าง Vin diesel (วิน ดีเซล)ร่วมอยู่ในโปรเจคในฐานะผู้กำกับอีกด้วย แต่ยังอยู่ในระหว่างเตรียมการเท่านั้นโดยรวมยังต้องคิดไอเดียต่อยอดเนื้อหาจากหนังภาคก่อนๆของฟาสแอนด์ฟิวเรียสให้เหมาะสมและสมบูรณ์ที่สุด แต่หากดูโดยรวมแล้วน่าจะไม่มีปัญหาเพราะภาคก่อนๆทำรายได้แบบถล่มถลายซิ่งมันส์ถูกใจแฟนหนังทั่วโลกคงจะไม่แปลกหากโปรเจคนี้จะเกิดขึ้นจริง

The Fast and the Furious

จุดเริ่มต้นในภาคแรกคือ The Fast and the Furious เร็วแรงทะลุนรก (เดอะฟาสแอนท์เดอะฟิวเรียส) เมื่อปี 2001ถือเป็นเรื่องที่แจ้งเกิดให้กับดารานักแสดงหลายคน นำโดย Vin Diesel(วิน ดีเซล) ,Paul walker (พอล วอล์คเกอร์) ,Michelle Rodriguez (มิเชล โรดริเกรซ) Jordana Brewster(จอร์ดาน่า บรีวสเตอร์)โดยวิน ดีเซลรับบทเป็นหัวหน้ากลุ่มแก๊งซิ่งที่มีชื่อเสียงในย่านนั้นในบทที่ชื่อว่า Dominic Toretto(โดมินิค โทเร็ตโต้)และพอล วอล์คเกอร์ก็เป็นตำรวจที่มาแฝงตัวเพื่อจะสืบเรื่องการปล้นรถของกกลุ่มซิ่งที่ทางหน่วยงานF.B.I นั้นสงสัยว่าจะเป็นกลุ่มของโทเร็ตโต้ในบท Brian O’Conner (ไบรอัน โอ’คอนเนอร์) ในช่วงท้ายเรื่องเพื่อนของโทเร็ตโต้นั้นบาดเจ็บจากการปล้นและมีอาการสาหัสปางตาย โอคอนเนอร์จึงโทรฯเรียกหน่วยแพทย์ฉุกเฉินจากF.B.I และโทเร็ตโต้ที่อยู่ข้างๆรู้ว่าไบรอันนั้นเป็นตำรวจจึงโกรธแค้นเป็นอย่างมากและก็ซิ่งรถแยกย้ายกันไปในฉากจบ ด้วยงบประมาณที่ยูนิเวอร์แซลให้ในการสร้าง 38 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่Rob Cohen(ร็อบ โคเฮน)ผู้กำกับในเรื่องนี้ก็แสดงฝีมือให้เห็นว่าสามารถหนังของเขานั้นกอบโกยเม็ดเงินทั่วโลกมาได้ถึง 202.7ล้านเหรียญ(อ้างอิงจากBox office)

 

 

fast 2furious

จากนั้นอีก2ปีต่อมา ก็มีภาคต่อของฟาสฟีวเรียสคือ 2 fast 2furious เร็วคูณ 2 ดับเบิ้ลแรงท้านรก(2ฟาส2ฟิวเรียส )นำแสดงโดยพระเอกจากภาคก่อนคือ พอล วอล์เกอร์ และคู่หูผิวสีอย่างTyrese Gibson (ไทรีส กิ๊บสัน)อีกทั่งยังได้นักร้องฮิปฮอปแร๊ปเปอร์ชื่อดังอย่าง Ludacris (ลูดาคริส)มาร่วมร้องเพลงประกอบและแสดงอีกด้วย ใน2ฟาส2ฟีวเรียสนั้นได้ผู้กำกับ John Singleton(จอห์น ซิงเกิ้ลตัน) มารับช่วงต่อโดยงบประมาณ 76ล้านเหรียญและเมื่อนับยอดเงินที่โกยเข้ามาจากการเข้าฉายรวมกันแล้วก็รับไปเหนาะๆ 236.3ล้านเหรียญ นั้นแสดงให้เห็นถึงการตอบรับจากแฟนหนังที่ชื่นชอบในรูปแบบซีรี่ย์ของฟาสฟิวเรียส

The Fast and the Furious 3 Tokyo Drift

หลังจากนั้นในปี 2006 ในชื่อเรื่อง The Fast and the Furious 3 Tokyo Drift เร็วแรงทะลุนรก ซิ่งแหกพิกัดโตเกียว ที่กำกับโดยJustin Lin(จัสติน ลิน)ก็เรียกกระแสความมันส์แบบสี่ล้อกลับมาได้อีกหลังจากห่างหายไปจากจอหนังถึง 3 ปี โดยข้ามทวีปไปถ่ายทำและเดินเรื่องทั้งหมดในประเทศญี่ปุ่นนำโดยพระเอกหนุ่มพเนจรนามว่าฌอน บอสเวลส์ รับบทโดยLucas Black(ลูคัส แบล็ก)ที่ชื่นชอบในความเร็วแล้วดันสะเออะไปชอบNeela(นีล่า)รับบทโดยNathalie Kelley(นาทาลี่ เคลลี่)แฟนสาวของยากูซ่าในย่านนั้นจนบาดหมางกันและนำไปสู่การท้าแข่งดริฟรถแต่ฌอนก็แพ้และต้องชดใช้ค่าเสียหายที่ตนทำไว้โดยการดูแลของHan(ฮาน)ที่รับบทโดยนักแสดงญี่ปุ่นSung Kang ซึ่งบางคนอาจจะไม่รู้ว่าเป็นภาคต่อของซีรี่ย์ฟาสฟิวเรียสจนท้ายเรื่องที่มีคนมาท้าแข่งพระเอกและก็เป็นวิน ดีเซลนั้นเองที่โผล่มาในฉากสุดท้าย เป็นการบอกเป็นนัยๆจากผู้กำกับที่จะโยงเรื่องนี้มาเชื่อมกันในภาคที่6 ด้วยงบในการสร้าง 85ล้านเหรียญ และก็ไม่ผิดหวังจริงๆจัสตินก็พาเงินเข้าค่ายยูนิเวอร์แซลไปถึง363.3ล้านเหรียญ

Fast & Furious 4

ผ่านไปอีก 3 ปี ซีรี่ย์ฟาสฟิวเรียสภาค 4 ก็ปรากฏแก่สายตาชาวโลกนั้นชื่อ Fast & Furious ขนนักแสดงจากภาคก่อนทั่งวิน ดีเซล ,พอล วอล์คเกอร์,มิเชล โรดริเกรซ และจอร์ดาน่า บรีวสเตอร์ กำกับโดยจัสติน รินเจ้าเก่านั้นเอง โดยในเรื่อง Letty(เลตตี้)ที่ต้องการจะช่วยลบประวัติของโทเร็ตโต้ในการติดต่อโอคอนเนอร์ว่าจะเป็นสายเข้าไปหาเบาะแสในการขนส่งยาเสพติดของเอเย่นที่ชื่อฺBraca (บราก้า)แต่ก็พลาดท่าโดนจับติดและหนีออกมาแต่มีรถคันนึงไล่กวดชนจนรถนั้นระเบิดและทุกคนต่างคิดว่าเลตตี้ตายแล้ว เมื่อโทเร็ตโต้ที่หลบตัวจากการปล้นรถขนน้ำมันอยู่ที่โดมินิกันก็ได้รับโทรศัพท์จากมีอาน้องสาวของตน จึงแอบหลบหนีเข้าเมืองมายังอเมริกาเพื่อสืบหาคนที่ฆ่าแฟนสาวของตนเอง จนนำไปสู่การพบเจอกับโอคอนเนอร์ถึงจะไม่ถูกชะตาและผิดใจกันตั้งแต่ภาคแรกที่โทเร็ตโต้รู้ว่าโอคอนเนอร์แฝงตัวมาจนทำให้ครอบครัวของโทเร็ตโต้แยกย้ายคนละทิศคนละทาง โดยจัสตินใช้งบไป 125 ล้านเหรียญถือว่าเยอะกว่าภาคก่อนๆแต่ก็ไม่ส่งผลอะไรเพราะฟาสฟิวเรียส4กวาดรายได้ไป 625.1ล้านเหรียญ

ในปี 2013 จัสติน ลินก็สานต่อความมันส์และได้นักมวยปล้ำชื่อดังอย่าง The rock(เดอะร็อค) หรือชื่อจริงๆDwayne Johnson (ดเวย์น จอนห์นสัน)ก็มาร่วมแสดงด้วยในเรื่อง fast 5(ฟาสไฟย์)เรียกได้ว่าเสริมกำลังความมันส์แบบทวีคูณเพราะบทที่เดอะร็อคมาร่วมเล่นเป็นบทของ Hobb(ฮ๊อบบ์)ตำรวจฝีมือดีในการไล่ล่าจับกลุ่มแก๊งโจรมาแล้วทั่วโลกจนมารับหน้าที่มาไล่ล่ากลุ่มของโดมินิค โทเร็ตโต้ที่วางแผนจะปล้นเงิน 100 ล้าน จากตู้เซฟในธนาคารของReyes(เรเยส)ผู้มีอิทธิพลในกรุงริโอ ดิจาเนโร่ของบราซิล แต่สุดท้ายเมื่อคนของเรเยสนั้นรอบทำร้ายทีมงานของฮ๊อบบที่จับตัวโทเร็ตโต้ได้และอยู่ในระหว่างกำลังขนย้ายนักโทษ ลูกน้องเรเยสยิงถล่มรถและฆ่าลูกทีมของฮ๊อบบ์จนตายหมดเมื่อหนีรอดมาได้จากความช่วยเหลือของโทเร็ตโต้ ในความเหลืออดและแค้นเรเยส ฮ๊อบบ์จึงร่วมมือกับโทเร็ตโต้ในการปล้นครั้งนี้ จัสติสใช้งบไปทั้งหมด 125ล้านเหรียญและกอบโกยกำไรได้ถึง 626.1ล้านเหรียญ งานนี้ยูนิเวอร์แซลมีแต่ได้กับได้โดยไม่ต้องคิดอะไรมาก

เมื่อรายได้มากมายขนาดนั้นไม่น่าแปลกที่ซีรี่ย์เรื่องต่อไปจะเกิดขึ้นในชื่อ เร็ว…แรงทะลุนรก6 โดยในเรื่องนี้ได้ขนทีมนักแสดงที่เป็นคู่ปรับกับทีมโทเร็ตโต้ นำโดยLuke Evans (ลุค อีแวนส์)มารับบท Shaw หัวหน้ากลุ่มโจรปล้นสะท้านโลกที่ฮ๊อบนั้นมาขอความช่วยเหลือจากโทเร็ตโต้เพราะมีภาพถ่ายของเรตตี้ที่ยังไม่ตายและร่วมอยู่ในทีมงานของชวอ์ด้วย ในความสงสัยและเคืองใจเรื่องเรตตี้จึงรวมกำลังพลของตนไปช่วยฮ๊อบเพื่อพิสูจน์ว่าเรตตี้อดีตหวานใจยังไม่ตายและต่อรองกับฮ๊อบเรื่องลบประวัติของโทเร็ตโต้และทีมงานทั้งหมดหากทำสำเร็จเพื่อจะได้อยู่แบบไม่ต้องหลบหนีและมีอิสระภาพอยู่ใช้ชีวิตกันแบบครอบครัวพร้อมหน้าพร้อมตากันดั่งวันวานที่ตนนั้นเคยเป็น  โดยระเบิดความมันส์ชนิดที่บินไปถ่ายทำกันทั่วโลกตั้งแต่ อังกฤษ สเปน รัสเซีย และอเมริกา และรวมถึงย้อนไปในโตเกียวดริฟท์หรือภาค 3 ที่มีฉากที่Han(ฮาน)โดยโดนรถชนระหว่างหลบหนีจากกลุ่มยากูซ่า คนที่ชนนั้นคือพี่ชายของชอว์และดาราคนที่รับบทพี่ชายของชอว์นั้นคือพี่หัวล้านล้ำบึกอย่างJason Statham (เจสัน สเตธัม)มารับบทตัวร้ายพี่ชายของชอว์ที่ชื่อว่า Deckard Shaw(เด็คคาร์ด ชอว์) ในส่วนภาค6นั้นใช้เงินไป 160 ล้านเหรียญ แต่ก็ได้กำไรมาท่วมท้น 788.7 ล้านเหรียญ

Fast 7

ใน Fast 7 (ฟาสเจ็ด) เป็นภาคที่หลายๆคนรอคอยแต่งานยูนิเวอร์แซลเปลี่ยนแปลงผู้กำกับโดยงานนี้ให้ James wan (เจมส์ วาน) ผู้กำกับที่ขึ้นชื่อเรื่องหนังสยองขวัญมากำกับในหนังแอ๊คชั่นทำเอาหลายคนวิพากย์วิจารณ์ถึงแนวทางของหนังและที่น่าเซอร์ไพร์สไปมากกว่านั้นมีดาราเอเซียและยังเป็นคนไทยได้ร่วมแสดงด้วยนั้นคือTony Jaa (จา พนม)มาวาดลวดลายคิวบู๊อีกด้วยแต่ไม่นานหนักก็เกิดอุบัติเหตุที่ช็อคกับคนทั่วโลกในวันที่ 30  พฤศจิกายน พ.ศ. 2013 เมื่อพระเอกหนุ่มพอล วอล์คเกอร์นั้นประสบอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำหลังจากกำลังเดินทางกลับจากงานเลี้ยงการกุศลทำให้ดาราที่ร่วมแสดงต่างก็เศร้าใจไปกับเหตุการณ์นั้น โดยฟาสเจ็ดก็ยังถ่ายทำกันต่อไปโดยการใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิกหรือCG ร่วมถึงเทคนิคต่างๆเพื่อให้น้องชายของพอล วอล์คเกอร์ ที่ชื่อว่าCody walker(โคดี้ วอล์คเกอร์) มาแสดงแทนในส่วนยังถ่ายทำไม่เสร็จ เพราะโดยรวมแล้วโคดี้มีหน้าตารูปร่างคล้ายๆกันกับพอลและเขาก็เป็นสตั้นแมนและอยู่ในวงการหนังอยู่แล้วก็ไม่ยากที่จะมาแทนที่ของพี่ชาย โดนในเรื่องนั้นฝั่งของเด็ดคาร์ดที่ไปชนรถของฮานในท้ายเรื่องฟาส6 ยังไปแอบเอาข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ของฮ๊อบบ์ที่กำลังทำงานอยู่จนมีการต่อสู้และเป็นฮ็อบบ์ที่พลาดให้แก่เด็คคาร์ดนั้นเอง ก็ส่งของขวัญเป็นระเบิดและยังโทรศัพท์ไปท้าท้ายโทเร็ตโต้ที่ทำร้ายน้องชายตัวเองบาดเจ็บสาหัส บ้านของโทเร็ตโต้ที่อยู่กับโอคอนเนอร์และบีอาโดนมีลูกชายที่ชื่อแจ๊คกำลังเติบโตก็โดนระเบิดบ้านทั้งหลัง โทเร็ตโต้แค้นมากจนทำทุกวิธีทางเพื่อหาตัวเด็ดคราด อีกทั่งยังไปแอบเอาข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ของฮ๊อบบ์ที่กำลังทำงานอยู่จนมีการต่อสู้และเป็นฮ็อบบ์ที่พลาดให้แก่เด็คคราดนั้นเอง เมื่อจบเรื่องก็มีการขึ้นเครดิตว่า แด่…พอล วอล์คเกอร์ อีกทั่งบทเพลงประกอบหนังเรื่องนี้ในตอนท้ายเรื่องที่แต่งให้พอลยังโด่งดังมากๆนั้นก็คือเพลง See you again ของนักร้องแร๊พเปอร์ชื่อดังWiz khalifa(วิซ คะลิฟ่า)  ใช้งบไปถึง 190 ล้านเหรียญโดยที่เจมส์ วาน สามารถกวาดเงินในภาค7ได้ถึง 1,515 ล้านเหรียญ ทำกี่ภาคก็กำไรล้วนๆ

ในตอนนี้หลายคนก็อาจจะรู้แล้วว่า Fast&furios นั้นไม่ได้จบเพียงแค่ภาค7อย่างที่หลายคนเข้าใจตอนนี้กำลังถ่ายทำ Furious 8 นำทีมโดยวิน ดีเซล ,เจสัน สเตธัม,มิเชล โรดริเกรซ ,ดเวย์น จอห์นสัน ,ไทรีส กิ๊บสัน,ลูคาดริส โดยหนังแยกแฟรนไชส์ของฟาสฟิวเรียสนั้นยังไม่ได้มีการเปิดเผยและวางตัวละครแต่อย่างใด ไม่แน่ทางยูนิเวอร์แซลอาจจะมีการให้เห็นถึงเรื่องราวระหว่างสองพี่น้องชอว์ก็ได้รวมถึงเรื่องราวของแจ๊ค โอคอนเนอร์ลูกชายของไบรอัน

โดยโปรเจคแฟรนไชส์ดั่งกล่าวอาจจะสร้างในแบบเดียวกับอีกโปรเจคนึงที่ยูนิเวอร์แซลเคยวางแผนไว้คือ Monsters Universe  “จักรวาลอสุรกาย”ที่จะนำเอาอสุรกายในอดีตกาล เช่น เดรกคูล่า, มัมมี่ , แฟรงเก้นสไตน์ มารีเมคทำเป็นหนังใหม่หรือรูปแบบใหม่ๆที่ต่างจากของเดิมและก็ซีรี่ยสร้างเงินอย่างฟาสแอนท์ฟิวเรียสก็อาจจะเป็น Fast & Furious Universe “จักรวาลฟาสฟิวเรียส”

ครอบครัวฟาสฟิวเรียสอย่าพลาดรับชม furious 8 ในปี 2017 และติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของหนังชุดซีรี่ย์ฟาสฟิวเรียสกันนะครับท่านสาวก