จะเป็นยังไงเมื่อ โลกไม่สวย แต่เราสวย

จะเป็นยังไงเมื่อ โลกไม่สวย แต่เราสวย

สร้างความประหลาดใจให้กับวงการหนังไทยพอสมควรสำหรับสตูดิโอกันตนาที่หันมาผลิตหนังที่ใช้คนแสดงจริงบ้าง หลังจากเรื่อง “ห้องหุ่น” ที่เป็นหนังแนวลึกลับ ระทึกขวัญ คราวนี้กันตนาก็ยังคงจับแนวระทึกขวัญเช่นเดิม แต่เพิ่มความโหด เลือดสาด และโรคจิตเข้าไปด้วย โดยการหยิบเอาหนังสั้นเรื่อง “อวสานโลกสวย” ผลงานปริญญานิพนธ์ ของนักศึกษามหาวิทยาลัยรังสิต มาต่อยอดพัฒนาเป็นหนังขึ้นสู่จอเงิน

ตัวอย่าง


“อวสานโลกสวย” เป็นการหยิบยกเอาประเด็นของเน็ตไอดอลและการใช้โซเชียลมีเดียในวัยรุ่นไทยมาบอกเล่าถึงอีกด้านที่โหดร้าย เรื่องเริ่มต้นจากเน็ตไอดอลสาวมัธยม “เอแคร์” (มายด์ ณภศศิ สุรวรรณ) ที่อยู่ในวัยน่ารัก สดใส ทำอะไรก็น่ามอง น่าเอ็นดูไปซะหมด คนติดตามเพจและโซเชียลมีเดียของไอดอลสาวกันอย่างล้นหลาม ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็มีคนชื่นชอบ อยากเข้ามาทักทายทำความรู้จักกันทั้งนั้น โดยเบื้องหลังของความสำเร็จของเอแคร์มีเพื่อนสาวที่คอยช่วยเหลืออยู่คือ เปิ้ล (พิม ลัทธ์กมล) ที่คอยช่วยบอกบท คำพูด ท่าทางต่าง ๆ แต่เมื่อความดังไม่ได้นำพามาเฉพาะชื่อเสียงและคนที่ชื่นชอบเท่านั้น เมื่อในวันหนึ่ง แจ๊ค (เบสท์ ณัฐสิทธิ์ โกฏิมนัสวนิชย์) ที่คลั่งไคล้หลงใหลเอแคร์ได้เปิดวีดีโอและเพจของเน็ตไอดอลคนดัง พร้อมทั้งบรรยาความสดใสน่ารักของเอแคร์ให้เพื่อนอย่าง เกรซฟัง ซึ่ง เกรซ (สายป่าน อภิญญา สกุลเจริญสุข) เคยเป็นเน็ตไอดอลที่เคยโด่งดังในอดีต แต่เพราะเกิดเหตุบางอย่างทำให้จากเด็กสาว เน็ตไอดอลสายฟรุ้งฟริ้ง เกรซได้กลายมาเป็นคนมองโลกในแง่ร้ายและพร้อมโหดใส่คนโลกสวยทุกคน พอได้ฟังแจ๊คพูดถึงเอแคร์บ่อยเข้า เกรซจึงเกิดความรู้สึกในใจว่าจะต้องจัดการคนโลกสวยให้มาเจอกับความจริงที่โหดร้ายเหมือนกับที่เธอเคยเจอ เกรซจึงเสนอแผนการที่จะทำให้แจ๊คได้ใกล้ชิดกับเน็ตไอดอลคนโปรด ชายหนุ่มรีบตอบตกลงทันที ทั้งสองคนจึงแอบเข้าไปในบ้านของเอแคร์และจับตัวทั้งเอแคร์และเปิ้ลเอาไว้ และได้ทำการถ่ายคลิปโพสต์ลงโซเชียลมีเดียอีกด้วย เน็ตไอดอลสาวคนดังและเพื่อนสาวจะต้องพบเจอกับความโหดร้ายจากคนโรคจิตทั้งสองคนในรูปแบบไหนบ้าง ทั้งสองคนจะเอาตัวรอดออกมาได้หรือไม่ และเกรซ สาวโหด โรคจิต โลกไม่สวยกับเพื่อนชาย แจ๊คผู้คลั่งไคล้เน็ตไอดอลเข้าขั้นบ้าจะทำให้คุณระทึกขวัญได้ขนาดไหน ร่วมหาคำตอบได้ในโรงหนัง

สายป่าน อภิญญา สกุลเจริญสุข

จากรายได้ของเรื่อง “ห้องหุ่น” ที่ไม่เป็นไปตามเป้าที่กันตนาได้วางไว้ มาถึงเรื่องนี้ กันตนาจึงตัดสินใจที่จะสร้างหนังที่ใช้เงินลงทุนไม่สูงมาก ซึ่ง “อวสานโลกสวย” นั้นก็ตรงกับโจทย์ที่ทางผู้สร้างต้องการ โดยกันตนาใช้งบสร้างเพียง 15 ล้านบาท และได้ดึงเอาทั้งผู้กำกับและนักเขียนบท โปรดิวเซอร์ซึ่งเป็นเจ้าของผลงานเดิมมากำกับและพัฒนาบทเรื่องนี้ด้วย เรียกได้ว่าเป็นทั้งการให้โอกาสคนรุ่นใหม่ได้เข้ามาทำงานในวงการหนังและยังลดค่าใช้จ่ายไปในตัวอีกด้วย นอกจากนั้นยังเลือกใช้นักแสดงหน้าใหม่มาร่วมงาน แต่ก็ยังมีนักแสดงสาวมากความสามารถอย่าง สายป่าน อภิญญา ที่เป็นตัวหลักช่วยการันตีคุณภาพของหนังอยู่ โดยนักแสดงนำหลักทั้ง 4 คนต่างบอกว่า บทบาทที่ได้รับในหนังเรื่องนี้ของตนนั้นโหดหินมากทีเดียว โดยเฉพาะสายป่านที่เปรยออกมาว่า เรื่องนี้อาจจะเป็นเรื่องที่ยากที่สุดตั้งแต่รับงานแสดงมาของเธอเลยทีเดียว รู้แบบนี้ก็อย่าลืมเข้าไปลุ้นระทึกกับความโหด เลือดสาดได้กับ “อวสานโลกสวย”  21 มกราคมนี้