รู้จักกับ หย่งชุ่น กังฟูแบบปรมาจารย์ยิปมัน

รู้จักกับ หย่งชุ่น กังฟูแบบปรมาจารย์ยิปมัน

พูดถึงกังฟูหลายคนคงคิดว่าเป็นแค่ศิลปะการต่อสู้ที่มีแบบเดียว เหมือนกับคาราเต้หรือเทควันโดอะไรแบบนั้น แต่แท้ที่จริงแล้วกังฟูก็เหมือนกับมวยไทยของบ้านเราที่มีการพัฒนาแยกย่อยออกไปได้อีกหลายรูปแบบ แต่ที่เราคุ้นเคยกันดีจะเป็นกังฟูแบบวัดเส้าหลิน แต่เมื่อเราได้รู้จักกับนักแสดงบู๊ชื่อก้องโลกอย่าง บรู๊ซ ลี ก็ทำให้เราได้รู้จักกับกังฟูแบบใหม่ที่หลายคนไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน นั่นก็คือ กังฟูหย่งชุน หรือในสำเนียงกวางตุ้งจะออกเสียงว่า หวิงชุน หรือ เหวงช๊น แต่มาจากภาษาจีนตัวเต็มตัวเดียวกันคือ  詠春  ซึ่งกังฟูประเภทนี้บรู๊ซ ลี ได้ร่ำเรียนมาจากปรมาจารย์ยิปมันนั่นเอง

ยิปมัน
ยิปมัน

โดยเชื่อกันว่ากังฟูหย่งชุ่นเกิดขึ้นหลังจากที่วัดเส้าหลินเกิดเพลิงไหม้ ทำให้เหล่าอาจารย์และลูกศิษย์ต่างแตกกระสานซ่านเซ็นไปคนละทิศคนละทาง หนึ่งในนั้นคือ แม่ชีอื่อซ่า (อู่เหมย) ได้หนีขึ้นเขาซ่งซานและได้คิดค้นศิลปะการต่อสู้แบบใหม่ขึ้น ซึ่งเกิดจากการได้เห็นการต่อสู้ระหว่างนกกระเรียนและงูเห่า จนทำให้เป็นแรงบันดาลใจเกิดท่วงท่าการต่อสู้ต่าง ๆ ซึ่งแตกต่างจากกังฟูของวัดเส้าหลิน

หย่งชุ่น

หย่งชุ่นเป็นกังฟูที่เน้นในการป้องกันตัว ใช้การออกแรงน้อยกว่าการฝึกกังฟูแบบอื่น ๆ เพราะเน้นในการป้องกันตัวระยะสั้น ตัดกำลังฝ่ายตรงข้ามในระยะประชิด จึงเหมาะสำหรับสรีระของผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย และจุดเด่นอีกอย่างคือมีวิธีการวางเท้าที่ไม่มั่นคง ท่าที่โด่งดังจนทำให้คนรู้จักกังฟูหย่งชุ่นมากขึ้น ก็คือ “หมัดหนึ่งนิ้ว” ซึ่งบรู๊ซ ลี ทำให้คนทั้งโลกตะลึงด้วยการทำให้คู่ต่อสู้กระเด็นห่างออกไปไกลได้หลายเมตร โดยยังไม่ต้องง้างหมัดขึ้นชกเลยด้วยซ้ำ สำหรับท่าหมัดหนึ่งนิ้วนี้ก็มีความเห็นกันว่าพัฒนามาจากกังฟูหย่งชุ่นและกังฟูเส้าหลินนั่นเอง

สำหรับใครที่อยากเห็นศิลปะการต่อสู้ที่โด่งดังไปทั่วโลกและการกลับมาของปรมาจารย์ด้านกังฟูในตำนาน ก็อย่าลืมตีตั๋วเข้าไปชมกันได้กับ Ip Man 3 วันที่  14 มกราคมนี้