Your Name แอนิเมชั่นแนวรักโรแมนติกแห่งปี

Your Name แอนิเมชั่นแนวรักโรแมนติกแห่งปี

Your Name หรือ Kimi no Na Wa เป็นหนังการ์ตูนแอนิเมชั่นออกใหม่จากประเทศญี่ปุ่น ที่เพิ่งเข้าฉายในเมืองไทยเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ผลงานการสร้างและกำกับของมาโกโตะ ชินไค ผู้สร้างหนังแอนิเมชั่นชื่อดังหลายเรื่อง  หลังจากออกฉายในประเทศญี่ปุ่นเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ก็ได้รับผลตอบรับและกระแสความนิยมเป็นอย่างมาก  จนได้กลายเป็นหนังการ์ตูนแอมนิเมชั่นที่ทำรายได้สูงสุดเป็นอันดับ 1 ของญี่ปุ่น ณ ขณะนี้ ทั้งยังได้เป็นแอนิเมชั่น  1 ใน 27 เรื่องจากทั่วโลกที่มีโอกาสได้เข้ารอบสุดท้ายงานประกาศผลรางวัลออสการ์ สาขาแอนิเมชั่นยอดเยี่ยมประจำปีนี้

อะไรคือปัจจัยที่ทำให้ Your Name เป็นแอนิเมชั่นที่ได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้ชม

  1. บท ของหนังการ์ตูนเรื่องนี้ เรียกได้ว่ามีความสำคัญมากที่สุดก็ว่าได้ ด้วยชื่อเสียงจากผลงานคุณภาพชิ้นอื่นที่ผ่านมาของมาโกโตะ ชินไค ทำให้เรื่องนี้ถูกคาดหวังพอสมควร และก็ทำออกมาได้ดีมากๆ ทั้งการเล่าเรื่อง การนำเสนอเรื่องราวความรักในแง่มุมที่แปลกใหม่ ที่ไม่น่าเชื่อว่าจะทำให้ผู้ชมอินและมีอารมณ์ร่วมไปกับหนังที่เป็นแอนิเมชั่น ไม่ใช่คนแสดงจริง จนเกิดกระแสและรายได้ตั้งแต่ตอนฉายที่ญี่ปุ่นแล้ว
  2. ภาพที่สวยและสมจริงมาก แม้จะเป็นเพียงการ์ตูน แต่ก็ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาอย่างประณีตและพิถีพิถันในการวาดลายเส้น สีสัน สเปเชียลเอฟเฟคต่างๆ เรียกว่าใส่ใจกันในทุกรายละเอียด และก็เป็นภาพสถานที่ที่มีการอ้างอิงจากสถานที่จริงในญี่ปุ่นด้วย
  3. ได้เปิดมุมมอง แนวความคิดใหม่ๆ ผ่านการนำเสนอเรื่องความเชื่อ ตำนาน วัฒนธรรม เทศกาลของท้องถิ่น และการใช้ชีวิตในแบบญี่ปุ่น ที่อาจจะไม่เคยได้รู้มาก่อน จากการใช้ชีวิตของตัวละครเอกในเรื่องที่เป็นเด็กนักเรียนในโตเกียวกับเด็กนักเรียนในชนบท ซึ่งก็มีทั้งข้อดี  ข้อเสีย ของความแตกต่างกันให้เห็นอย่างชัดเจน